Trao tặng thêm 3.200 “bạn đồng hành” cho người khiếm thị

NDO -

Trong khuôn khổ chương trình “Sáng kiến 1 triệu cây gậy trắng cho người mù Việt Nam” với thông điệp “Cả nước chung tay mang lại hạnh phúc cho người mù”, chiều 23/12, 3.200 cây gậy trắng tiếp theo đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng tới 18 tỉnh, thành hội trên khắp cả nước, nhằm lan tỏa yêu thương tới những người mù, người khiếm thị để không ai bị bỏ lại phía sau.  

Lễ trao tặng đợt 2 với 3.200 cây gậy trắng cho cho người mù Việt Nam. (Ảnh: Minh Duy)
Lễ trao tặng đợt 2 với 3.200 cây gậy trắng cho cho người mù Việt Nam. (Ảnh: Minh Duy)

Cây gậy trắng là người bạn đồng hành thân thiết của người khiếm thị, giúp người khiếm thị giảm thiểu những khó khăn trong việc di chuyển. Hơn hết, cây gậy trắng là biểu tượng cho sự tự tin, tự chủ và tự lập của người khiếm thị để có thể tiếp cận sâu hơn vào mọi lĩnh vực của đời sống thường nhật, đặc biệt trong lao động và trong học tập.

Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện từ cuối năm 2019, nhằm tạo tác động xã hội, nâng cao nhận thức xã hội đối với hơn 1 triệu người mù trên khắp mọi miền của Tổ quốc, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của xã hội với những người khuyết tật, những người yếu thế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, cho biết, hơn 4.100 cây gậy trắng của đợt 1 đã được trao tặng cho tỉnh, thành hội tại các địa phương như Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Thanh hóa, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thái Bình... Buổi trao tặng lần này tiếp tục “nối dài yêu thương” tới các hội viên của 18 tỉnh, thành phố. Hội Người mù Việt Nam cam kết sẽ triển khai hiệu quả hoạt động ý nghĩa nhân văn này: trao đúng người, hướng dẫn sử dụng gậy an toàn và văn minh, bảo đảm người nhận được gậy có thể sử dụng hiệu quả, cũng như phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá hiệu quả của chương trình.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho người khuyết tật sự quan tâm, chăm lo sâu sắc. Nhiều chính sách, chương trình, đề án trợ giúp người khuyết tật đã được ban hành và triển khai đồng loạt trên khắp cả nước.

Trao tặng thêm 3.200 “người bạn đồng hành” cho người khiếm thị -0
 Ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam. (Ảnh: Minh Duy)

Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian qua. Mọi mặt của đời sống xã hội của người dân được cải thiện. Bên cạnh đó, một bộ phận người yếu thế chưa tiếp cận được với các thành tựu phát triển của đất nước do nhiều hạn chế. Vì vậy, sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của cộng đồng là điều vô cùng cần thiết.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, là cơ quan tham mưu định hướng chiến lược phát triển đất nước hài hòa giữa kinh tế với xã hội, phát triển xã hội công bằng, văn minh và thịnh vượng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nỗ lực triển khai các phương hướng hoạt động nhằm đồng hành và sẻ chia với những người yếu thế, cùng phương châm phương châm “Không ai nghèo đến mức không thể cho người khác một thứ gì đó” và “Tôi giúp bạn, bạn giúp người khác, người khác lại giúp người khác nữa…, những câu chuyện tử tế cần được nhân lên”.

Chính sách của Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để người khuyết tật, đặc biệt là người khiếm thị, khắc phục khó khăn, sống độc lập và hòa nhập cộng đồng, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trao tặng thêm 3.200 “người bạn đồng hành” cho người khiếm thị -0
 Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc. (Ảnh: Minh Duy)

Với khoảng hơn 1 triệu người mù trên khắp cả nước, sáng kiến hỗ trợ 1 triệu cây gậy trắng cho người mù, người khiếm thị tại Việt Nam nhằm trợ giúp những đối tượng yếu thế có thể hòa nhập cuộc sống một cách tự chủ và độc lập.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho hay, những chiếc gậy trắng dùng để dò đường, dù nhỏ bé và không quá đắt đỏ nhưng có thể tạo ra những thay đổi lớn trong vai trò là một “người bạn đồng hành” cùng người mù, người khiếm thị khẳng định bản thân, lao động sáng tạo, vươn lên cống hiến cho cộng đồng xã hội.

Trao tặng thêm 3.200 “người bạn đồng hành” cho người khiếm thị -0
Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, chia sẻ về "người bạn đồng hành" của người khiếm thị. (Ảnh: Minh Duy)

Trong khuôn khổ Chương trình trao tặng cây gậy trắng, Ban tổ chức cũng triển khai hoạt động tập huấn, hướng dẫn sử dụng cây gậy trắng cho người mù ở các cấp hội một cách hiệu quả và thuận tiện. Thời gian qua, các địa phương tiếp nhận gậy trắng từ chương trình đều thực hiện nghiêm túc cam kết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội người mù Việt Nam về việc trao tặng và đào tạo sử dụng gậy trắng an toàn, hiệu quả.