Hỗ trợ kiều bào nghèo tại Lào trong đại dịch Covid-19

NDO -

Ngày 21/10, tại Chùa Phật tích, thủ đô Vientiane, Lào diễn ra lễ trao 200 phần quà hỗ trợ 200 gia đình kiều bào nghèo tại Lào và gia đình người dân Lào trị giá 60 triệu LAK (kíp Lào).

Ông Nguyễn Thành Đô và ông Phạm Văn Hùng tại buổi lễ trao 200 phần quà cho 200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngày 21/10.
Ông Nguyễn Thành Đô và ông Phạm Văn Hùng tại buổi lễ trao 200 phần quà cho 200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngày 21/10.

Tham dự có đại diện Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane, đại diện Hội Phụ nữ thủ đô Vientiane, Chủ tịch một số xã, phường ở thủ đô Vientiane. Phía nhà tài trợ có ông Nguyễn Thành Đô, Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Laos, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Nhà máy thép Khamhoung Xaychaleun.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Đô, Tổng Giám đốc Vietcombank Laos cho biết, dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, gây khó khăn đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở Lào, đặc biệt là người dân Lào cũng như kiều bào Việt Nam tại Lào. Chính vì vậy Vietcombank Laos đã phối hợp Nhà máy thép Khamhoung Xaychaleun cùng nhau đóng góp, chia sẻ khó khăn với người dân Lào và kiều bào Việt Nam tại Lào.

Ông Sulaxay Thipphasong, Phó Chủ tịch phường Xoocnoi, quận Xaysettha, thay mặt người dân Lào phát biểu cảm ơn tấm lòng chân thành của các nhà tài trợ; cho biết sự chia sẻ kịp thời, giúp đỡ những người dân Lào nghèo đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra; cho rằng với phần quà nhận được, nhiều gia đình Lào nghèo sẽ bớt phần khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Anh_2_2-1634802116746.JPG
Đại diện Hội Phụ nữ Lào, thủ đô Vientiane nhận quà của các nhà tài trợ, ngày 21/10. 

Với 200 phần quà, mỗi phần quà là một túi gạo và tiền mặt 200 nghìn LAK đã được trao đến 200 gia đình kiều bào nghèo và gia đình người dân Lào đang gặp khó khăn tại thủ đô Vientiane. Trước đó, Nhà máy thép Khamhoung Xaychaleun, một doanh nghiệp lớn của kiều bào người Việt tại Lào đã tổ chức trao quà, ủng hộ kiều bào nghèo tại Lào với tổng giá trị 46 triệu LAK, ủng hộ chính quyền và một số bệnh viện tại thủ đô Vientiane 20 triệu LAK để sử dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Còn Vietcombank Laos là ngân hàng 100% vốn của Vietcombank đầu tư tại Lào và mới thành lập tại Lào từ cuối năm 2018, tuy nhiên ngân hàng đã có nhiều các hoạt động xã hội, tham gia một số hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân sở tại cũng như các phong trào chung của Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane. Sau khi nhận được lời kêu gọi giúp đỡ các gia đình nghèo tại thủ đô Vientiane, lãnh đạo Vietcombank Laos đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ trong cán bộ công nhân viên, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh nghèo khó.

Bà Vi Thị Minh Thu, kiều bào nhà ở phường Chansavang, Sikhottabong cho phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào biết, sau khi được Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane thông báo đến nhận quà hỗ trợ người nghèo, bà đã thay mặt một số bà con kiều bào ở cùng phường đến nhận quà vì một số trường hợp không đến nhận được. Ngay chiều tối nay, bà sẽ mang những phần quà này đến tận những gia đình kiều bào nghèo khó cùng phường để họ có thể sử dụng luôn.

Ông Chay Khamphuvan, một người Lào nhà ở Dongpalan, Xaysettha cảm động cho chúng tôi biết, gia đình ông đang gặp khó khăn do dịch Covid-19, bản thân ông hiện cũng bị mất việc làm, vì vậy những món quà tình nghĩa này đã đến thật kịp thời, không chỉ đối với ông mà nhiều gia đình Lào khác.

Hiện, dịch Covid-19 đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp tại Lào, số ca mắc tăng cao và kéo dài gần một tháng nay tại thủ đô Vientiane và nhiều tỉnh thành của Lào đã gây nhiều khó khăn cho người dân nói chung và đặc biệt những gia đình nghèo nói riêng. Việc doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào hay các công ty của kiều bào tại Lào lên danh sách, tiếp tục tổ chức trao những phần quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thủ đô Vientiane lần này càng cho thấy, truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của nhân dân ta ở bất cứ nơi đâu đều luôn tỏa sáng.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19