Sửa xe lăn cho người khuyết tật

NDO -

Với mong muốn giúp những người khuyết tật có nơi để sửa chữa “đôi chân” phục vụ sinh hoạt hằng ngày, thầy và trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã cùng nhau thành lập và thực hiện dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương”. 

Thầy và trò sửa chữa xe lăn cho người khuyết tật
Thầy và trò sửa chữa xe lăn cho người khuyết tật

Chiếc xe lăn là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất của người khuyết tật, tuy nhiên, khi xe bị hư hỏng thì việc sửa chữa lại khá khó khăn vì không có cơ sở hoặc địa điểm nào sửa xe lăn. Khi xe hư, nhiều người chỉ có thể thay xe mới. Từ thực tế đó, với thế mạnh về đào tạo nghề trong lĩnh vực cơ khí, Phòng Công tác sinh viên cùng Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã thành lập dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương”.

Theo đó, Dự án thực hiện sửa chữa xe bị hư, làm mới những chiếc xe lăn đã cũ của người dân, tạo những chiếc xe lăn mới để trao tặng cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Trường học cũng liên kết với Hội Người khuyết tật thành phố Đà Nẵng để thông báo cho các hội viên có nhu cầu sửa xe. Xe lăn bị hư, không thể sử dụng được sẽ được đưa đến Hội Người khuyết tật hoặc thông báo địa chỉ, các bạn sinh viên sẽ đến để đưa xe về sửa chữa sau đó bàn giao lại cho người dân.

Ngay khi mới thực hiện, hoạt động đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hơn 20 bạn sinh viên mỗi khoa tham gia, đặc biệt là sinh viên khoa Cơ khí, ngành Công nghệ hàn. Em Lê Hoàng Lộc, sinh viên ngành Công nghệ hàn chia sẻ: “Lúc đăng ký tham gia dự án này, em khá lo lắng vì trình độ của em chưa đủ tốt, mặt khác các phụ tùng thay thế linh kiện của xe lăn rất khó mua và chế tạo để thay thế. Tuy nhiên, nhìn thành quả mà bản thân và mọi người làm ra trở nên có ích cho cộng đồng, bản thân em cảm thấy rất vui và tự hào”.

Trong quá trình sửa chữa, các thành viên gặp không ít khó khăn bởi xe lăn là loại xe đặc biệt, không có phụ tùng thay thế, nhất là các loại bánh xe phù hợp. Vì vậy, với những xe cần sửa bánh thì thời gian sẽ lâu hơn. Ngoài ra, các vấn đề khác như cong, gãy, hư bàn để chân, hư phanh xe… đều được các thành viên sửa chữa nhanh chóng, các sinh viên đã tận dụng hoặc tự mày mò, chế tạo ra những sản phẩm phù hợp. Bên cạnh những linh kiện có thể thay thế và sửa chữa, thì những đồ bắt buộc phải mua mới sẽ được nhà trường hỗ trợ kinh phí. Bên cạnh đó đoàn Thanh Niên và phòng Công tác Sinh viên cũng đang cố gắng kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm bên ngoài.

Đến thăm nhà chị Ngô Thị Thu Hồng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) là một trong những vị khách đầu tiên của dự án. Chị bị khuyết tật cả hai chân, gần đây còn gặp phải tai nạn nên chân bị bỏng nặng. Chiếc xe lăn lâu nay sử dụng lại bị hư phần lốp, khiến cho việc di chuyển cũng như sinh hoạt đã bất tiện nay còn khó khăn hơn. Nhờ thông tin từ Hội Người khuyết tật mà chị Hồng đã biết đến dự án. Ngay hôm sau, các bạn sinh viên đến tận nhà đưa xe đi sửa và gửi lại chị ngay trong ngày, chị xúc động nói: “Từ khi dự án ra đời, chị có một chỗ để có thể đến sửa xe, chị rất mừng. Việc này rất hay và hữu ích cho những người bị khuyết tật như chị”

Đến nay, thầy và trò của trường đã sửa chữa được hơn 10 chiếc xe lăn. Ngoài ra, dự án còn tìm hiểu nhu cầu của những người khuyết tật như: buôn bán, lắp mái che, lắp thêm giỏ đựng đồ dùng… để cải tiến chiếc xe lăn cũ cho phù hợp.

Trưởng Phòng Công tác Sinh viên trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, anh Lê Hoàng Vũ cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì và thực hiện mô hình này. Tuy nhiên, trong quá trình làm, việc trao nhận xe khá mất thời gian đã khiến cho quá trình sửa chữa trở nên kéo dài, nên mọi người trong nhóm mong muốn có một địa điểm cụ thể để người dân có thể dễ dàng hơn cho việc đem xe đến sửa chữa bất cứ khi nào”.

Thông qua dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương”, thầy trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng mong muốn trao gửi tình yêu thương và năng lượng tích cực hơn đến với cộng đồng nói chung và những người khuyết tật nói riêng, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ấm áp tình người.