Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

Trong những ngày TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện, người hảo tâm đã nhanh chóng quyên góp, ủng hộ hàng nghìn suất quà, suất ăn… gửi tới người khuyết tật, người lao động tự do, công nhân các khu công nghiệp nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho những đối tượng yếu thế vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Thành viên nhóm tình nguyện trao cơm tặng những người khó khăn, vô gia cư.
Thành viên nhóm tình nguyện trao cơm tặng những người khó khăn, vô gia cư.

Hàng trăm bữa cơm nghĩa tình 

Trên con phố vắng thưa người qua lại, những chiếc xe bán tải CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam chạy bon bon, trên xe là những suất cơm, những chiếc bánh mì kẹp còn nóng hổi. Mọi người đều cố gắng để nhanh chóng chuyển suất ăn tới tay những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

Anh Nguyễn Thường Quân, chủ nhà hàng Old Hà Nội (số 18 phố Tôn Thất Thiệp, quận Ba Đình) chia sẻ: “Nhận được lời đề nghị tham gia chương trình “Bữa cơm nghĩa tình - Vượt qua đại dịch”, gia đình tôi hưởng ứng ngay. Hai vợ chồng tôi cùng các con và gần chục đầu bếp đã làm việc liên tục từ sáng đến tối để nấu, chia hàng trăm suất cơm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đi trao cơm mới thấy, nhiều người có hoàn cảnh rất khó khăn. Họ ngóng đợi, vui mừng với từng suất cơm nhỏ. Đây cũng chính là động lực để chúng tôi nỗ lực, cố gắng đem được nhiều suất cơm tới nhiều người hơn”.

Mỗi suất cơm có đầy đủ thịt, cá, canh rau, đóng gói cẩn thận, bảo quản nóng sốt, chuyển lên những chiếc ô-tô của CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam để trao cho người nghèo. Những người đưa cơm, lái xe đều mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, bảo đảm thông điệp 5K. Ngay trong ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách xã hội, 200 suất cơm được chuyển đến những người bệnh ở xóm chạy thận phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng) và những người lao động nghèo ở cổng Bệnh viện Bạch Mai, khu vực gầm cầu Long Biên... 

Tối 25/7, 300 suất cơm và 200 suất bánh mì tiếp tục được các tình nguyện viên chuyển đến những người lao động tự do bị mất việc tại khu vực chợ Long Biên, các phường Phúc Tân, Chương Dương, quanh hồ Thiền Quang, khu vực Vĩnh Hưng - Vĩnh Tuy...  Nhận được những suất cơm nóng hổi, ngon lành, nhiều người không khỏi bất ngờ, cảm động. Anh Nguyễn Văn Tuấn, vốn là lái xe ôm tại chợ Long Biên cho biết, mấy ngày nay, thành phố tạm dừng hoạt động của các shipper (người giao hàng) tự do nhằm bảo đảm phòng dịch, anh đến chợ đầu mối tìm việc để có thu nhập. Nhận suất cơm tối từ các tình nguyện viên, anh rất xúc động, cảm thấy ấm lòng.

Phó Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội Nguyễn Phương Thảo cho biết, chương trình “Bữa cơm nghĩa tình - Vượt qua đại dịch” là hoạt động nằm trong Chương trình “Hà Nội nghĩa tình” do Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội, Trung tâm Tình nguyện quốc gia, nhóm Thần tốc Hà Nội và CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam phối hợp triển khai từ ngày 24/7 cho đến khi TP Hà Nội kết thúc thực hiện Chỉ thị 16. 

Chương trình nhằm trao những suất ăn cho người lao động nghèo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn. Chỉ sau ba ngày triển khai, chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp kinh phí từ các đơn vị và những nhà hảo tâm. Hiện các suất ăn được nấu trực tiếp tại nhà hàng Old Hà Nội. Những ngày tới, số lượng suất ăn tăng lên 1.000 suất/ngày. Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội đã đề nghị 30 quận, huyện, thị đoàn rà soát đối tượng là người lao động nghèo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để lập kế hoạch triển khai.  

Xe buýt siêu thị 0 đồng

Sau ba ngày gấp rút chuẩn bị, sáng 26/7, hai chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” đầu tiên chở nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu do Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức, đã lên đường, phục vụ công nhân lao động khu công nghiệp - khu chế xuất Hà Nội.

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái -0
Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố trao hàng thiết yếu từ "Xe buýt siêu thị 0 đồng" tới người lao động. 

Ngay từ sáng sớm, tại trụ sở Liên đoàn Lao động thành phố, hơn 1.700 túi hàng gồm các mặt hàng thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước mắm, bột canh đã được các cán bộ công đoàn vận chuyển lên xe kịp thời hỗ trợ người lao động. 

Trong ngày đầu tiên, chuyến xe nghĩa tình trao quà tới công nhân Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam và Công ty TNHH Molex Việt Nam đang thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn Hà Anh; tòa nhà CT2 (Khu nhà ở công nhân, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) và tại nhà máy sản xuất của hai công ty (thuộc KCN Quang Minh và KCN Thăng Long), đồng thời hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Bê-tông Bình Dương; Công ty Du lịch vận tải Bảo Yến.

Đón nhận phần quà của tổ chức công đoàn, chị Hoàng Thị Hương, công nhân Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam, đang cách ly tại tòa nhà CT2 (Khu nhà ở công nhân, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) chia sẻ: Tôi rất cảm động trước sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Dù đang cách ly tập trung, nhưng chúng tôi thường xuyên được các cấp công đoàn thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để đáp ứng kịp thời, qua đó giúp chúng tôi yên tâm thực hiện cách ly.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Đình Hùng cho biết: Trong bối cảnh thành phố thực hiện Chỉ thị 16 về thực hiện giãn cách xã hội, nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động tại khu cách ly tập trung và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động thành phố đã có sáng kiến triển khai mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” để chở nhu yếu phẩm thiết yếu đến các địa điểm cách ly, trực tiếp hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Từ nhu cầu thực tế và đề xuất của công nhân lao động, Liên đoàn Lao động thành phố đã trích hơn bốn tỷ đồng từ nguồn kinh phí công đoàn để mua các nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm giúp họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Trong 10 ngày tới, Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục tổ chức các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” để trao hỗ trợ tới  khoảng 20.000 công nhân lao động.

Trong những ngày giãn cách, công tác hỗ trợ dành cho các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn cũng được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Ngay trong ngày 26/7, ngày thứ ba Hà Nội thực hiện giãn cách, Ủy ban MTTQ thành phố đã trao 200 phần quà trị giá 250 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc Hội Người mù, Hội Người khuyết tật thành phố. 

Đây cũng là hoạt động cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội “trong bất cứ hoàn cảnh nào tính mạng sức khỏe người dân phải đặt lên trên hết” và “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Người dân Thủ đô với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã cùng nhau góp sức để thành phố sớm đẩy lùi  dịch Covid-19.