Tri ân những đóng góp của kiều bào Thái Lan với đất nước

NDO -

Nhân chuyến thăm các tỉnh đông bắc Thái Lan, trong các ngày 10 và 11/5, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu đã gặp gỡ, trao tặng bằng khen và quà cho các hội đoàn người Việt cùng một số kiều bào có công, kiều bào lão thành tại hai tỉnh Nakhon Phanom và Udon Thani.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu tặng quà cho các kiều bào có công tại tỉnh Nakhon Phanom.
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu tặng quà cho các kiều bào có công tại tỉnh Nakhon Phanom.

Là nơi tập trung cộng đồng kiều bào lớn nhất ở Thái Lan, từ hàng chục năm nay, bà con người Thái gốc Việt ở vùng đông bắc Thái Lan luôn hướng về quê hương đất nước, duy trì những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các thế hệ kiều bào đông bắc Thái Lan, cũng như trên khắp Thái Lan, từng đóng góp nhân tài, vật lực cho hai cuộc kháng chiến của dân tộc, luôn kính yêu Bác Hồ, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước. Bà con luôn sẵn lòng tham gia ủng hộ các phong trào thiện nguyện trong nước, như: ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, nạn nhân thiên tai bão lũ, các chiến sĩ nơi hải đảo biên giới xa xôi..., là cầu nối góp phần vun đắp mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát biểu trước đại diện kiều bào, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia sẻ: “Hiện nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt tại Thái Lan có một vị trí hết sức đặc biệt. Có thể nói, đây là cộng đồng giàu truyền thống cách mạng, có sự đoàn kết, và luôn hướng về quê hương đất nước. Chúng tôi luôn biết ơn, ghi nhận những đóng góp của bà con từ những lúc khó khăn nhất, từ lúc chúng ta còn đấu tranh giành độc lập, cũng như công cuộc xây dựng đất nước sau này, chúng tôi đều nhận được sự đóng góp, hỗ trợ từ bà con. Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào ta ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt ở Thái Lan; luôn coi kiều bào là máu thịt, là bộ phận không tách rời và nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Tri ân những đóng góp của kiều bào Thái Lan với đất nước -0
 Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu dâng hương tại Khu tưởng niệm Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom.

Thứ trưởng cảm ơn sự đóng góp quý báu của kiều bào tại Thái Lan không chỉ cho Việt Nam mỗi khi đất nước kêu gọi mà còn cho Thái Lan - quê hương thứ hai của bà con, cụ thể như các đợt quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam và Thái Lan, ủng hộ đồng bào miền trung bị thiệt hại bởi mưa lũ. Thứ trưởng đề nghị bà con tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng nhận thấy sự phát triển vững mạnh của các tổ chức, hội đoàn người Việt tại Thái Lan thời gian qua đã đáp ứng tốt nhu cầu của bà con trong các hoạt động giữ gìn văn hóa dân tộc, dạy và học tiếng Việt, hướng về quê hương đất nước, được chính quyền Thái đánh giá cao; đồng thời góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu kêu gọi bà con kiều bào tăng cường hơn nữa sự gắn kết trong cộng đồng, nâng cao vị thế của kiều bào ở sở tại; tiếp tục phát huy những thành tích trong những năm qua trong việc duy trì và giữ gìn những giá trị lịch sử, động viên con em Việt kiều tham gia học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về cội nguồn.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã trao bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho Hiệp hội Doanh nhân người Việt toàn Thái, giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài cho Hiệp hội Doanh nhân người Việt toàn Thái, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Hội người Thái gốc Việt tỉnh Nakhon Phanom.

Thứ trưởng cũng thay mặt Bộ Ngoại giao trao những phần quà tri ân tặng các kiều bào lão thành, kiều bào có công với đất nước. Ông cũng đề nghị các kiều bào lão thành tiếp tục là tấm gương sáng để các thế hệ kiều bào sau này noi theo, nhất là thế hệ kiều bào trẻ sinh trưởng tại Thái Lan, và tiếp tục là cầu nối hữu nghị Việt-Thái.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng trao giấy chứng nhận cho giáo viên kiều bào Thái Lan đã tham dự Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt dành cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2021.

Thay mặt những kiều bào được tặng quà và giấy chứng nhận giáo viên tiếng Việt, ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh Nakhon Phanom xúc động bày tỏ niềm vinh dự và sự biết ơn khi những đóng góp của mình được đất nước ghi nhận. Ông khẳng định đây là sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào Thái Lan nói chung và kiều bào tỉnh Nakhon Phanom nói riêng.

Tri ân những đóng góp của kiều bào Thái Lan với đất nước -0
 Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Hồ Chí Minh ở tỉnh Udon Thani.

Tới thăm chùa Khánh An và lớp dạy học tiếng Việt tại chùa ở tỉnh Udon Thani, Thứ trưởng đánh giá cao hoạt động dạy tiếng Việt trong tỉnh, cảm ơn các thầy, các cô đã hết sức nỗ lực truyền bá, dạy tiếng Việt, giữ gìn bản sắc dân tộc ở nơi xa xứ. Thứ trưởng cho rằng những nỗ lực của các thầy, các cô là một hình thức đóng góp hết sức tích cực đối với quê hương, đất nước.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các chùa Việt tiếp tục là nơi sinh hoạt tâm linh, tổ chức các hoạt động văn hóa của cộng đồng, củng cố hơn nữa hình ảnh văn hóa, đất nước và con người Việt Nam ở sở tại. Đồng thời, tiếp tục khuyến khích thế hệ trẻ học tiếng Việt, phát huy vai trò của hội, của gia đình trong việc đưa các em tới tham gia các lớp học, vừa tăng tình cảm gắn bó với nguồn cội quê hương, vừa giữ gìn và lưu truyền tiếng Việt đến các thế hệ sau. Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và đoàn công tác đã trao tặng những phần sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho nhà trường.

Cũng nhân chuyến thăm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và đoàn công tác Bộ Ngoại giao đã tới dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom, Khu di tích Bác Hồ tại bản Nọng Ổn, tỉnh Udon Thani. Thứ trưởng cũng đã tới thăm tháp đồng hồ Việt kiều tại tỉnh Nakhon Phanom, công trình xây dựng Trụ sở mới Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani và địa điểm cộng đồng kiều bào dự kiến xây dựng thành khu Việt Nam Town ở tỉnh Udon Thani.