Tuổi trẻ toàn quân xây những ngôi nhà hạnh phúc từ 100 đồng

NDO -

Với số tiền đóng góp 100 đồng mỗi ngày, từ đầu năm 2012 tới nay, tuổi trẻ toàn quân đã xây tổng cộng 738 “Ngôi nhà 100 đồng” tặng các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong quân đội và gia đình chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Sĩ quan dự bị Trần Hữu Diệu (áo xám trong ảnh) nhận nguồn hỗ trợ, động viên để xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” từ đại diện Ban Thanh niên quân đội ngay trên nền căn nhà cấp 4 vừa bị lũ cuốn trôi.
Sĩ quan dự bị Trần Hữu Diệu (áo xám trong ảnh) nhận nguồn hỗ trợ, động viên để xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” từ đại diện Ban Thanh niên quân đội ngay trên nền căn nhà cấp 4 vừa bị lũ cuốn trôi.

Hạnh phúc lớn lao

Hàng chục năm nay, người dân xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) đã quen thuộc với hình ảnh bà Nguyễn Thị Se, dù đã 63 tuổi nhưng vẫn vất vả mưu sinh mỗi ngày. Năm bà Se 19 tuổi, chồng bà là liệt sĩ Nguyễn Văn Tâm lên đường làm nhiệm vụ tại chiến trường Campuchia rồi hy sinh, bỏ lại bà với cậu con trai duy nhất khi đó vẫn nằm trong bụng mẹ.

Lớn lên trong vòng tay tần tảo sớm hôm của bà Se, người con trai cũng thường xuyên phải đi làm ăn xa nhà. Bà Nguyễn Thị Se lại một mình lo toan cuộc sống. Trong suốt một thời gian dài, tài sản của hai mẹ con bà Se không có gì ngoài căn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng, mỗi lúc mưa gió lại phải đi bịt từng lỗ hổng ở khắp nơi.

Biết được hoàn cảnh đặc biệt đó, Ban Thanh niên quân đội đã triển khai chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”, hỗ trợ kinh phí ban đầu 70 triệu đồng để hai mẹ con bà Se xây lên một mái nhà khang trang.

Ngồi trong căn nhà mới, bà Nguyễn Thị Se rưng rưng chia sẻ: “Tôi thật sự chưa bao giờ dám mơ ước có một ngày gia đình được sống trong căn nhà lớn và kiên cố như vậy. Từ nay, tôi đã có một nơi an cư tuổi già với điều kiện tốt hơn để thờ phụng người chồng đã hy sinh, không còn lo mưa bão, mái dột vào bàn thờ…”.

Tại xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), gia đình sĩ quan dự bị Trần Hữu Diệu cũng có hoàn cảnh tương tự. Trong đợt lũ cuối năm 2020, ngôi nhà cấp 4 của vợ chồng anh Diệu bị ngập sâu dẫn đến sập mái, đổ tường. Trong thôn, gia đình anh Trần Hữu Diệu thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hai vợ chồng sinh được một người con thì không may đã mắc bệnh hiểm nghèo và mất từ khi còn rất nhỏ.

“Sau cơn lũ dữ, căn nhà của chúng tôi gần như bị hủy hoại hoàn toàn, đồ đạc cũng bị cuốn trôi hết. Khi đó, hai vợ chồng chỉ mong tìm được nơi ăn, ở tạm chứ không dám nghĩ gì hơn”, chị Hoàng Thị Cầm, vợ sĩ quan dự bị Trần Hữu Diệu cho biết.

“May mắn sao, các đồng chí của Ban Thanh niên quân đội và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình 80 triệu đồng để xây một ngôi nhà mới, kiên cố và vững chắc hơn. Đây không chỉ là sự giúp đỡ vật chất, mà còn là nguồn động viên lớn lao về tinh thần để chúng tôi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống nói chung, giúp chồng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói riêng”, chị Cầm xúc động nói.

Xây những hạnh phúc từ 100 đồng -0
 Đại diện Lữ đoàn 170 Hải quân bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng” tặng gia đình sĩ quan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của đơn vị.

Bắt nguồn từ việc làm nhỏ bé

“Ngôi nhà 100 đồng” là mô hình sáng tạo, đặc sắc mang đậm dấu ấn “thương hiệu” tuổi trẻ quân đội trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, yêu thương, san sẻ với đồng bào, đồng chí.

Ý tưởng về mô hình ra đời lần đầu năm 2008 tại Đoàn Thanh niên Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, dựa trên phương thức vận hành rất đơn giản: hằng ngày, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tiết kiệm 100 đồng, sau hơn một tháng quyên góp được tổng cộng 50 triệu đồng.

Số tiền này sau đó đã được dùng để xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” đầu tiên tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện huyện Vĩnh Lộc (tỉnh Thanh Hóa). Mô hình đã tham gia Cuộc thi “Hiến kế tặng Đoàn” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và giành giải nhất toàn quốc.

Với tính thiết thực, hiệu quả cao, mô hình nhanh chóng được phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, đồng thời mở rộng thêm nhiều đối tượng hỗ trợ. Cuối năm 2011, Ban Thanh niên quân đội ban hành hướng dẫn thực hiện mô hình tiết kiệm “Ngôi nhà 100 đồng”.

Đến đầu năm 2012, mô hình đã trở thành phong trào thi đua trong toàn quân, với nhiều hình thức tiết kiệm phong phú, như: vệ sinh, thu gom phế liệu tái chế để bán; tăng ca, tăng giờ làm trong sản xuất, kinh doanh; tự nguyện bỏ thuốc lá, dùng tiền tiết kiệm góp vào quỹ; tắt điện, khóa vòi nước khi không sử dụng…

Nhờ đó, giá trị hỗ trợ xây dựng mỗi “Ngôi nhà 100 đồng” cũng dần được tăng lên qua các năm, từ 50 triệu đồng lên 70 triệu đồng và đến nay đã là 80 triệu đồng.

Nỗ lực mở rộng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”

Theo thống kê từ các đơn vị trong toàn quân, từ tháng 2/2012 đến nay, tuổi trẻ quân đội đã tiết kiệm và xây 738 “Ngôi nhà 100 đồng” tặng cán bộ, đoàn viên, thanh niên các lực lượng, đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng bào… có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Năm 2021, toàn quân đăng ký xây tặng 135 “Ngôi nhà 100 đồng”, tính đến hết tháng 6 vừa qua đã hoàn thiện được 68 căn nhà, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng.

Được biết, trong thời gian tới, nhằm phát huy kết quả đạt được từ mô hình giàu tính nhân văn nêu trên, đơn vị thường trực triển khai “Ngôi nhà 100 đồng” là Ban Thanh niên quân đội sẽ tích hợp thêm nhiều điểm mới như mở rộng cả đối tượng tham gia thực hiện và thụ hưởng, đồng thời đổi mới hình thức hoạt động của mô hình.

Cụ thể, vận động các cá nhân, đoàn thể, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội cùng tham gia xây dựng mô hình, phát triển nguồn quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”; xác định thêm các đối tượng thụ hưởng như cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên bên ngoài quân đội…

Đồng thời, nghiên cứu kết hợp hai hình thức quyên góp quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” là tiết kiệm theo phương châm 100 đồng/ngày và tự nguyện tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ theo điều kiện cá nhân.

Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng Ban Thanh niên quân đội cho biết: “Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” là một trong những hoạt động mũi nhọn của tuổi trẻ quân đội nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

“Số lượng những “Ngôi nhà 100 đồng” ngày càng lớn là bằng chứng cụ thể cho phong trào “Thanh niên quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” mà Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ 9 đã phát động. Đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng mô hình vừa có cơ hội thực hành tiết kiệm, vừa được thấu hiểu hơn về tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia giữa đồng bào, đồng chí, đồng đội”, Thượng tá Trần Viết Năng khẳng định.