Khen thưởng “người thợ mỏ” cứu nam thanh niên bị đuối nước

NDO -

Ngày 24-6 Đảng ủy Công ty Than Hòn Gai cho biết, đã khen thưởng đột xuất tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” cho đảng viên Nguyễn Đăng Vỹ, Bí thư Chi bộ, Phó Quản đốc Phân xưởng Thông gió - Thoát nước Công ty Than Hòn Gai.

Đảng ủy Công ty Than Hòn Gai khen thưởng tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” cho đảng viên Nguyễn Đăng Vỹ.
Đảng ủy Công ty Than Hòn Gai khen thưởng tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” cho đảng viên Nguyễn Đăng Vỹ.

Công đoàn Công ty Than Hòn Gai cũng tặng giấy khen đột xuất cho đoàn viên công đoàn Nguyễn Đăng Vỹ; Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp Trung ương và Đoàn Thanh niên TKV đã tặng bằng khen, giấy khen cho đoàn viên thanh niên Hoàng Đức Quyền ở Trung tâm cấp cứu mỏ vì có thành tích đột xuất.

Trước đó, ngày 21-6, anh Nguyễn Đăng Vỹ cùng con trai học lớp 5 đang tắm biển tại Bãi tắm Cọc 8 Hòn Gai, thành phố Hạ Long thì nghe thấy tiếng hô có người bị đuối nước.

Chỉ kịp bảo con trai vào bờ, ngay lập tức, anh Vỹ lao tới khu vực có người bị nạn, cùng một thanh niên người Algeria (giáo viên dạy tiếng Anh ở Hạ Long) tìm kiếm nạn nhân. Vì nước sâu khoảng 2,5m nên anh Vỹ phải lặn xuống tìm và đã đưa được nạn nhân lên khỏi mặt nước. Lúc này, nạn nhân đã ngừng thở, người mềm nhũn, tím tái.

Được sự hỗ trợ của anh Hoàng Đức Quyền cũng đang tắm biển phía ngoài bơi vào ứng cứu và anh Bùi Quang Siêu, bảo vệ của Công ty cổ phần Than Hà Lầm cùng người thanh niên quốc tịch Algeria, anh Vỹ vác ngược nạn nhân lên vai đưa vào bờ và chạy dọc bờ biển để nước trong dạ dày chảy ra, sau đó đặt nạn nhân lên cát để cấp cứu.

Anh Nguyễn Đăng Vỹ chia sẻ, là Đội trưởng Cấp cứu mỏ bán chuyên của Công ty Than Hòn Gai và có thời gian làm việc ở Trung tâm Cấp cứu mỏ nên anh Vỹ và anh Quyền, đội viên Cấp cứu mỏ chuyên nghiệp của Trung tâm Cấp cứu mỏ có biết nhau. Khi thấy anh Quyền, anh Vỹ rất yên tâm, hai anh đã hỗ trợ nhau cấp cứu nạn nhân.

Do được đào tạo và luyện tập cũng như đã từng tham gia cấp cứu nạn nhân, anh Quyền đã nhanh chóng hô hấp nhân tạo cấp cứu nạn nhân. Anh đã không ngần ngại dùng miệng ghé vào miệng nạn nhân, hút sạch cát và các dị vật, tạp chất trong miệng, thực hiện vệ sinh khoang miệng của nạn nhân và hà hơi thổi ngạt, ép tim được khoảng năm chu kỳ và đặt nghiêng mặt nạn nhân. Rất mừng là nạn nhân đã ộc được hết nước trong dạ dày ra và dần hồi tỉnh, có dấu hiệu khôi phục hơi thở, tim nạn nhân đã đập trở lại.

Ngay sau đó, xe cấp cứu đến nơi, tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, anh Vỹ nhận thấy nạn nhân vẫn có dấu hiệu thiếu oxy, thở còn yếu nên anh Vỹ bàn với anh Quyền không đưa nạn nhân lên xe vội mà tiếp tục kiên trì hô hấp nhân tạo đến khi nạn nhân cử động được. Anh Vỹ kiểm tra thấy mạch nạn nhân đập trở lại thì mới đưa lên xe cấp cứu chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Em Nguyễn Hữu Thắng, 18 tuổi, ở phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, là nạn nhân được cứu sống cho biết, do không biết bơi nên khi bị sụt hố cát em đã đuối nước và may mắn được các anh Nguyễn Đăng Vỹ và Hoàng Đức Quyền cứu sống.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đăng Vỹ và anh Hoàng Đức Quyền cho hay, sự việc rất nhanh, lúc đó chỉ nghĩ làm sao đưa nạn nhân lên bờ cấp cứu một cách nhanh nhất, nếu càng chậm thì càng khó cứu sống. Hai anh cho biết, do được đào tạo căn bản các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cùng kinh nghiệm nên đã kịp thời cứu sống nạn nhân.

Khen thưởng tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” -0
 Anh Nguyễn Đăng Vỹ, Hoàng Đức Quyền cùng hai người tham gia cứu hộ

Gặp em Nguyễn Hữu Thắng và mẹ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, sức khỏe em Thắng đã ổn định và đi lại bình thường. Chia sẻ với chúng tôi, em Thắng xúc động cho biết, nếu không may mắn gặp các anh Thắng và Quyền thì giờ này em đã không còn được đứng đây cùng với mẹ. Em và gia đình coi các anh Vỹ, anh Quyền là những anh hùng giữa đời thường, hành động dũng cảm cùng kỹ năng cấp cứu của các anh, những chiến sĩ thợ mỏ đã giành lại sự sống cho em.

Hành động dũng cảm cứu người của các anh Thắng và Quyền rất đáng khâm phục, lan tỏa hình ảnh đẹp, tấm gương dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy, vì cuộc sống cộng đồng của các anh đã góp phần tô điểm truyền thống kỷ luật và đồng tâm của thợ mỏ anh hùng.