Giá các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp tăng mạnh tuần qua

Tuần qua chứng kiến sự tăng giá của các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp.

Thu hoạch cà-phê tại Brazil. (Ảnh: Reuters)
Thu hoạch cà-phê tại Brazil. (Ảnh: Reuters)

Giá các mặt hàng cà-phê đồng loạt tăng mạnh

Giá cà-phê Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sở ICE US đóng cửa tuần tăng vọt 7,53% lên mức 221,95 cent/pound, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2014 đến nay. Sự chậm trễ về hoạt động hậu cần tại Brazil, trong khi lượng dự trữ Arabica tại các cụm kho ở Bắc Mỹ và cả tồn kho đạt chuẩn trên sở là các yếu tố chính hỗ trợ giá trong tuần vừa rồi. 

Giá các mặt hàng cà-phê đồng loạt tăng mạnh tuần qua -0
 

Giá cà-phê Robusta kỳ hạn tháng 1 trên sở ICE EU cũng tăng mạnh 4,4% trong tuần, lên mức 2.277 USD/tấn. Đây cũng là mức đóng cửa tuần cao nhất kể từ tháng 8/2011 đến nay của mặt hàng này. Tại Việt Nam, mặc dù các lệnh phong tỏa về cơ bản đã được xóa bỏ, nhưng nguồn cung lao động vẫn đang hạn chế. Song song đó, thời tiết mưa lớn trong thời gian gần đây gây ra nhiều lo ngại về lũ lụt có thể ảnh hưởng đến năng suất. Giá cước vận tải biển vẫn cao do nhu cầu lớn trong dịp cuối năm, cũng góp phần tác động mạnh đến giá.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng nhẹ 0,35%, lên mức cao nhất một tháng, được củng cố chủ yếu bởi kế hoạch của chính phủ Ấn Độ chuyển hướng sang sản xuất ethanol nhiều hơn từ mía đường.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần tăng 1,63% chủ yếu nhờ nhu cầu tăng mạnh khi mua đông đến gần, kết hợp với lo ngại về lạm phát. Đà tăng bị thu hẹp trong phiên cuối tuần khi các số liệu bán hàng của Mỹ giảm nhẹ trong báo cáo Export Sales.

Lo ngại lạm phát thúc đẩy kim loại quý

Sắc xanh áp đảo hoàn toàn trên bảng giá các mặt hàng kim loại trong tuần vừa qua. Đáng chú ý là đà tăng của nhóm kim loại quý. Giá bạc tăng gần 5% lên 25,3 USD/ounce, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất trong 6 tháng qua, còn giá bạch kim cũng nhảy vọt 52% lên 1.089,2 USD/ounce.

Giá các mặt hàng cà-phê đồng loạt tăng mạnh tuần qua -0
 

Chỉ số CPI cho biết lạm phát lõi tháng 10 tại Mỹ tăng 4,6% so với tháng trước, cao hơn 4,3% dự báo trước đó. CPI tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm qua. Triển vọng gia tăng lạm phát chính là tác nhân châm ngòi cho đợt tăng giá kim loại quý trong tuần này, và thậm chí có thể tiếp tục diễn ra vào tuần tới, khi Canada và Anh báo cáo về tỷ lệ lạm phát.

Lực mua cũng áp đảo đối với nhóm kim loại cơ bản trong tuần trước do lo ngại về nguồn cung và kỳ vọng về nhu cầu khi dự luật hạ tầng của Mỹ được thông qua. Giá đồng tăng trở lại 2,45% lên mức 4,45 USD/pound. Dự trữ đồng của Trung Quốc giảm 12.600 tấn so với một tuần trước đó xuống mức 82.600 tấn và đây cũng là lần đầu tiên lượng đồng tồn kho giảm xuống dưới 90.000 tấn trong năm nay.

Quặng sắt là kim loại duy nhất giảm giá trong tuần qua, với mức đóng cửa thấp hơn 3,4% còn 88,4 USD/tấn. Đà giảm mạnh tới tuần thứ 5 liên tiếp này của giá sắt đến từ nhu cầu suy yếu của Trung Quốc khi nước này đang áp dụng các chính sách giảm sản xuất thép. Góp phần tạo áp lực lên giá còn là việc nguồn cung nới lỏng hơn khi tồn kho quặng sắt ở cảng Trung Quốc, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong 31 tháng là 147,6 triệu tấn vào ngày 11/11 vừa qua.