Đến và đi trên chuyến tàu mang nặng nghĩa tình

NDO -

Khi những công dân hồi hương cuối cùng rời khỏi ga Yên Trung (Đức Thọ), các y, bác sĩ ở Hà Tĩnh khẩn trương xếp hành lý lên tàu, gác lại niềm riêng vào nam “chia lửa” cùng đồng nghiệp. Mong muốn giảm tải áp lực chống dịch Covid-19 cho các tỉnh phía nam được cấp ủy, chính quyền ở Hà Tĩnh hiện thực hóa trên những chuyến tàu đón công dân hồi hương và chở bác sĩ chi viện cho vùng tâm dịch.

Đội ngũ y, bác sĩ vào phía nam “chia lửa” cùng đồng nghiệp.
Đội ngũ y, bác sĩ vào phía nam “chia lửa” cùng đồng nghiệp.

Sáng sớm 26/7, sau hành trình vượt hơn 1.000 km, 814 công dân đầu tiên thuộc diện ưu tiên của Hà Tĩnh đã trở về quê hương trong sự đón tiếp chu đáo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Lẫn trong giọt nước mắt dạt dào cảm xúc của những người con xa xứ trên chuyến tàu đặc biệt, anh Nguyễn Xuân Hùng ở xã Tùng Lộc (Can Lộc) bồi hồi, xúc động trước sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của người dân quê nhà. Dù không trực tiếp nói lời cảm ơn và biểu lộ biểu lộ tình cảm bằng những cái bắt tay siết chặt nhưng ánh mắt trìu mến hướng về đoàn người đón đợi cuối sân ga của Hùng và nhiều người khác đã nói lên tấm lòng của người con xa quê với vòng tay giang rộng của quê nhà.

Vốn là lao động tự do cư trú tại xã Tân Kiến, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), dẫu cuộc sống không dư giả, song nhờ bản tính cần cù, chịu khó, hai vợ chồng Hùng vẫn chắt góp đủ để nuôi nấng hai cháu đang tuổi ăn, tuổi học sống qua ngày. “Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 xảy ra và lan rộng, công việc buôn bán bị đình trệ, cả hai vợ chồng thất nghiệp, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Dãy nhà trọ trong khu phong tỏa cũng trở nên bí bách. Muốn về quê nhưng chưa có phương tiện để về”, anh Nguyễn Xuân Hùng cho biết.      

Chuyến tàu mang nặng nghĩa tình -0
 Công tác đón tiếp bà con hồi hương được tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chu đáo, an toàn.

Tương tự anh Hùng, trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan", chị Thân Thị Quỳnh (sinh năm 1993, quê quán xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh; trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Tôi đang mang bầu cháu thứ 2 được 7 tháng, suốt thời gian vừa qua ở TP Hồ Chí Minh, do không có việc làm nên tôi ở nhà chăm con nhỏ 3 tuổi. Dịch bệnh bùng phát mạnh ở TP Hồ Chí Minh đã khiến gia đình tôi gặp không ít khó khăn, nhưng thật may mắn khi được tỉnh Hà Tĩnh bố trí đón công dân trở về quê hương. Mẹ con tôi được trở về trong đợt đầu tiên này.        

Trực tiếp chỉ đạo công tác đón công dân tại ga Hương Phố (Hương Khê), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Lê Ngọc Châu cho biết: Kế hoạch đón tiếp người dân vùng dịch ở các tỉnh phía nam là một trong những nội dung quan trọng được tỉnh Hà Tĩnh đề ra nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và các địa phương giảm tải áp lực phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho bà con được trở về quê hương, tỉnh Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ chi phí đi lại, xét nghiệm Covid-19, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng phương tiện đưa đón, các khu cách ly tập trung và các phương án phòng dịch, bảo đảm an ninh trật tự.

Trong hàng nghìn người dân có nguyện vọng trở về quê, trước mắt địa phương sẽ ưu cho những người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, đối tượng khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày… Để chuẩn bị cho lượng người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trở về, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương đã kích hoạt, chuẩn bị từ 1 đến 5 khu cách ly, đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho công dân.

Sau khi hoàn tất việc trả khách và thực hiện quy trình vệ sinh, khử khuẩn trên các toa tàu, đoàn tàu SE 14 lại tiếp tục đón đoàn cán bộ y, bác sĩ Hà Tĩnh tình nguyện vào Bình Dương “chia lửa” với các đồng nghiệp. Dẫu biết trước sẽ khó khăn, vất vả và nguy cơ lây nhiễm, tuy nhiên họ vẫn sẵn sàng lên đường với tinh thần hết dịch mới về.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Văn Huy, Khoa Ngoại tiêu hóa (Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh): "Mỗi khi nhận những thông tin về tình hình dịch tại các tỉnh phía nam, tôi rất lo lắng cho các đồng nghiệp đang ngày/đêm gồng mình chống dịch, thương những người bệnh nặng thiếu người chăm sóc. Còn sức trẻ lại chưa vướng bận chuyện gia đình nên tôi tin rằng sẽ làm được điều gì đó để hỗ trợ cho vùng dịch". 

Mong muốn của bác sĩ trẻ Nguyễn Văn Huy chính là tâm sự chung của 31 thành viên đoàn cán bộ y, bác sĩ Hà Tĩnh khi họ đã gác lại những khó khăn, nổi niềm phía sau để tình nguyện tham gia chi viện cho Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.