Triển lãm văn hóa Tết Việt tại Australia

NDO -

Từ ngày 21 đến 24/2, tại Thủ đô Canberra (Australia), nhóm Vietnam Centre phối hợp Hội Sinh viên và thanh niên Việt Nam tại Canberra tổ chức triển lãm “Happy New Tết”, mang đến nhiều trải nghiệm về truyền thống đón mừng năm mới của Việt Nam. Đây là triển lãm nghệ thuật thứ hai do Vietnam Centre thực hiện tại Australia.

Áo dài và cổ phục Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm “Happy New Tết”.
Áo dài và cổ phục Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm “Happy New Tết”.

Được các cựu du học sinh Australia sáng lập từ năm 2017, Vietnam Centre (Trung tâm Việt Nam) là tổ chức phi lợi nhuận nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, ngày càng thu hút sự quan tâm và tham gia trên nhiều lĩnh vực của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Đến triển lãm “Happy New Tết”, khách tham quan có thể thưởng lãm những bức tranh in mộc bản theo lối xưa, hay những chú hổ may mắn, con giáp của năm Nhâm Dần 2022.  

Đại diện Vietnam Centre cho biết: "Mùa Tết của người Việt Nam xưa vốn không chỉ gói gọn trong 3 ngày Tết Nguyên Đán. Mùa Tết đến từ trước mùng 1 tháng Giêng và kéo dài ra đến tận sau Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu). Mọi người mua hoa, mua tranh về trang trí nhà cửa, ngao du sơn thủy, đi lễ, trảy hội. Để gợi lại phần nào không khí Tết ấy, “Happy New Tết” trưng bày các tác phẩm rực rỡ, mang âm hưởng mùa Tết, mùa Xuân, để không chỉ những người Việt Nam đang sống ở Australia mà cả người dân nước bạn cũng có thể cảm nhận được phần nào hương vị Tết Việt”.

Tại triển lãm, họa sĩ Đoàn Thành Lộc giới thiệu kỹ thuật in mộc bản với bức họa Bồ tát Quán Tự Tại và cặp tranh Môn Thần. Họa sĩ Khoa Phùng lại mang đến một góc nhìn thú vị, tưởng tượng các nhân vật hoạt hình Disney nổi tiếng mặc trang phục truyền thống của các dân tộc ở Việt Nam. Họa sĩ Xuân Lam thổi hồn vào những bức tranh xưa, trong đó không thể thiếu bức Ngũ Hổ quen thuộc.

poster trien lam.png -0
 Poster triển lãm.

Trong lĩnh vực điêu khắc, tác phẩm “Nhâm Nhi Dần” của họa sĩ Lê Huy mang đậm cảm hứng văn hóa dân gian với hình ảnh chú hổ con ôm hoa sen, còn hoạ sĩ Đinh Hải Yến mang đến 1 đàn “Hổ Sữa” gây ấn tượng bởi nhiều chi tiết chạm khắc cầu kỳ... Ngoài ra, triển lãm còn có nhiều gian hàng giới ẩm thực truyền thống mùa Tết, một số sản phẩm thủ công, giới thiệu về cổ phục Việt Nam cũng như trải nghiệm mặc thử và chụp hình lưu niệm…

Bà Đặng Thùy Chi (Thư ký thứ nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, cán bộ Phòng Hợp tác quốc tế Việt Nam thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo), bày tỏ: “Các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, kể lại được nhiều nét bản sắc văn hóa Việt Nam. Những điều này lại càng quý khi triển lãm diễn ra ở nước ngoài, khi mình đang ở một nơi xa Tổ quốc và những sự kiện như thế này nên được diễn ra ở trên khắp Australia, để duy trì và quảng bá bản sắc dân tộc, để những người xa quê được tiếp cận nhiều hơn với văn hóa Việt Nam”.