Hỗ trợ 4 ngư dân gặp khó từ Ninh Thuận về nhà an toàn

NDO -

Hơn 4 giờ sáng nay, 4 ngư dân Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Kha ở xã An Ninh Tây và Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn Thanh ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên đã được sự hỗ trợ của đội SOS Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên đưa từ Ninh Thuận về nhà an toàn.

Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên vượt chặng đường đi về hơn gần 500km trong đêm, hỗ trợ các ngư dân gặp khó khăn về nhà an toàn.
Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên vượt chặng đường đi về hơn gần 500km trong đêm, hỗ trợ các ngư dân gặp khó khăn về nhà an toàn.

Theo lời kể của ngư dân Nguyễn Văn Hồng, 4 anh em đi bạn (làm thuê) cho một chủ tàu cá (tên thường gọi là chú Tám) tỉnh Ninh Thuận. Do biển động, nhiều ngày đánh bắt trên biển không có hiệu quả, chủ tàu thua lỗ, bạn đi tàu đều không có thu nhập.

Khi cập cảng, chủ tàu chỉ đưa cho mỗi người ít tiền để đón xe về quê. Tuy nhiên, khi ra đường không có xe nào chạy, do tất  cả các tỉnh đều phong tỏa để chống dịch Covid-19. Với tinh thần quyết tâm về được đến nhà, bốn anh em vừa đi bộ, vừa đón xe.

Thế nhưng, suốt một ngày, từ 5 giờ sáng đến chiều tối 19/7, với quãng đường gần 70km, các anh không bắt được chuyến xe nào. Mặc dù trong túi còn ít tiền, nhưng dọc đường không có hàng quán nào bán thức ăn nước uống trên tuyến Quốc lộ 1A. Trong thời điểm vừa đói khát, mệt nhọc, một người trong nhóm đăng facebook kêu gọi hỗ trợ.

Nhận được thông tin, đội SOS tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên đã liên lạc và đưa xe vào Ninh Thuận đón các ngư dân về quê.

Trao đổi qua điện thoại, ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên cho biết, mặc dù đang cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến thị xã Đông Hòa, nhưng hằng ngày ông vẫn điều hành công việc.

“Sau khi nghe anh em đội SOS báo cáo đề xuất, tôi chỉ đạo anh em phải dùng xe 16 chỗ, đem theo đồ ăn thức uống và hỗ trợ y tế nếu cần để giúp đỡ bốn ngư dân về ngay trong đêm, các anh đi bộ cả ngày đã mệt và đói. Bốn máy điện thoại các anh đang sử dụng để liên lạc, chỉ còn một máy còn pin, nhưng chỉ 8%. Rất may là cũng vừa đủ cuộc gọi để đội SOS hẹn đến điểm đón khi các anh còn cách Khánh Hòa 30km”, ông Tịnh cho biết.

Ngư dân Nguyễn Văn Hồng chia sẻ: “Thời gian đánh bắt trên biển, vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi thăm tình hình dịch bệnh ở quê nhà. Nghe dịch bệnh phức tạp, lo lắng cho vợ con nên quyết định về nhà. Cứ nghĩ là cũng đơn giản, nhưng cuối cùng không đón được xe. Rất may là được anh em đội Chữ thập đỏ tình nguyện đã giúp đỡ, chúng tôi rất cảm động và cảm ơn tất cả”.

 Chị Nguyễn Thị Thủy, vợ anh Hồng cho biết, sau mấy tháng đi biển, khi nghe chồng báo tin chuẩn bị về, nhưng không đón được xe, phải đi bộ. Tôi liên hệ khắp nơi tìm thuê xe ra đón, nhưng do dịch bệnh, không xe nào dám chạy. May nhờ đội Chữ thập đỏ tình nguyện, đã đưa đón chồng tôi và các ngư dân khác về đến nhà. Gia đình rất cảm ơn”. 

Theo ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, sau khi nắm được thông tin đội SOS Chữ thập đỏ giúp đưa các ngư dân của huyện Tuy An về quê, đã liên hệ động viên và chỉ đạo xã tiếp đón, kiểm tra sức khỏe và trạm y tế xã hướng dẫn các ngư dân khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm, về cách ly tại nhà theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Phú Yên đưa bốn ngư dân gặp khó từ Ninh Thuận về nhà an toàn -0
 Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội, nhân đạo ý nghĩa, nhất là trong những ngày phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập ngày 19/5/2021. Đội có 9 thành viên ở các huyện Tuy An, Phú Hòa, thị xã  Đông Hòa và thành phố Tuy Hòa.

Thời gian qua, đội đã triển khai được nhiều hoạt động xã hội, nhân đạo ý nghĩa như: vận chuyển miễn phí người bị tai nạn đến cơ sở y tế; hỗ trợ vận chuyển (xuất viện, chuyển viện) bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhân nghèo; hỗ trợ mai táng miễn phí cho người nghèo khó; hỗ trợ chôn cất thai nhi; vá, sửa xe miễn phí; tham gia hiến máu cấp cứu…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan