Việt Nam tích cực vì mục tiêu ASEAN không có bom mìn

NDO -

Chiều 23/9, tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Trung tâm Hành động Bom mìn ASEAN (ARMAC) phối hợp Đại Sứ quán Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia tổ chức Lễ ra mắt cơ chế Những người bạn của ARMAC (FOA) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Lễ ra mắt cơ chế Những người bạn của ARMAC.
Lễ ra mắt cơ chế Những người bạn của ARMAC.

Được tổ chức trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam, sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn; đại diện đại sứ quán các nước ASEAN, Đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Australia, Canada, Đức và một số doanh nghiệp của Việt Nam.

ARMAC được thành lập năm 2012 theo sáng kiến của Campuchia, với chức năng tăng cường nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh, hỗ trợ y tế và phục hồi chức năng cho các nạn nhân, hỗ trợ các nước thành viên ASEAN trong các vấn đề liên quan.

Trong khi đó, FOA là ý tưởng của Việt Nam, được nguyên Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đề xuất khi đương chức Chủ tịch Ban Điều hành ARMAC năm 2020, với mong muốn tăng cường hình ảnh và thu hút thêm nguồn lực cho hoạt động của ARMAC. Hiện, có hơn 50 cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đã đồng ý trở thành những người bạn của ARMAC.

Phát biểu tại đây, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến nêu rõ: “Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bom mìn và các vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, Việt Nam rất hiểu vai trò, tầm quan trọng và sự đóng góp của ARMAC vì mục tiêu khu vực ASEAN nói riêng và thế giới nói chung không có bom mìn trong tương lai”.

Theo ông Lại Xuân Chiến, vừa qua, phía Việt Nam đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tại Campuchia tham gia đóng góp cho hoạt động của ARMAC. Đồng thời, tin tưởng lễ ra mắt FOA là bước khởi đầu có ý nghĩa nhằm tăng cường sự gắn kết giữa ARMAC với Đại sứ quán các nước tại Campuchia, các tổ chức và các doanh nghiệp tư nhân, từ đó giúp ARMAC quảng bá và thu hút thêm các nguồn lực cho hoạt động trong tương lai.