Biến động của giá bông và nút thắt ở Ấn Độ

NDO -

Giá bông toàn cầu hồi phục mạnh kể từ đầu tháng 12/2021 sau khi báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy nhu cầu tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Ảnh minh họa. (Reuters)
Ảnh minh họa. (Reuters)

Các nhà đầu cơ vội vã thanh lý hợp đồng kỳ hạn vào cuối tháng 11 sau khi biến chủng Omicron được phát hiện. Tuy nhiên, giao dịch hàng hóa là thị trường hai chiều, nên sau đó một lượng lớn vị thế mua lại được mở ra trên thị trường. Kết thúc phiên giao dịch 18/1, giá bông kỳ hạn tháng 3/2022 trên Sở ICE US tăng 1,2% lên mức 2.669 USD/tấn.

ảnh 1.jpg -0

Trong niên vụ 2021/22, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng bông toàn cầu giảm so năm trước do thu hoạch kém ở Mỹ và Ấn Độ. Thương mại bông có thể thay đổi đáng kể do nhập khẩu từ Trung Quốc và xuất khẩu của Mỹ đều sụt giảm vào đầu năm. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng bông Mỹ giảm hơn 600.000 kiện xuống 17,6 triệu kiện. Giá bông trung bình niên vụ khoảng 90 cent/pound.

Đầu năm nay, xuất khẩu bông của Ấn Độ đã bắt đầu giảm do phí bảo hiểm cao hơn so hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn của Mỹ do triển vọng sản lượng thấp hơn, trong khi nhu cầu tăng mạnh từ các nhà máy dệt trong nước, một số lãnh đạo trong ngành của Ấn Độ chia sẻ.

Mức phí bảo hiểm cao hơn của Ấn Độ, nhà sản xuất bông lớn nhất thế giới, có thể buộc các khách hàng châu Á như Bangladesh, Việt Nam và Trung Quốc chuyển hướng đẩy mạnh mua hàng từ các nhà cung cấp khác như Mỹ, Brazil, Australia và một số quốc gia châu Phi.

Bông Ấn Độ được chào bán cho người mua ở Bangladesh lô hàng tháng 1, 2 với giá khoảng 135 cent/pound, đã bao gồm phí vận chuyển, tăng gần 20 cent so giá kỳ hạn của Mỹ. Thông thường, Ấn Độ tính phí bảo hiểm từ 5-10 cent/pound so giá kỳ hạn của Mỹ.

Giá bông nội địa Ấn Độ tăng hơn 15 cent nhờ nhu cầu trong nước hồi phục. Ở Mỹ, doanh số xuất khẩu tháng 12 tăng mạnh và những hạn chế vận chuyển vẫn tiếp tục hỗ trợ giá bông. Giá giao ngay ở Trung Quốc và Brazil cao hơn một chút so với những tháng trước. Tuy nhiên, mức chênh lệch đáng kể giữa giá bông Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới vẫn còn.

ảnh 2.jpg -0

Giá nội địa ở mức kỷ lục có thể kìm hãm xuất khẩu bông Ấn Độ trong năm 2021/22 kết thúc vào ngày 30/9. Thương nhân bông ở Ấn Độ dự đoán nước này chỉ xuất xưởng khoảng 4 triệu kiện trong năm nay, so với 7,8 triệu kiện một năm trước khi người mua chuyển sang các nhà cung cấp khác.

Các nhà máy Ấn Độ đã xuất khẩu 1,8 triệu kiện bông tính đến cuối tháng 12/2021 và có khả năng xuất xưởng khoảng 1 triệu kiện trong tháng 1 và 2, các đại lý bông Ấn Độ cho biết. Một số người mua từ Bangladesh đang trả giá cao hơn cho bông Ấn Độ vì họ cần các chuyến hàng sớm và muốn được đảm bảo giao hàng, một đại lý có trụ sở tại Mumbai cùng một công ty thương mại toàn cầu cho biết.

Gần một nửa lượng bông xuất khẩu của Ấn Độ sang Bangladesh là qua biên giới. Bangladesh cũng mua bông từ Mỹ, nhưng vụ bông của Mỹ sẽ chỉ có sau tháng Ba. Trong khi không có gì đảm bảo rằng, các chuyến hàng bông Mỹ sẽ cập bến đúng hạn vì tình trạng thiếu lao động do đợt đại dịch Covid-19 mới nhất có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.

Thương nhân Ấn Độ dự báo, sản lượng bông trong nước có thể giảm xuống 34 triệu kiện trong năm 2021/22, thấp hơn gần 4% so một năm trước do cây trồng ở các bang sản xuất chính bị thiệt hại do mưa trong mùa thu hoạch.

Sản lượng thấp hơn được phản ánh trên thị trường giao ngay, với khối lượng giao dịch hàng ngày giảm xuống khoảng 175.000 kiện, trong khi bình thường vào thời điểm này trong năm có thể lên tới 250.000 kiện, một đại lý ở New Delhi chia sẻ với một công ty thương mại toàn cầu.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, năng suất cây trồng bông Ấn Độ vẫn đang ở mức thấp và các đơn hàng có thể được giải phóng từ từ, theo đó đà tăng của giá bông trong quý I năm nay vẫn còn tiếp tục. Bên cạnh đó, một nhà sản xuất sợi có trụ sở tại Ahmedabad ở bang Gujarat cho biết, các nhà máy kéo sợi của Ấn Độ đang tích cực mua bông thô vì nhu cầu xuất khẩu đối với sợi đang tăng mạnh.

Các nhà máy ở đây đang xây dựng kho dự trữ. Do đó, họ cần nhập khẩu bông chất lượng tốt để đáp ứng việc tiêu thụ nội địa có thể tăng trên 35 triệu kiện trong năm nay. Hiện nay, các nhà máy dệt đang muốn nhập khẩu bông, nhưng việc mua bông ở nước ngoài bị cản trở bởi mức thuế nhập khẩu 10% mà New Delhi áp dụng vào năm ngoái.

Ấn Độ đã nhập khẩu 1 triệu kiện bông trong năm 2020/21 và trong niên vụ hiện tại, các thương nhân đã ký hợp đồng nhập khẩu 700.000 kiện. Thương nhân cũng cho biết nước này cần nhập khẩu 2,5 triệu kiện bông trong năm nay để ngăn giá nội địa tăng thêm.