Người dân Đà Nẵng san sẻ yêu thương giữa mùa dịch

NDO -

Trong thời gian vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã triển khai hoạt động “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” và phong trào giảm giá tiền thuê trọ, nhằm vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân, chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Hỗ trợ hộ khó khăn tại xã Hòa Liên.
Hỗ trợ hộ khó khăn tại xã Hòa Liên.

Với phương châm “người có điều kiện hơn giúp đỡ người khó khăn hơn” trong giai đoạn thành phố đang quyết liệt thực hiện các biện pháp giãn cách, phong tỏa để phòng, chống dịch, Ban công tác mặt trận các khu dân cư làm đầu mối tiếp nhận và kết nối đã vận động được rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ những gia đình khó khăn ở các khu dân cư.

Việc vận động người dân hỗ trợ nhau trong dịch đã được Mặt trận xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) thực hiện từ trước, nhưng khi có thư của mặt trận thành phố, hoạt động được thực hiện mạnh mẽ hơn. Ngay khi triển khai về 13 Ban công tác mặt trận khu dân cư, tuỳ tình hình điều kiện của từng khu dân cư và các mạnh thường quân mà có các hình thức hỗ trợ khác nhau. Đã có 139 mạnh thường quân của xã và bà con quê hương gửi về hỗ trợ tiền, hàng, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, các suất ăn với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, 13 chốt kiểm soát dịch của toàn xã cũng được quan tâm hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng.

Người dân Đà Nẵng san sẻ yêu thương giữa mùa dịch -0
Người dân trong khu dân cư “san sẻ yêu thương”. 

Anh Lê Mã Lương (khu tái định cư Hòa Liên 2, thôn Quan Nam 1) đã nhiều lần hỗ trợ người dân trong khu dân cư trong thời gian vừa qua với tổng số tiền 150 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ, sẻ chia với người dân vượt qua khó khăn. Anh Mã Lương chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh nên ai cũng khó khăn như nhau, nhưng bản thân tôi vẫn còn đỡ hơn nhiều so người dân trong thôn, nhất là những hộ nghèo, hộ lao động tự do, người cao tuổi… vì vậy tôi muốn chia sẻ một phần trong giai đoạn khó khăn này”.

Cũng như vậy, tại phường Thanh Bình (quận Hải Châu) hoạt động “San sẻ yêu thương” được triển khai với nhiều hình thức khác nhau. Có hộ khá hơn hỗ trợ bằng kinh phí, có hộ sẻ chia những suất bún tươi, bánh mì cho bữa sáng; hay mua những suất rau củ, thịt gà tươi để chia sẻ cho người thuê trọ, sinh viên bị mắc kẹt… Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Thanh Bình Nguyễn Thị Lan Hương cho hay: “Mặt trận đã phối hợp cảnh sát khu vực để nắm rõ tình hình từng hộ dân, hộ thuê trọ, trường hợp nào chưa được hỗ trợ thì mặt trận sẽ nhanh chóng quan tâm hơn để tất cả đều được sẻ chia. Dù trong những ngày thành phố siết chặt, tình hình đều khó khăn chung nhưng hoạt động đã thắt chặt hơn tình nghĩa trong các khu dân cư, không ai bị bỏ sót”.

Tính từ ngày triển khai đến ngày 15/9, các Ban công tác mặt trận khu dân cư toàn TP Đà Nẵng đã vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các hộ có điều kiện hơn thực hiện san sẻ với hơn 150.600 suất quà, nhu yếu phẩm, suất ăn hỗ trợ cho người dân khó khăn với tổng giá trị trên 21,3 tỷ đồng.

Song song với đó, để giúp người dân đang thuê nhà ở giảm bớt chi phí, Mặt trận thành phố đã phát động phong trào “Vận động người có nhà trọ, phòng trọ giảm giá tiền thuê trọ cho người khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19”.

Từ năm 2020 đến nay, cô Nguyễn Thị Hường (tổ 27, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) đã thực hiện giảm tiền thuê trọ cho mọi người trong những tháng thành phố có dịch. Nhà cô Hường có 15 phòng trọ cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, số phòng trống vẫn còn, đặc biệt từ sau nghỉ lễ 30/4 đến nay, người thuê chỉ còn lại một nửa, số sinh viên và lao động tự do về quê vẫn chưa trở lại. Từ tháng 7/2021, cô Hường đã chủ động giảm giá phòng từ 30-50%. Những sinh viên không ở, cô giảm 100% tiền thuê.

Phong trào vận động giảm giá tiền thuê trọ đã được triển khai toàn thành phố. Tính đến nay, Mặt trận các phường, xã đã vận động được 9.644 chủ hộ cho thuê trọ miễn giảm tiền thuê cho gần 28.000 phòng trọ và căn hộ cho thuê với tổng kinh phí miễn, giảm được là hơn 27,1 tỷ đồng. Qua đó, đã san sẻ một phần khó khăn trong cuộc sống đối với những người lao động, sinh viên, công nhân… đang thuê trọ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng Dương Đình Liễu cho biết: Hai phong trào trên vẫn đang được các cấp mặt trận duy trì và triển khai với nhiều hình thức phù hợp hơn ngoài hỗ trợ nhu yếu phẩm, thì còn hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn, trao tặng học bổng nhằm “tiếp sức đến trường”… Dự kiến khi thành phố ổn định hơn, sẽ có nhiều mô hình “chợ 0 đồng” được triển khai nhằm sẻ chia với người khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19