Triệu bữa cơm cho người gặp khó khăn trong dịch

NDO -

Ngay khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách (ngày 24/7), chương trình Triệu bữa cơm – Hà Nội nghĩa tình đã mang đến hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày cho những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Nhiều nghệ sĩ, hoa hậu cũng đang chung tay tiếp sức với những hành động cao đẹp.

Nhóm Thần tốc Hà Nội và các nghệ sĩ, hoa hậu chuẩn bị hàng trăm suất ăn miễn phí mối tối cho những người khó khăn, cơ nhỡ.
Nhóm Thần tốc Hà Nội và các nghệ sĩ, hoa hậu chuẩn bị hàng trăm suất ăn miễn phí mối tối cho những người khó khăn, cơ nhỡ.

Hằng ngày, từ 15 giờ, tại nhà hàng Old Hà Nội (18 Tôn Thất Thiệp, Hà Nội) anh Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hiệp hội Bếp Việt Nam cùng các tình nguyện viên đã chuẩn bị hàng trăm suất cơm nóng hổi, đủ dinh dưỡng để trao tặng cho những người nghèo, người lao động tự do, công nhân mất việc làm, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gặp khó khăn do Covid-19.

Tôi đã gặp Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà trong bộ đồ bảo hộ đang nhanh nhẹn đóng gói cẩn thận các suất cơm rồi chuyển lên những chiếc xe bán tải và đi đến các điểm phát cơm trong thành phố.

Đi cùng Hà đến cổng Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, tôi chứng kiến cô trực tiếp trao số tiền ủng hộ tương đương 1.400 suất cơm tặng cho đại diện bệnh viện. Sau đó, cô lại nhanh chóng di chuyển đến phố Lò Đúc để trao tặng 60 suất cơm.

Dưới tiết trời oi bức, Hà cùng các tình nguyện viên tiếp tục hành trình trao 50 suất cơm cho người dân xóm trọ tại ngách 173/68 ngõ 279 Đội Cấn. Trước sự xúc động và cảm ơn của nhiều người dân khi bất ngờ nhận được các suất cơm, Đỗ Thị Hà chia sẻ: “Tôi cảm thấy cuộc đời mình có nhiều ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn bằng cách giúp đỡ những người khó khăn đang cần sự chia sẻ.

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều người mất đi công việc, mất đi thu nhập và không đủ trang trải cho bữa ăn hằng ngày. Tôi nghĩ đây là lúc mọi người cần hành động và những việc làm ý nghĩa này sẽ được ủng hộ, lan tỏa”.

Ấm lòng những suất cơm nghĩa tình -0
Ấm lòng những suất cơm nghĩa tình -1
 CLB xe bán tải Hà Nội cùng các nghệ sĩ tình nguyện chuyển các suất ăn miễn phí đến người nghèo.

Ngay khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách, Trung tâm Tình nguyện quốc gia thuộc Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội và nhóm Thần tốc Hà Nội, bao gồm nghệ sĩ Đinh Trà My, MC Thảo Vân, phóng viên Thu Hương (Đài Truyền hình Việt Nam), Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà nhanh chóng triển khai chương trình Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình, hỗ trợ kịp thời những người bị ảnh hưởng dịch. Mỗi suất ăn 25.000 đồng và dự kiến mỗi ngày nhóm sẽ chuẩn bị 500 đến 600 suất ăn.

Từ ngày 24/7, tình nguyện viên của nhóm và các nghệ sĩ đã đi phát cơm, bánh mì, tặng quà cho người vô gia cư, lao động tự do tại các xóm trọ, gầm cầu, khu vực hồ Thiền Quang, các cổng bệnh viện, tại phường Phúc La (Hà Đông), UBND phường Chương Dương (Hoàn Kiếm), cầu Long Biên, Phúc Tân, Tân Triều, Vĩnh Hưng…

Trực tiếp trao tặng hơn 100 phần quà cho bà con ở xóm chạy thận (phố Lê Thanh Nghị), MC Thảo Vân chia sẻ: “Dịch bệnh khiến sự khó khăn tăng lên gấp bội, tôi xúc động rơi nước mắt khi có người vừa nhận bánh mì là mở ra ăn luôn…”.  

Ngay khi khởi xướng chương trình, chị Nguyễn Thu Hương, trưởng nhóm Thần tốc Hà Nội đã nhanh chóng vận động, kêu gọi các nguồn lực cho chương trình, tổ chức bán đấu giá đồ cá nhân để có kinh phí mua thực phẩm chuẩn bị các suất cơm. Sự cố gắng của chị và cả nhóm đã được các nhà hảo tâm ủng hộ bằng vật chất và tinh thần. Chị Hương tâm niệm, phải cố gắng để không ai bị thiếu cơm ăn mỗi tối.

Với ý nghĩa nhân văn, chương trình Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình đã nhanh chóng thu hút sự tham gia tình nguyện và ủng hộ của Hoa hậu Việt Nam năm 2016 Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019 Lương Thùy Linh, Câu lạc bộ xe bán tải Hà Nội vận chuyển thực phẩm, suất ăn miễn phí đến các điểm trao tặng, nhiều bếp ăn hỗ trợ nấu hàng trăm suất cơm cũng như chung tay đóng góp nguồn lực…

Ấm lòng những suất cơm nghĩa tình -0
 Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà chuyển suất ăn đến một người dân nghèo tại phố Đội Cấn.

Dự kiến, trong thời gian thực hiện chương trình (đến hết ngày 7/8), lượng suất ăn trong những ngày tới sẽ tăng lên 1.000 suất/ngày, để thêm nhiều người khó khăn có cơm ăn mỗi tối.

Sau một ngày làm việc, đến 20 giờ, kín mít trong bộ đồ bảo hộ, những tình nguyện viên vẫn chăm chú vào phần việc của mình, không ai nói với ai, chỉ thấy hơi thở phập phồng sau lớp khẩu trang. Ai cũng muốn nhanh chóng chuyển tận tay những suất ăn ấm áp tình người.

Đâu đó ở những ngã tư đường, gầm cầu, góc chợ, người nhận quà sẽ ấm lòng và thấy vơi bớt khó khăn cũng như được san sẻ và động viên.

Hành động chung tay của những nghệ sĩ, tình nguyện viên ấm áp tinh thần tương thân, tương ái, là động lực tiếp sức để cả nước vượt qua đại dịch Covid-19.

Ủng hộ phòng chống dịch Covid-19