Người dân Sóc Trăng gói bánh tét gửi tặng vùng lũ

NDO -

Tính đến chiều 24-10, hàng trăm người dân trong tỉnh Sóc Trăng đã chung tay góp sức để làm hơn 10.000 đòn (mỗi chiếc 1kg) bánh tét kịp thời gửi tặng hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền trung.

Chị em phụ nữ gói bánh tét gửi ra vùng lũ.
Chị em phụ nữ gói bánh tét gửi ra vùng lũ.

Những ngày qua, chia sẻ với đồng bào đang gặp thiên tai tại các tỉnh miền trung, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam các chị em phụ nữ trong tỉnh Sóc Trăng có sáng kiến làm bánh tét tặng người dân gặp thiên tai bão lũ. Đến nay có ít nhất ba điểm, mỗi ngày có thể làm ra 3.000 - 4.000 đòn bánh tét. 

Bánh tét được làm bằng gạo nếp nhân thịt, mỡ được luộc chín rồi đóng túi hút chân không, giúp bánh giữ được lâu và có thể mở ra dùng ngay nên thích hợp cho người dân vùng lũ đang gặp khó trong việc nấu nướng. Đó là lý do chị Nguyễn Thị Thu Thảo, ngụ số 245 đường Mạc Đỉnh Chi, TP Sóc Trăng và nhiều người bạn có lòng hảo tâm quyết định làm gần 6.000 bánh tét tặng đồng bào vùng lũ.

Tại điểm làm bánh tét của chị Thảo, hằng ngày có hàng chục chị em phụ nữ đến tham gia gói và nấu bánh tét. Ban đầu chị Thảo chỉ dự trù làm khoảng 1.000 đòn bánh, nhưng hằng ngày các tiểu thương và nhà hảo tâm mang nguyên liệu đến tặng và nhiều người tình nguyện cũng đến tham gia góp bánh nên số bánh làm ra đến chiều ngày 24-10 đã gần 6.000 đòn bánh. Bánh luộc chín, để nguội rồi nhờ một cơ sở đem về đóng túi chân không và gửi qua đường bưu điện đến các địa phương vùng lũ miền trung.

Bà Thái Thị Liên, ngụ ở huyện Châu Thành cách nhà chị Thảo gần 20 cây số hay tin nên từ sáng sớm đã có mặt tham gia gói bánh. Còn bà Phạm Mỹ Tiên và chị Đoàn Thị Đan ở thành phố Cần Thơ cũng có mặt từ rất sớm. Chị Nguyễn Thị Loan, tiểu thương chợ Sóc Trăng, do bận mua bán nhưng vẫn chở đến gần 20 kg thịt mỡ lợn và hơn 10 kg gạo nếp cho các chị gói bánh. Chị Loan bộc bạch, các tiểu thương ở chợ hay tin chị em mở điểm gói bánh ở nhà chị Thảo nên rất ủng hộ. Nhiều người còn vận động các mạnh thường quân tiếp tế thêm nguyên vật liệu để làm bánh tét để duy trì việc làm rất có ý nghĩa này.

Không chỉ có các điểm gói bánh tại thành phố Sóc Trăng mà các vùng nông thôn, những người dân còn tổ chức các điểm làm bánh tét rất được nhiều người tham gia. "Khi chúng tôi phát động gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền trung, ngay lập tức bà con nhiệt tình ủng hộ, người góp gạo nếp ngon, người ủng hộ lá gói bánh, người góp củi nấu bánh... Đến sáng 24-10 là nấu xong, sau khi đóng hút chân không, bánh sẽ được chở thẳng ra các tỉnh miền trung để trao tận tay bà con”, Linh mục Nguyễn Khắc Minh, Chánh sở nhà thờ Trà Ếch, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, người đứng ra vận động tổ chức làm hơn 1.000 bánh tét cho biết.

Tại huyện Trần Đề, một số cán bộ, công chức đã tổ chức gói hơn 7.500 bánh lá dừa đóng túi ép chân không gửi ra cứu trợ đồng bào. Ở phường 4 thành phố Sóc Trăng, vợ chồng anh Huỳnh Hải Đằng và chị Trịnh Thị Kiều Diễm cùng một nhóm bạn bè đã gói gần 1.000 đòn bánh tét gửi ủng hộ đồng bào miền trung. Các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh Sóc Trăng đã quyên góp ủng hộ hơn 900 triệu đồng cho đồng bào đang chống chọi với thiên tai khắc nghiệt tại miền trung ruột thịt.

Người dân Sóc Trăng gói bánh tét gửi tặng vùng lũ -0
 Vớt bánh tét.

Ngày 24-10, hàng trăm người mẹ, người chị của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đã chia thành nhiều nhóm, nhanh tay gói hàng nghìn chiếc bánh tét, bánh lá dừa, bánh ú... mang đậm chất Nam Bộ gửi ra miền trung. Chị Huỳnh Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPH huyện Mỹ Tú cho biết: “Chúng tôi dự kiến gói khoảng 4.000 đòn bánh tét, ngoài ra còn có bánh lá dừa, bánh ú nữa. Trong chiều nay 24-10 sẽ luộc xong, để bánh nguội, ráo nước rồi ép chân không và gửi cho người dân với mong muốn bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”. 

Ông Lê Phát Bình đang lụi hụi bưng mâm bánh đã gói xong cho vào nồi luộc chia sẻ: “Tôi đã lớn tuổi, sống bằng công việc bán vé số dạo. Hôm nay thấy mọi người gói bánh ủng hộ đồng bào miền Trung, tôi tranh thủ đến phụ giúp công việc nấu bánh để được góp chút công sức của mình, mong bánh đến sớm với bà con miền Trung để không ai bị đói”.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Tú Nguyễn Việt Phú cho biết: “Mỹ Tú là huyện thuộc vùng xa của tỉnh, nhiều người dân cũng còn khó khăn nhưng bà con đã chung tay góp sức gói bánh gửi về miền trung. Chúng tôi đánh giá cao sự khởi xướng phát động của Hội LHPN huyện cũng như sự đóng góp của bà con ở địa phương đối với đồng bào miền trung”.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung