Lan tỏa yêu thương từ những suất ăn nghĩa tình

NDO -

Sau gần 20 ngày thực hiện, chương trình Suất ăn yêu thương (do Viện Dinh dưỡng, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội và Hội truyền thông thành phố Hà Nội thực hiện) gửi tới các nhân viên y tế tại tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang đã khép lại với nhiều ấn tượng khó quên, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Những suất ăn cuối cùng đã sẵn sàng chuyển đi.
Những suất ăn cuối cùng đã sẵn sàng chuyển đi.

Điểm hẹn của yêu thương

Ngày 21-6, ngày cuối cùng thực hiện chương trình Suất ăn yêu thương để lại thật nhiều cảm xúc đối với các thành viên tham gia. Trong suốt gần 20 ngày qua, 40 người gồm các đầu bếp chuyên nghiệp và tình nguyện viên đã luôn sát cánh bên nhau, cùng nấu những bữa ăn ngon, bảo đảm dinh dưỡng để chuyển tới Bệnh viện đa khoa Bắc Giang và Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực, với mong muốn của những người tham gia chương trình là góp phần tiếp thêm sức lực cho các nhân viên y tế tại đây, tiếp tục vững vàng trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Dự kiến ban đầu của Ban tổ chức là thực hiện 10.000 suất ăn, tuy nhiên nhờ có sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng nên chương trình đã vượt chỉ tiêu trên 100 suất ăn. Gửi gắm trong đó là sự yêu thương, cảm phục, biết ơn của những người thực hiện chương trình nói riêng và của cả cộng đồng nói chung với những nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch.

Còn nhớ đầu tháng 6, khi chương trình Suất ăn yêu thương bắt đầu triển khai, vẫn còn không ít băn khoăn, lo lắng vì việc huy động nhân lực, kinh phí,… Nhưng khó khăn càng khiến các thành viên tham gia Suất ăn yêu thương nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm nhiều hơn. Mọi nguồn lực được huy động tối đa.

Các thành viên tham gia chương trình cũng đồng thời là người đóng góp kinh phí đầu tiên với mong muốn: “Mỗi người một chút, chúng ta sẽ đến đích 10000 suất ăn nhanh hơn”. Dù ai cũng bận việc riêng nhưng tất cả đã nỗ lực, cố gắng thu xếp trong điều kiện có thể, vượt đường xá xa xôi, không quản thời tiết nắng nóng hay mưa to gió lớn, các đầu bếp đã cùng sát cánh bên nhau, thực hiện một việc làm ý nghĩa.

Cơ sở của Trung tâm dạy nấu ăn Sao Mai ở số 5 phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) của bếp trưởng Trương Công Lệ trở thành “điểm hẹn yêu thương”, ngày ngày tấp nập người vào ra từ sáng sớm tới tận đêm khuya.

Nhiều người dân tình cờ đi ngang qua, không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp tại đây những gương mặt nổi tiếng mà lâu nay mới chỉ được nhìn qua truyền hình như Chef Phạm Tuấn Hải – thành viên Ban Giám khảo chương trình Master Chef; Chef Trương Công Lệ - Giám đốc, Chef Nguyễn Văn Côi – Bếp trưởng của Trung tâm dạy nấu ăn Sao Mai, Chef Nguyễn Công Chung – Bếp trưởng khách sạn Sheraton Hà Nội; Chef Vũ Thị Hà – Bếp phó khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi; Chef Năm Nguyễn – Nghệ nhân Ẩm thực, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam; Chef Nguyễn Thị Ánh – Bếp trưởng bếp Dimsum tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội;  Chef Nguyễn Văn Tú – Iron Chef Việt Nam 2021,…

Sau khi thông tin về Suất ăn yêu thương lan tỏa trên các phương tiện truyền thông đại chúng, chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp chung tay của nhiều cá nhân, tập thể, doanh nghiệp dưới các hình thức như: chuyển khoản tiền mặt (tổng số tiền là 440.998.395 đồng), tặng thực phẩm (thịt, dầu ăn, sữa, mỳ, gạo, gia vị).

Tiêu biểu có thể kể đến như: toàn thể cán bộ công nhân viên của Viện dinh dưỡng đã dành tặng một ngày lương (tương đương với 100 triệu); một số doanh nghiệp tiêu biểu chung tay tài trợ cho chương trình như: Trung tâm dạy nấu ăn Sao Mai, Công ty Miền Ẩm thực, Công ty Sữa Yakult Việt Nam, Công ty ccoor phần Đầu tư và phát triển bất động sản PEAKHOMES, Công ty Dược phẩm Hoàng Giang, Nhóm lan tỏa yêu thương…

Yêu thương vẫn còn ở lại

Những ngày cuối cùng thực hiện Suất ăn yêu thương, các thành viên không khỏi bịn rịn. Có thể nói, suốt những ngày cao điểm vừa qua, động lực giúp các đầu bếp và tình nguyện viên hoàn thành tốt công việc của mình chính là niềm vui, nụ cười, lời cảm ơn của các nhân viên y tế tại tâm dịch chuyển tới Ban tổ chức sau khi thưởng thức các bữa ăn ngon do chương trình thực hiện.

Ông Hà Hải Đoàn – Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội (HPC) cho biết “Hội viên của HPC rất vinh dự và tự hào khi đã hoàn thành chương trình, chế biến 10.121 suất ăn gửi tặng các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Những nhắn tin phản hồi từ các y, bác sỹ khen ăn ngon miệng, đủ dinh dưỡng để chống dịch là những kết quả minh chứng cho sự thành công của chương trình”.

Lan tỏa yêu thương từ những suất ăn nghĩa tình -0
 Thiệp của những người thực hiện chương trình gửi tới các nhân viên y tế.

Nguyễn Minh Thành, Bếp trưởng giải pháp ẩm thực của Mega Market Hà Đông - một thành viên tận tâm của Suất ăn yêu thương, nhớ lại: “lúc mới bắt đầu thực hiện chương trình tôi thực sự căng thẳng, áp lực. 8 giờ tối ngày 31-5, tôi nhận được đơn hàng đầu tiên với nhiệm vụ chuẩn bị nguyên liệu thực hiện 300 suất ăn. Yêu cầu không cụ thể định lượng các nguyên liệu nên tôi đã cùng các đồng nghiệp bàn bạc “cháy máy” đến tận 12 giờ đêm để chốt được đơn hàng thiện nguyện với  giá ưu đãi nhất, chất lượng tốt nhất, bảo đảm đúng 8 giờ sáng hôm sau giao tới Trung tâm dạy nấu ăn Sao Mai. Thấm thoát vậy mà hôm nay đã là ngày cuối cùng. Chúng tôi quay trở lại cuộc sống thường ngày. Một chút hụt hẫng. Với tôi, được tham gia chương trình là điều đặc biệt nhất với tư cách một đầu bếp chuyên nghiệp. Khi tham gia chương trình tôi nghĩ rằng mình làm được gì tốt có thì đừng ngần ngại. Mỗi ngày hãy sống thật ý nghĩa”.

Có mặt khá thường xuyên trong suốt thời gian thực hiện Suất ăn yêu thương, chị Nguyễn Thị Ánh tâm sự: “Trong thời gian qua có duyên được gặp những đồng nghiệp, những người bạn mới Ánh rất vui và hạnh phúc. Đây là thời gian làm việc vô cùng ý nghĩa trong cuộc đời làm bếp của mình. Mong mọi người hãy giữ liên lạc để sau này trong cuộc sống còn có người cùng chung chí hướng. Sống để yêu thương…”.

Ngày 21-6, chứng kiến những suất ăn cuối cùng được chuyển vào tâm dịch, Lưu Xa – một thành viên tham gia chương trình, bồi hồi: “Vậy là những suất ăn cuối cùng ngày hôm nay đã được trao đi, những yêu thương thì vẫn còn ở lại”.

Những ngày đầu tham gia chương trình, nhiều người còn chưa biết nhau thì đến hôm nay, các thành viên đã coi nhau như anh chị em trong một gia đình lớn, yêu thương, gắn bó. Giờ đây họ không chỉ chia sẻ với nhau về công việc mà còn có thể tâm tình với nhau về những niềm vui, sở thích, các mối quan tâm trong cuộc sống, cũng như tiếp tục đồng hành trong những chương trình ý nghĩa khác.

Bếp trưởng Trương Công Lệ, thành viên tích cực của chương trình Suất ăn yêu thương tiết lộ: “Hết chiến dịch 10.000 suất ăn này chúng tôi sẽ cố gắng hướng tới những chiến dịch lớn hơn. Lan toả sự yêu thương tới cộng đồng nhiều hơn nữa”.

Mong rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như Suất ăn yêu thương sẽ được khơi nguồn và lan tỏa trong cộng đồng. Chính sự đoàn kết, chung lòng của toàn xã hội, thể hiện bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực sẽ tạo thành sức mạnh giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh.