Bắc Ninh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

NDO -

Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp với 450 nghìn công nhân cả trong và ngoài khu công nghiệp. Nếu dừng sản xuất trong 14 ngày, tính riêng khu công nghiệp tập trung, giá trị sản xuất công nghiệp ở Bắc Ninh ước giảm 50.000 tỷ đồng. Kéo theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước giảm 0,5%; GRDP cả nước giảm 3,9%. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chuỗi sản xuất không bị đứt gãy, chính quyền và các doanh nghiệp ở Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Công nhân sản xuất theo quy định giãn cách tại công ty Tabuchi (Nhật Bản) tại khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Bắc Ninh.
Công nhân sản xuất theo quy định giãn cách tại công ty Tabuchi (Nhật Bản) tại khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Bắc Ninh.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Tính đến trưa 30-5, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 793 ca mắc Covid-19 tại tất cả tám huyện, thị xã, thành phố với 140 ổ dịch, trong đó có 176 ca dương tính với Covid-19 tại gần 50 doanh nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.120 doanh nghiệp nằm trong 10 khu công nghiệp (KCN) tập trung và 26 Cụm công nghiệp với khoảng 450.000 công nhân. Nhiều công ty lớn tại các KCN tập trung như: Samsung SEV, Canon, Foxconn, Goerteck, Diana… mỗi công ty có từ chục nghìn đến vài chục nghìn người lao động. Nếu dịch bệnh Covid-19 “tấn công trực diện” vào khu vực sản xuất  tập trung đông công nhân, mức độ lây nhiễm và khả năng bùng phát dịch bệnh rất cao, các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa nhà máy. 

Chỉ riêng trong hai ngày 28 đến 29- 5, toàn tỉnh đã ghi nhận 27 ca mắc Covid-19 tại năm công ty. Trong dó, Công ty TNHH Canon Việt Nam (khu công nghiệp Tiên Sơn) hiện có tổng số bốn ca mắc; Công ty TNHH Spica ghi nhận thêm ba ca, nâng tổng số ca mắc liên quan đến công ty 31 ca; Công ty TNHH AAC, ghi nhận một ca; Tại Công ty Viettech, ngày 29-5 ghi nhận thêm 17 ca, nâng tổng số ca mắc liên quan đến công ty này là 52 ca; Công ty TNHH JARVIS TECH VINA ghi nhận thêm ba ca mắc mới, đến nay, tổng số ca mắc liên quan đến công ty có năm ca. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Ninh đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan ca bệnh tại các KCN. Tính trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay Bắc Ninh đã rà soát được 5.382 trường hợp F1, hơn 38 nghìn trường hợp F2. Bắc Ninh đã lấy hơn 500.000 mẫu lấy xét nghiệm, đang thực hiện cách ly y tế 34.956 trường hợp.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để không đứt gãy chuỗi sản xuất, ngày 26-5, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các doanh nghiệp trong các KCN nếu muốn duy trì sản xuất phải chuẩn bị điều kiện để triển khai ngay việc bố trí người lao động ăn, ở, làm việc trong khu vực nhà máy, không đi ra ngoài. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, tỉnh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải bố trí xét nghiệm tập trung, những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ mới được đến làm việc tại nhà máy. Đồng thời, yêu cầu công nhân, người lao động cam kết ở lại nhà máy, tuyệt đối không được ra ngoài nếu không có sự đồng ý của Ban quản lý các KCN hoặc các cơ quan chức năng giám sát ngoài cổng (trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định). Doanh nghiệp bố trí chỗ ở tạm cho người lao động trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất liên tục, không bị gián đoạn. Định kỳ mỗi tuần doanh nghiệp xét nghiệm cho tối thiểu 10% số công nhân viên ở lại nhà máy. Khuyến khích các công nhân ở lại tối thiểu 15 ngày một đợt. Số công nhân khi quay trở về nhà trọ/nơi cư trú quản lý tương tự như trường hợp F2. Tất cả các lao động không tham gia sản xuất mà ở tại nhà trọ/nơi cư trú không được đi ra khỏi nơi cư trú theo tinh thần nhà cách ly với nhà, phòng cách ly với phòng… Việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoàn thành trước ngày 29-5; đồng thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để triển khai thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 2-6. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, việc bố trí chỗ lưu trú cho người lao động được coi là giải pháp tối ưu và sáng tạo, chưa có tiền lệ để giúp doanh nghiệp vẫn duy trì được sản xuất.  Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các công nhân yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt. Đến chiều 30-5, nhiều doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, sẵn sàng đón công nhân vào làm việc.

Bắc Ninh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép -0
Sản xuất theo quy định giãn cách tại công ty Tabuchi (Nhật Bản) tại khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Bắc Ninh.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Fullwei Việt Nam (KCN Đại Đồng- Hoàn Sơn) Trần Thị Thu Huyền cho biết, trong trường hợp sản xuất bị ngưng trệ thì thiệt hại của phía công ty là vô cùng lớn. Ngay sau khi nhận được thông báo của UBND tỉnh Bắc Ninh về giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời và quyết liệt cho doanh nghiệp, lãnh đạo công ty đã triệu tập cuộc họp ban lãnh đạo, lên phương án bố trí cho công lưu trú và làm việc tại nhà máy. Cụ thể, các nhân viên văn phòng sẽ làm việc online; các xưởng sản xuất lập danh sách những vị trí bắt buộc cho công nhân lưu trú tại và chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tận dụng nhà ăn, khu văn phòng làm nơi ở và thuê nhà nghỉ ngoài KCN cho công nhân lưu trú và có xe đưa đón, bảo đảm không tiếp xúc với cộng đồng; tổ chức tăng ca bù lại phần lao động thiếu hụt để bảo đảm các đơn hàng. Việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất đối với công ty hiện nay là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Về lâu dài, công ty kiến nghị với tỉnh tạo điều kiện để doanh nghiệp được thuê đất ở các khu đô thị gần KCN để xây ký túc xá công nhân, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và bảo đảm các điều kiện an sinh xã hội cho người lao động.

Vừa qua, nhà máy Samsung tại Bắc Ninh đề nghị được xuất/nhập hàng hóa từ các KCN Bắc Giang về Bắc Ninh vì nhiều công ty, nhà máy đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung Bắc Ninh. Tuy nhiên, do diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Bắc Giang phức tạp, các nhà cung ứng không thể chuyển hàng cung cấp linh kiện lắp ráp cho các nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên. Sự việc này khiến sản xuất bị đình trệ, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Công ty SEV đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện, cho phép các nhà cung cấp linh kiện cho Tổ hợp Samsung hiện đang hoạt động tại các KCN Bắc Giang được phép xuất hàng khỏi kho và vận chuyển về tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên. Công ty SEV cam kết sẽ tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình xuất/nhập hàng hóa và đi lại giữa các tỉnh. Để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI cũng như thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương liên quan có phương án hỗ trợ cho Công ty Samsung bảo đảm duy trì sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn.

Giảm tối thiểu 50% công nhân đi làm

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính Covid-19 đầu tiên vào ngày 5-5, tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương truy vết các ca bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, phong toả, giãn cách, cách ly y tế, cách ly xã hội ở nhiều khu vực. Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện các kịch bản ứng phó đối với từng cấp độ dịch, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Thành lập ngay Tổ phân tích thông tin để phân tích các nguồn dữ liệu, đề xuất việc truy vết, xét nghiệm và đánh giá nguy cơ lây lan, khuyến nghị kịp thời trong phòng chống dịch; các chỉ đạo của tỉnh được triển khai nhanh, kịp thời thông qua hệ thống tin nhắn tới tận thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 10 nghìn cơ sở lập mã QR code; 70% dân số khai báo y tế, 39% người dân cài đặt Bluezone. Tại các KCN, 100% các doanh nghiệp xây dựng phương án phòng, chống dịch; cam kết thực hiện đầy đủ quy định phòng chống dịch, thành lập hơn 7.600 tổ An toàn Covid-19 trong doanh nghiệp. Tỉnh còn khẩn trương thành lập các Tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, thành lập nhóm Zalo thông tin Covid-19 trong các KCN; xây dựng bản đồ Covid-19 để cập nhật tình hình dịch bệnh; các doanh nghiệp lập cơ sở dữ liệu của công nhân cung cấp các thông tin hằng ngày…

Bắc Ninh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép -0
 Xét nghiệm cho công nhân các khu công nghiệp.

Tình hình dịch bệnh ở Bắc Ninh đã cơ bản trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát còn rất cao, nhất là những trường hợp ca bệnh xuất hiện trong doanh nghiệp ở KCN, cụm công nghiệp.  Để kiểm soát tốt dịch bệnh trong các khu dân cư cũng như phòng, chống dịch bệnh trong các KCN, cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN chủ trì, yêu cầu các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây lan dịch bệnh nhưng phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm... Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu các doanh nghiệp có vướng mắc phải kịp thời báo cáo để có hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn. Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các Sở, ngành và địa phương xây dựng Quy chế phối hợp tạm thời quản lý người lao động và người nước ngoài ở tạm trong các nhà máy vừa để cách ly, vừa tham gia sản xuất để phòng chống dịch.

Bắc Ninh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép -0

Nhằm giãn cách số lượng lớn công nhân đang ở lẫn trong các khu dân cư để đưa về các khu tập trung để quản lý, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê toàn bộ số lượng trường mầm non, tiểu học THCS, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để bố trí chỗ ở tạm thời cho công nhân bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, để chủ động và an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo lực lượng công an quản lý, giám sát các hộ gia đình có công nhân ở trọ, yêu cầu đối tượng ở trọ không được ra khỏi phòng trọ kể cả để mua hàng thiết yếu. Khi cần mua nhu yếu phẩm phải thông qua chủ nhà trọ và tổ Covid-19 cộng đồng. Công nhân ở trọ chỉ được ra ngoài trong trường hợp đặc biệt, khi có sự đồng ý của chính quyền cơ sở. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Quản lý chặt chẽ, kiểm soát tất cả người, phương tiện ra vào khu dân cư trên quan điểm "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Tất cả chủ nhà trọ và người ở trọ phải ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các chủ nhà trọ phải quản lý chặt chẽ, khai báo y tế cho số người lưu trú, tổng hợp nhu cầu mua thực phẩm và hàng hóa thiết yếu của công nhân trọ, hỗ trợ mua thực phẩm, suất ăn và các nhu yếu phẩm khác, tuyệt đối không để công nhân đi ra khỏi phòng trọ. Tất cả các hộ kinh doanh dịch vụ không được bán hàng trực tiếp cho công nhân sống trong khu nhà trọ mà phải bán thông qua chủ nhà trọ.

Với các biện pháp quyết liệt của các ấp chính quyền, sự vào cuộc của cộng đồng các doanh nghiệp cũng như người lao động sẽ giúp Bắc Ninh thực hiện được “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì hoạt động sản xuất ổn định.