Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện của người dân xứ dừa

NDO -

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tỉnh Bến Tre có rất nhiều tổ chức, cá nhân cùng góp công, góp của giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mọi người giúp đỡ bằng cả tấm lòng với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, mong muốn dịch qua mau để cuộc sống trở lại bình thường.

Cháu Phan Tấn Phát ủng hộ 10,6 triệu đồng từ tiền tiết kiệm gửi lực lượng phòng, chống dịch tại huyện Bình Đại.
Cháu Phan Tấn Phát ủng hộ 10,6 triệu đồng từ tiền tiết kiệm gửi lực lượng phòng, chống dịch tại huyện Bình Đại.

Ấm lòng những suất cơm miễn phí, siêu thị không đồng

Ngày 11/7, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre tổ chức vận hành siêu thị không đồng để kịp thời hỗ trợ học sinh, sinh viên và người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Tại đây có hơn chục tình nguyện viên tiếp nhận nhu yếu phẩm để phân phát cho người dân. Nhu yếu phẩm chủ yếu là gạo, mì gói, bánh ngọt, rau, củ quả, nước lọc, khẩu trang y tế...

Ông Nguyễn Văn Tấn, ngụ xã Bình Phú (thành phố Bến Tre) chuyên bán vé số, từ ngày vé số ngưng phát hành, bản thân ông không có thu nhập nên cuộc sống ngày càng khó khăn.

Ông Tấn cho biết: “Khi dịch bệnh bùng phát, người nghèo như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, may nhờ công ty xổ số hỗ trợ tiền; các cấp, các ngành giúp gạo, thực phẩm nên cuộc sống bớt vất vả hơn. Gia đình tôi mới nhận một suất quà từ siêu thị 0 đồng gồm gạo, mì gói, nước tương... nên rất vui mừng”.

Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre Trịnh Thị Minh Loan cho biết: “Siêu thị 0 đồng xuất phát mô hình “Gian hàng 2K” nhằm phục vụ bà con gặp khó khăn, đoàn viên, thanh niên... Chỉ cần 2.000 đồng, các bạn có thể đến đây mua thực phẩm thiết yếu. Sau khi tình tình hình dịch bệnh phức tạp nên nâng cấp lên thành siêu thị 0 đồng với nhiều nhu yếu phẩm hơn để phục vụ bà con.

Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện của người dân xứ Dừa -0
 Chị Thái (ngồi giữa) cùng chị em trong xóm gói bánh tét ủng hộ lực lượng phòng, chống dịch tại huyện Thạnh Phú.

Mới đây, Tỉnh đoàn phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận hành tiếp bếp ăn không đồng ngay tại Trung tâm hỗ trợ 300 suất ăn cho người nghèo mỗi ngày. Ban đầu cả siêu thị và bếp ăn không đồng đều vận hành tại Trung tâm để người dân đến nhận hàng, cơm. Tuy nhiên, sau đó tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 nên các bạn tình nguyên viên chuyển giao phần quà, thức ăn hằng ngày về cho các địa phương để phát cho người nghèo.

Mỗi ngày bếp ăn nhân ái Phước Viên (xã Tam Phước, huyện Châu Thành) nấu khoảng 100 suất cơm miễn phí cho người người nghèo tại địa phương. Bà Võ Thị Xuân Mai, phụ trách bếp ăn cho biết: “Bếp ăn do Giáo hội Phật giáo Việt Nam  tỉnh Bến Tre cùng Ban từ thiện xã hội (Ban liên lạc Kiều bào kiều quyến) cùng đóng góp thực hiện".

Khi dịch bệnh bùng phát, bếp ăn đóng cửa nhưng mỗi ngày vẫn nấu 50 phần cơm, cùng thực phẩm rồi mang ra phía trước vỉa hè để người nghèo đến lấy mang về nhà sử dụng. Ngoài ra, khi các chốt kiểm soát có nhu cầu, bếp ăn sẽ tổ chức nấu để kịp thời cung ứng cho lực lượng phòng, chống dịch”.

Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện của người dân xứ Dừa -0
 Lực lượng tình nguyện viên tiếp nhận hàng hóa mạnh thường quân hỗ trợ tại siêu thị 0 đồng.

Hậu phương nhiệt tình hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng dịch

Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Hầu hết các địa phương từ xã đến huyện đều có các cá nhân, nhóm từ thiện tự quyên góp trên tinh thần tự nguyện để cùng nhau chống dịch. Mỗi người làm theo cách riêng của mình nhưng đều có điểm chung là cùng hướng về những người gặp khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch.

Câu chuyện cháu Phan Tấn Phát, học sinh lớp 2 (Trường tiểu học Trần Hoàng Vũ, Thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại) nhờ cha mình chở đến 2 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Bình Thới và xã Thạnh Trị (huyện Bình Đại) để tặng 10,6 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch khiến nhiều người cảm động.

Gia đình cháu cho biết, đây là số tiến cháu dành dụm bỏ ống heo đất suốt 2 năm liền, gồm tiền sinh hoạt cha mẹ cho, tiền lì xì của ông, bà, cô chú, người thân cho trong dịp Tết Nguyên đán.

Cháu Phát chia sẻ: “Khi xem đài thấy các chú ở các chốt kiểm soát, cách ly ngày đêm vất vả nên cháu đã xin gia đình cho cháu được đập ống heo đất để tặng cho các chú với mong muốn góp sức chung tay cùng các chú sớm chiến thắng dịch bệnh”.

Trước đó, gia đình cháu Phát cũng đã hỗ trợ 10 triệu đồng và dụng cụ y tế cho lực lượng phòng, chống dịch; gạo, mì gói, nhu yếu phẩm cho người nghèo.

Khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, toàn bộ tuyến phố bán sỉ hai bên đường Lê Lợi (thành phố Bến Tre) đã đóng cửa. Đây là một trong những nơi hoạt động buôn bán sấm uất nhất tại tỉnh Bến Tre. Nghe tin lực lượng tuyến đầu thiếu thốn, cô Bảy Thanh gom góp cho hàng trăm chiếc áo mưa, anh Hưng lục trong kho còn một ít khẩu trang, kính chống giọt bắn, nước rửa tay để gom lại; một số tiểu thương khác nghe vậy cũng mở kho ủng hộ mì gói, ấm nấu nước, khẩu trang...

Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện của người dân xứ Dừa -0
 Phát gạo cho người nghèo tại xã Bình Thới, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Anh Ngô Đức Thắng, chủ quán phở, hằng ngày nấu vài chục tô gửi cho các chốt đang ngày đêm trực ngoài đường.

Anh Thắng cho biết: “Khi thực hiện Chỉ thị 16, quán phở và các cửa hàng ở đây đóng cửa để phòng, chống dịch. Quán không hoạt động, mình vẫn nấu phở để góp một phần công sức giúp tuyến  đầu chống dịch với mong muốn dịch mau qua đi, quán hoạt động buôn bán lại bình thường”.

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thái, ngụ thị trấn Thạnh Phú (huyện Thạnh Phú) cũng tất bật lo gói bánh tét gửi lực lượng phòng, chống dịch. Trước đó, gia đình chị đã ủng hộ 2 tấn khoai mì (sắn) để chở lên giúp bà con tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh.

Chị Thái cho biết: “Mấy ngày nay, tôi và 4 chị em trong xóm cùng nhau gói hơn 1.000 đòn bánh tét gửi các lượng tuyến đầu chống dịch trong tỉnh; các hộ gia đình gặp khó khăn trong khu phong tỏa tại xã Đại Điền, An Thạnh. Công việc tuy rất vất vả nhưng ai cũng vui, nhiệt tình để làm hậu phương cho tuyến đầu chống dịch”.

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Phúc Linh cho biết, đến nay, MTTQ các cấp đã tiếp nhận của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền, nông sản ủng hộ người dân, lực lượng phòng chống dịch với số tiền hơn 30 tỷ đồng. Những nhu yếu phẩm, thiết bị y tế kịp thời phân phối xuống các địa phương để cung ứng cho người dân, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ngoài ra, qua 2 tuần vận động, kêu gọi cán bộ, đoàn viên, hội viên ủng hộ hàng hóa, nông sản tặng người dân, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19  tại các khu cách ly, phong tỏa trong và ngoài tỉnh, các tổ chức đã tiếp nhận 5,44 tấn gạo, 28,7 tấn rau, củ; gần 6 nghìn gói mỳ, 32 nghìn khẩu trang tế, dung dịch sát khuẩn... tặng TP Hồ Chí Minh, các khu cách ly, vận hành siêu thị không đồng... Từ đó, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp trên địa bàn.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam