“Giữ nhịp đập trái tim”

Thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn cho Ngày quốc tế Người hiến máu năm 2021 là “giữ nhịp đập trái tim” nhằm khuyến khích mỗi người duy trì sức khỏe ổn định để làm được nhiều việc, trong đó có hiến máu tình nguyện (HMTN) thường xuyên. Hiến máu và kêu gọi nhiều người cùng hiến máu để cứu được tính mạng người khác, cũng là giữ nhịp đập của cả cộng đồng.

Anh Nguyễn Anh Quân, một trong 100 người hiến máu tiêu biểu năm 2021, tham gia hiến máu tình nguyện.
Anh Nguyễn Anh Quân, một trong 100 người hiến máu tiêu biểu năm 2021, tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngày 14-6 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu quốc tế và Liên đoàn quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày quốc tế Người hiến máu. Đây là dịp để tri ân, tôn vinh người hiến máu và khuyến khích nhiều người hơn tham gia HMTN, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết của các chế phẩm máu an toàn. Dịp này, WHO cũng kêu gọi chính phủ, ngành y tế và dịch vụ truyền máu của các quốc gia bảo đảm đủ nguồn lực, cơ sở vật chất để công tác tiếp nhận máu chất lượng, hiệu quả. 

TS, BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết: “Mỗi đơn vị máu có giá trị như phao cứu sinh đối với người bệnh. Do vậy chúng tôi mong muốn mỗi người luôn khỏe mạnh để có thể giữ nhịp độ hiến máu thường xuyên, dành cho người bệnh nguồn máu an toàn nhất”.

Trong 17 tháng qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới các hoạt động hiến máu và an toàn truyền máu trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Mặc dù vậy, công tác tổ chức hiến máu trong mùa dịch cũng được tổ chức một cách hợp lý. Theo thống kê, năm 2020, cả nước đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu; trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người HMTN. Riêng những tháng đầu năm 2021, thực hiện chiến dịch vận động HMTN dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng và Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4)… toàn quốc đã vận động và tiếp nhận gần 425 nghìn đơn vị máu, góp phần cứu sống hàng nghìn người bệnh cần truyền máu. Hơn một triệu lượt người hiến máu và hàng chục nghìn người dân đến hiến máu trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đã cho thấy tình cảm và trách nhiệm của cộng đồng để giúp ngành y tế nhiều lần vượt qua khủng hoảng thiếu máu. Những người tham gia hiến máu ở mọi lứa tuổi, tôn giáo, ngành nghề, địa phương… cùng chung tay hành động. 

Từ năm 2007 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế Người hiến máu nhằm ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu và vận động hiến máu. Mỗi năm, nước ta đều tổ chức tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu, gợi nhớ về cội nguồn dân tộc, truyền thuyết con Lạc cháu Hồng. Năm 2021, trong 100 đại biểu được tôn vinh cấp quốc gia, có 14 người đã hiến máu từ 50 lần trở lên. Người hiến máu nhiều lần nhất là ông Huỳnh Thanh Hùng (TP Hồ Chí Minh, hiến máu 74 lần), tiếp đến là ông Nguyễn Hoàng Nhơn (TP Hồ Chí Minh) hiến máu 70 lần, ông Phan Vũ Quốc Chinh (TP Hồ Chí Minh) hiến máu 64 lần, ông Nguyễn Văn Lâm (Trà Vinh) hiến máu 63 lần, Đại úy Nguyễn Văn Nguyên (Hà Nội) hiến máu 60 lần… Tổng số đơn vị máu mà họ đã hiến tặng trong những năm qua là 3.220 đơn vị. Thời điểm này, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN quốc gia đã quyết định lùi thời gian tổ chức các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc vào thời gian phù hợp, an toàn.

Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN kêu gọi những người có đủ sức khỏe, hãy tham gia HMTN, đó là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của mỗi người dân. Máu là sự sống của mỗi người, bất kể người khỏe hay người ốm. Với người bệnh, từng đơn vị máu rất quý giá bởi đó không chỉ là sự giúp đỡ, sự sẻ chia của cộng đồng, mà chính là nguồn sống, là cơ hội để được hồi sinh, để được tiếp thêm hy vọng. Nhờ có máu mà nhịp đập trái tim, hơi thở và cuộc sống của người bệnh được duy trì.