TP Hồ Chí Minh triển khai chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân

NDO -

HĐND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (đợt 3).

Quận Bình Thạnh trao tiền hỗ trợ cho lao động tự do trong đợt 1.
Quận Bình Thạnh trao tiền hỗ trợ cho lao động tự do trong đợt 1.

Mức hỗ trợ quy định là một triệu đồng/người, chi trả một lần cho đối tượng thụ hưởng. Nguồn kinh phí hỗ trợ trích từ ngân sách thành phố. 

Theo đó, những đối tượng được nhận hỗ trợ gồm: thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn, người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương). 

Ngoài ra, đối tượng nhận hỗ trợ là người phụ thuộc của đối tượng nêu trên gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương). 

Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương tháng 8/2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

Người lưu trú trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt tại địa bàn xã, phường, thị trấn.

Nghị quyết cũng yêu cầu các địa phương gấp rút triển khai chi hỗ trợ ngay cho người dân: chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú (trừ những đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ). Đồng thời công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng nhưng không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân. 

Theo tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh gửi HĐND TP Hồ Chí Minh, dự kiến có hơn 7,3 triệu người sẽ được Thành phố hỗ trợ trong đợt 3, với tổng kinh phí hơn 7.347 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo, chậm nhất ngày 24/9 các quận/huyện và TP Thủ Đức phải triển khai công tác chi hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, tổng nguồn kinh phí TP Hồ Chí Minh hỗ trợ đợt 1 và đợt 2 cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 của đợt dịch bùng phát lần thứ 4 là hơn 5.000 tỷ đồng.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19