Thủ tướng Cộng hòa Séc đánh giá cao quan hệ với Việt Nam và vị thế của cộng đồng người Việt

NDO -

Đánh giá cao quan hệ truyền thống giữa 2 nước, Thủ tướng Andrej Babis đồng thời cũng ghi nhận vai trò của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc là bộ phận không thể tách rời của xã hội sở tại.

Thủ tướng Andrej Babis phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Andrej Babis phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 4/9, đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Cộng hòa Séc do Thủ tướng Andrej Babis dẫn đầu đã có buổi thăm và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam trên toàn Cộng hòa Séc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Sapa ở Thủ đô Praha. Chương trình do Hội người Việt Nam tại Séc phối hợp với Văn phòng Chính phủ Séc tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Andrej Babis cho biết, ông có cảm tình với cộng đồng người Việt tại Séc, ghi nhận và đánh giá cao cộng đồng là bộ phận của xã hội Séc, đồng thời cảm ơn cộng đồng đã chung tay chống dịch Covid-19.

Ông đánh giá cao quan hệ truyền thống giữa 2 nước, nhất là mối quan hệ giữa cá nhân Thủ tướng Babis với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Trong cuộc điện đàm mới đây với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Andrej Babis nhấn mạnh Chính phủ Séc nhất trí hợp tác và hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ 2 nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Thủ tướng Babis chia sẻ: “Hôm nay, tôi thăm TTTM Sapa, TTTM lớn nhất của người Việt ở châu Âu có 7.000 người làm việc. Không những thế, tại đây cũng tiếp đón rất nhiều đoàn cấp cao như Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội... Đoàn chúng tôi đến đây gồm có tôi là Thủ tướng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương và Giao thông, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính cùng các thành viên chính phủ. Đối với tôi, TTTM Sapa không chỉ là TTTM, mà còn là nơi kết nối tình hữu nghị Séc - Việt”.

Thủ tướng Cộng hòa Séc đánh giá cao quan hệ với Việt Nam và vị thế của cộng đồng người Việt -0

Thủ tướng Andrej Babis thăm Trung tâm thương mại Sapa. (Ảnh: TTXVN) 

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Đại sứ Thái Xuân Dũng cảm ơn tình cảm và những đánh giá tốt đẹp của Thủ tướng Andrej Babis đối với cộng đồng người Việt và quan hệ giữa 2 nước. Đại sứ nhấn mạnh, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt, không ngừng được củng cố và phát triển trong hơn 70 năm qua.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Đại sứ chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Séc đã trao tặng Việt Nam 250 nghìn liều vaccine ngừa Covid-19 và sẵn sàng nhượng lại 500 nghìn liều, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế nói chung và của Cộng hòa Séc nói riêng trong cuộc chiến chống đại dịch. Việt Nam mong muốn Chính phủ và nhân dân Séc tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Séc hòa nhập tốt hơn, bền vững hơn vào xã hội và cộng đồng nơi cư trú.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Chủ tịch Hội người Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên cho biết, cộng đồng người Việt Nam sống có trách nhiệm, nhân văn và tình người trong xã hội Séc, luôn sẵn lòng chia ngọt, sẻ bùi với người dân sở tại trong những lúc khó khăn hoạn nạn.

Ông Nguyễn Duy Nhiên khẳng định, cộng đồng người Việt tại đây sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng và chất lượng hơn, đóng góp được nhiều hơn và giữ gìn hình ảnh một dân tộc thiểu số mẫu mực trong xã hội sở tại. Cộng đồng người Việt Nam tại Séc cũng kiến nghị Thủ tướng và Chính phủ Séc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của người Việt phát triển cả về quy mô và chất lượng, đem lại nhiều lợi ích chung cho xã hội sở tại, cũng như hỗ trợ cộng đồng người Việt giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm văn hóa của Cộng hòa Séc.

Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng Andrej Babis và các quan chức cấp cao của Chính phủ Séc đã thăm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ của người Việt tại TTTM Sapa. Lãnh đạo cấp cao của Séc bày tỏ tình cảm chân thành và đánh giá cộng đồng người Việt là cộng đồng thân thiện, cần cù, chăm chỉ và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội sở tại.