Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch

NDO -

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được triển khai khẩn trương, quyết liệt. Cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm góp phần sớm kiểm soát được dịch bệnh. Trong đó, nhiều mô hình của đoàn viên, thanh niên đã ra đời, góp phần giảm bớt gánh nặng cho nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Đoàn viên, thanh niên thu hoạch cải tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).
Đoàn viên, thanh niên thu hoạch cải tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Nhu cầu về lương thực, thực phẩm phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của nhân dân là vấn đề được quan tâm. Bí thư Tỉnh đoàn Tiền Giang Nguyễn Thị Uyên Trang cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch” trên toàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên trực tiếp ra vườn, ruộng, rẫy giúp nông dân thu hoạch, đóng gói nông sản và chở đến hỗ trợ người dân gặp nhiều khó khăn, người dân trong khu phong tỏa và cách ly.

Chương trình “Áo xanh ra đồng - Cộng đồng no đủ” cũng được triển khai rộng khắp nhằm vận động, hỗ trợ nông dân ủng hộ nguồn lực là nông sản cho công tác chống dịch như: thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, trao tặng đến các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, “Gian hàng 0 đồng”. Cùng với đó, chương trình “Áo xanh ra đồng - Nhà nông nhẹ gánh” nhằm hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nông sản cho những nhà nông có số lượng lớn, nông dân đã vào cách ly tập trung. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn triển khai đội hình “Shipper áo xanh” tiêu thụ nông sản theo đơn hàng đã đặt trước, vận chuyển đến các chợ dân sinh, “Phiên chợ nghĩa tình”…

Theo đồng chí Nguyễn Thị Uyên Trang, đến nay, mô hình đã thu hút hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên tham gia, mang lại những kết quả đáng được ghi nhận. Cụ thể đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ 41 tấn khóm, 2,8 tấn đậu phộng, 6 tấn thanh long; hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ 80 tấn rau cải thìa, 7,2 tấn cải dún, 1,5 tấn bắp cải, 20,5 tấn sả…; hỗ trợ chăm sóc 248 vật nuôi, gia súc của những đối tượng neo đơn, khó khăn đang trong thời gian cách ly tập trung.

Hiệu quả từ mô hình
 Đoàn viên, thanh niên vận chuyển hàng nông sản bằng xe máy ở huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Theo Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Đông Phan Thị Thảo Sương, góp phần cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và TP Hồ Chí Minh, Huyện đoàn đã tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” gắn với  chương trình “Áo xanh ra đồng”. Đến nay, Huyện đoàn đã thu hoạch và hỗ trợ cho người dân khoảng 18 tấn sả. Ngoài ra, các cơ sở đoàn trực thuộc Huyện đoàn Tân Phú Đông còn thực hiện mô hình: “Shipper áo xanh”, “Gian hàng 0 đồng” và tham gia trực tại 7 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Trong thời gian qua, hoạt động của Huyện đoàn Gò Công Đông cũng khá mạnh, đặc biệt là hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Võ Thị Mỵ Nương, Bí thư Huyện đoàn Gò Công Đông cho biết, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã triển khai rất nhiều hoạt động, trong đó tập trung triển khai 13 mô hình “Shipper áo xanh” đi chợ giúp người dân mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu…

Hiệu quả từ mô hình
 Lực lượng đoàn ở huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) vận chuyển nông sản đưa ra xe tải chuyển đến các điểm cách ly tập trung.

Tích cực tham gia thực hiện mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, đồng chí Trương Thị Thảo Trinh, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường 9, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) tâm sự: “Lực lượng chúng tôi khởi hành từ sáng sớm để đến các vườn rau thu hoạch, cho vào túi nilon lớn, vận chuyển từng chuyến xe nhỏ đến đường lớn, cho lên xe tải chở về. Công việc lặp đi lặp lại và kết thúc vào lúc chiều tối. Nhiều đoàn viên, thanh niên chưa quen với đồng áng và gặp nhiều vất vả nhưng vẫn nhiệt tình vì đã góp một phần công sức giúp người dân vượt khó khăn trong mùa dịch Covid-19”.

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai và tổ chức thực hiện mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thủ, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) chia sẻ: “Chính những nụ cười, lời cảm ơn từ những người dân khó khăn được chúng tôi hỗ trợ là nguồn động lực để các bạn tình nguyện viên quên đi vất vả, hăng hái thực hiện phần việc của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng học được những kinh nghiệm, những kiến thức mới từ quá trình thu hoạch, bảo quản và đóng gói nông sản. Có thể nói, chúng tôi nhận được nhiều hơn là cho khi thực hiện mô hình này”…