Người Việt tại Nga quyên tiền mua vaccine chuyển về nước

NDO -

Sau 2 tháng phát động và triển khai quyên góp, dự án đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 1.300 cá nhân và 13 doanh nghiệp, với số tiền thu được hơn 10 triệu rúp (khoảng 3,2 tỷ đồng), chung tay góp phần cùng quê hương đẩy lùi dịch bệnh.

Toàn cảnh cuộc họp tổng kết Dự án “Đồng lòng Việt Nam” tại đầu cầu Moskva. (Ảnh: Quế Anh)
Toàn cảnh cuộc họp tổng kết Dự án “Đồng lòng Việt Nam” tại đầu cầu Moskva. (Ảnh: Quế Anh)

Ngày 30/8, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Hội người Việt Nam tại LB Nga và đại diện các hội đoàn đã họp tổng kết thực hiện Dự án “Đồng lòng Việt Nam”, quyên góp tiền, mua vaccine do LB Nga sản xuất, chuyển về nước, góp phần thực hiện mục tiêu tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, Chủ tịch Hội, ông Đỗ Xuân Hoàng cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, sau 2 tháng phát động và triển khai quyên góp từ ngày 25/6 đến 25/8, thông qua Quỹ “Truyền thống và hữu nghị”, dự án đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 1.300 cá nhân và 13 doanh nghiệp, với số tiền thu được hơn 10 triệu rúp (khoảng 3,2 tỷ đồng). Đáng chú ý, 2 công ty “TH RUS Milk Food” và “Mareven Food Central” đã ủng hộ số tiền lần lượt là 7 triệu rúp và 1 triệu rúp.

Đây là lần đầu tiên, Hội Người Việt Nam, phối hợp Đại sứ quán tổ chức thực hiện dự án quyên góp theo hình thức trực tuyến. Tuy có khó khăn, do nhiều người chưa quen giao dịch điện tử, nhưng cách làm này bảo đảm tính minh bạch cao, an toàn và tuân thủ tốt các quy định của luật pháp sở tại.

Thay vì quyên góp theo hình thức truyền thống, hình thức quyên góp điện tử cho phép thực hiện trên diện rộng, tạo điều kiện để kiều bào từ khắp nơi, bao gồm cả vùng sâu vùng xa, đều có thể tham gia đóng góp.

Nguồn đóng góp đến từ những tấm lòng hảo tâm, những cá nhân và tập thể, từ các doanh nhân người Việt trên khắp nước Nga, như tỉnh Krasnodar, vùng Primorsky, tỉnh Sverdlovsk, thành phố Saint Petersburg, tỉnh Irkutsk, nước CH Bashkortostan và rất nhiều tỉnh, thành phố khác…

Mỗi người tùy theo điều kiện đóng góp dù nhiều dù ít, song tất cả đều đồng lòng cho rằng, tình hình dịch bệnh trong nước còn hết sức phức tạp và có thể kéo dài. Bởi vậy, người Việt Nam tại LB Nga vẫn mong muốn có thêm những đợt quyên góp mới, tiếp tục góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, để người người, nhà nhà sớm được đoàn tụ, cuộc sống trở lại bình thường và cùng chung sức khôi phục nền kinh tế.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa, nhằm nhân rộng hình thức đóng góp trực tuyến này, quy tụ nhiều hơn tình cảm sẻ chia của kiều bào xa xứ dành cho quê nhà.

Phát biểu từ đầu cầu Moskva, ông Nguyễn Tùng Lâm, Tham tán, Trưởng Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán, đánh giá cao nỗ lực bền bỉ của từng cá nhân trong Hội người Việt, sâu sát thực hiện dự án, góp phần động viên, quy tụ tình cảm của kiều bào xa xứ hướng về quê nhà.

Tại cuộc họp, Ban dự án và các đại biểu nhất trí phương thức sử dụng số tiền quyên góp nhằm phù hợp mục đích ban đầu của dự án, cũng như đáp ứng kịp thời tình hình mới do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại Việt Nam. Toàn bộ số tiền sẽ được sử dụng mua vaccine, thuốc hoặc trang thiết bị y tế của Nga và gửi về nước trong thời gian sớm nhất.

a3.jpg -0
 Bà con cộng đồng người Việt tại Pyatigorsk quyên góp hỗ trợ đồng bào miền nam Việt Nam. (Ảnh: Quế Anh)

Bên cạnh việc đóng góp thông qua Hội Người Việt, bà con kiều bào ta tại nhiều tỉnh, thành phố ở Nga cũng đã tự nguyện quyên góp giữa các nhóm cộng đồng với những cách làm khác nhau. Trong số này, có thể kể tới hơn 200 các nhân và hộ gia đình ở tỉnh Pyatigorsk, chỉ sau 2 ngày tự quyên góp đã thu được số tiền hơn 4.000 USD, gửi về hỗ trợ đồng bào miền nam.

Chia sẻ về việc làm này, các anh, chị Hà Minh Huấn, Phạm Dũng, Phạm Thị Huyên, Hoàng Trọng, Thanh Sơn… cho biết, tuy ở xa quê hương, nhưng họ luôn dõi theo tình hình trong nước, mong mỏi giúp đỡ đồng bào đang phải đối mặt dịch bệnh Covid-19.

Dự án “Đồng lòng Việt Nam” đã khép lại, nhưng chắc chắn cộng đồng người Việt Nam tại Nga sẽ còn cùng nhau, mọi cá nhân sẽ hòa thành một tập thể đồng lòng, đoàn kết và luôn hướng về quê nhà.

Ủng hộ phòng chống dịch Covid-19