Đưa nông sản địa phương đến với lao động nghèo

NDO -

Những “Chuyến xe nông sản 0 đồng”, những túi cá khô, chai nước mắm, thậm chí cả những chùm nhãn xuồng cơm vàng…, là đặc sản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được chính quyền và nhiều hội, nhóm trao đến tận tay những lao động nghèo trên địa bàn…

Trao quà cho công nhân gặp khó khăn tại thôn 1, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trao quà cho công nhân gặp khó khăn tại thôn 1, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những nghĩa cử, tấm lòng của các nhà hảo tâm đã làm vơi đi phần nào những khó khăn của người lao động trong thời gian giãn cách do dịch bệnh.

Phần quà gồm gạo, trứng và nhãn xuồng cơm vàng, do Câu lạc bộ (CLB) Phóng viên thường trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp 1 số doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn trao tặng.

Em Bùi Danh Lợi, sinh năm 2002, đang trọ tại thôn 1, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), rưng rưng xúc động: “Em mới xin vào làm công nhân tại đây chưa lâu, lần đầu xa nhà, xa cha mẹ. Mấy bữa nay dịch bệnh, mấy anh em chỉ biết nương tựa vào nhau nhưng cái gì cũng thiếu. Hôm nay được nhận quà của các nhà hảo tâm, chúng em mừng lắm”.

Cùng nhận quà với em Bùi Danh Lợi, em Trần Tuấn Huy, sinh năm 2000, tâm sự: “Em không thể tin giữa mùa dịch thế này mà lại được ăn nhãn. Em cũng nghe nói nhiều về đặc sản nhãn xuồng cơm vàng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng đến hôm nay mới được nhìn thấy. Số quà được nhận hôm nay chúng em sẽ góp lại dùng dần trong thời gian tới”.

Đưa nông sản địa phương đến với lao động nghèo -0
Vận chuyển nhãn xuồng cơm vàng của nông dân huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến các điểm phát quà.

Đại diện CLB Phóng viên thường trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, do dịch bệnh bùng phát, hoạt động giao thương gặp khó khăn, hàng chục tấn nhãn xuồng cơm vàng của nông dân huyện Xuyên Mộc trước đây không đủ cung cấp ra thị trường, nay không có nơi tiêu thụ. Tình hình khó khăn đến mức UBND huyện phải có văn bản gửi các ngành chức năng đề nghị “giải cứu”.

Nhận thấy việc “giải cứu” nhãn cùng hỗ trợ người lao động nghèo trong các khu phong tỏa, cách ly đều rất cần thiết, CLB đã vận động một số nhà hảo tâm cùng chung tay trao hàng trăm phần quà, trong đó có cả nhãn xuồng cơm vàng, đến với người lao động nghèo.

Liên tục trong những ngày qua, 5 “Chuyến xe nông sản 0 đồng” với hàng nghìn phần quà là nông sản, thực phẩm do chính bà con nông dân địa phương sản xuất đã được Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các nhà hảo tâm chuyển đến tận tay những lao động nghèo tại các phòng trọ trên địa bàn.

Anh Lê Anh Quỳnh, Giám đốc Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ, ngoài phát triển công nghiệp, du lịch, Bà Rịa -  Vũng Tàu cũng là địa phương có thế mạnh về khai thác, chế biến thủy, hải sản. Đây là nguồn thực phẩm sẵn có, dồi dào, dễ vận chuyển. Thế nên, mỗi phần quà (trị giá 300 nghìn đồng/phần) của “Chuyến xe nông sản 0 đồng” ngoài gạo, trứng cút, rau, còn có cả nước mắm, cá khô...

Qua theo dõi, nắm tình hình, tại nhiều khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn, nhiều hộ dân đã bắt đầu thiếu hụt lương thực, thực phẩm. Việc tổ chức “Chuyến xe nông sản 0 đồng” của Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh đã phần nào hỗ trợ người lao động nghèo những vật phẩm thiết yếu, khẩn cấp để vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách…

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng những chính sách hỗ trợ của nhà nước, thời gian qua, nhiều mô hình hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã được các nhà hảo tâm, các hội nhóm từ thiện thực hiện.

Rất nhiều mô hình hay, sáng tạo như “Chuyến xe nông sản 0 đồng” của Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh; “Siêu thị 0 đồng” của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hay các cây ATM gạo, các điểm phát phần ăn miễn phí… Đặc biệt, việc dùng chính những sản phẩm sẵn có của địa phương để hỗ trợ những lao động nghèo, gặp khó khăn rất ý nghĩa, cần nhân rộng.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19