Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng quà chư tăng Phật giáo Campuchia đang gặp khó khăn do dịch Covid-19

NDO -

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi tặng 250 triệu đồng tới Đại Tăng thống Samdech Tep Vong và chư tăng Phật giáo Vương quốc Campuchia. 

 Đại Tăng thống Samdech Tep Vong tại buổi tiếp nhận quà.
Đại Tăng thống Samdech Tep Vong tại buổi tiếp nhận quà.

Chiều 29-4, được sự ủy quyền của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, Đại sứ nước ta tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh đã trao số quà nói trên cho Đại Tăng thống Samdech Tep Vong tại Chùa Ounalom, thủ đô Phnom Penh.

Trong thư gửi Đại Tăng thống Samdech Tep Vong, ngày 27-4, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có lời hỏi thăm chân tình tới Đại Tăng thống trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng khiến đời sống chư tăng Phật giáo tại Campuchia gặp nhiều khó khăn. 

Lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmau, thủ phủ tỉnh lân cận Kandal để chống dịch, áp dụng từ 15-4 đặt ra hạn chế đối với nhiều hoạt động, trong đó có việc đi lại tại nơi công cộng. Do vậy, sư sãi không thể đi khất thực như bình thường và người dân cũng không thể đến chùa dâng cơm trong thời gian này.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã quan tâm chỉ đạo chính quyền các cấp phải bảo đảm lương thực cho các vị sư sãi tại các ngôi chùa thuộc khu vực chịu sự phong tỏa chặt chẽ.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tặng quà đến chư tăng Phật giáo Campuchia đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 -0
 Đại sứ Vũ Quang Minh trao quà tặng cho Hội Khmer-Việt Nam.

Chiều cùng ngày, được sự ủy quyền của Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, Đại sứ Vũ Quang Minh đã trao số tiền 250 triệu đồng cho Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia Châu Văn Chi để góp phần trợ giúp bà con người gốc Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch. Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam cầu chúc bà con người Việt Nam tại Campuchia được bình an và sớm ổn định đời sống.

* Trong một sự kiện khác, sáng 29-4, Đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán nước ta tại tỉnh Preah Sihanouk do Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý dẫn đầu đã tới thành phố Chbar Mon, thủ phủ tỉnh Kampong Speu để phát quà cứu trợ cho các gia đình gốc Việt nghèo đang phải chịu những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây nên.

Tại đây, 156 suất quà cứu trợ đã được cán bộ Tổng Lãnh sự quán cấp phát cho 106 hộ gốc Việt và 50 gia đình người Campuchia nhằm tăng cường tình đoàn kết, thân ái giữa bà con gốc Việt Nam với nhân dân sở tại.

Cam3-1619700815347.jpg
 Đoàn Tổng Lãnh sự quán phát quà cứu trợ cho bà con tại Kampong Speu, sáng 29-4.

Về tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia, tuy cơ quan chức năng đã xác định được các ổ dịch lớn và áp dụng những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2 tại các địa bàn trọng điểm, số ca nhiễm mới trong cộng đồng vẫn ở mức cao đáng lo ngại.

Theo thông cáo chiều nay của Bộ Y tế sở tại, số người nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua lên tới 880 người, được phát hiện tại thủ đô và 13 tỉnh.

Cụ thể, đứng đầu vẫn là Phnom Penh, với 518 ca. Tiếp theo là các tỉnh Preah Sihanouk: 187 ca, Kandal: 73 ca, Kampong Cham: 39 ca, Banteay Meanchey: 36 ca, Kampong speu; 9 ca, Takeo: 5 ca, Kampong Thom: 4 ca, Kampong Chhnang: 3 ca, Prey Veng: 2 ca. Các tỉnh còn lại, gồm: Pursath, Koh Kong, Siem Reap và Tbong Khmum đều có 01 ca.

Tính đến 7 giờ sáng 29-4, Campuchia đã phát hiện tổng cộng 12.641 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, 12.090 ca liên quan đến “Sự kiện lây nhiễm cộng đồng 20-2”; 4.986 người bệnh đã hồi phục và 91 ca tử vong.