Người Việt tại Nga chung tay vì miền trung quê hương

NDO -

Vợ chồng anh Sáu chị Hiền, quê Quảng Bình - vùng đất thiệt hại nặng nề nhất đợt lũ lịch sử vừa qua, đang nóng lòng bay từ Nga về trong những ngày tới. Ngoài mục đích thăm gia đình, vợ chồng anh còn mong có thể cùng đại diện Hội người Việt Nam nơi vợ chồng đang sinh sống, chuyển phần quà nhỏ động viên người dân đứng dậy sau lũ.

Người Việt tại Voronezh ủng hộ đồng bào miền Trung.
Người Việt tại Voronezh ủng hộ đồng bào miền Trung.

Chị Lê Thị Thu Hiền (sinh năm 1983) kể lại lời bố mẹ, rằng sống hơn 70 năm, ông bà chưa bao giờ chứng kiến trận lũ kinh hoàng đến thế như đợt vừa qua. Xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nơi bố mẹ chị Hiền đang sinh sống, là một trong những địa phương dường như "mất hết" vì lũ.

Ngóng tin lũ lên liên tục từ thành phố Voronezh, LB Nga, cả chị Hiền và chồng đêm trằn trọc không ngủ. Cả người Việt, cả người Nga, biết tình hình mưa bão phức tạp, đã liên tục hỏi han động viên gia đình.

"Giờ nước đã rút hết, nhưng việc khắc phục thiệt hại của bà con ở Quảng Bình còn khó khăn trăm bề", chị Hiền cho biết. "Lúa mọc mầm, dân chỉ biết phơi để gà ăn. Lũ rút, nhưng đàn gia súc của mọi người cũng đã trôi hết", chị Hiền nói thêm.

Hai vợ chồng chị Hiền anh Sáu quyết định mua vé về Việt Nam trên chuyến bay từ Nga những ngày tới. Ngoài mục đích thăm gia đình, vợ chồng anh còn muốn cùng đại diện Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh đến một số địa phương trao quà tình nguyện.

"Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh đang ở Việt Nam và muốn tới Quảng Bình để trực tiếp thăm hỏi người dân sau lũ. Trước đó, nghe tin Hội muốn trao quà cho người dân chịu thiệt hại nặng nề, tôi bày tỏ nguyện vọng để Hội ủng hộ cho xã của mình. Là người con xa quê, chứng kiến cảnh nước lên nóc nhà, bản thân tôi rất đau lòng", chị Hiền nói.

Kiều Anh (quê Quảng Bình), một tiểu thương đang buôn bán tại chợ Ostuzheva 47 (thành phố Voronezh, LB Nga), cũng đang liên hệ chặt chẽ với nhóm tình nguyện ở Việt Nam, nhằm xác định những khu vực cần hỗ trợ nhất để đề xuất. Theo Kiều Anh, vẫn còn rất nhiều địa phương ở vùng sâu Quảng Bình tan hoang sau lũ, song ít người tiếp cận được.

Trong thời gian "khúc ruột miền Trung" phải oằn mình chống chọi đợt lũ vừa qua, song song việc cập nhật tình hình mưa bão, cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Voronezh đã mau chóng quyên góp tiền để có thể kịp thời gửi về hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại.

Ông Vũ Huy Lan, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Voronezh thông tin, số tiền nhận được từ cộng đồng sẽ ưu tiên hỗ trợ những gia đình thuộc các khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trong cộng đồng có nhiều người có gia đình ở ngay tâm lũ, nên Hội sẽ mau chóng có người trực tiếp đến từng địa phương để trao phần quà ủng hộ.

Cũng theo ông Vũ Huy Lan, công tác từ thiện được Hội triển khai hằng năm, từ ủng hộ kế hoạch thiện nguyện của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, đến tham gia các chương trình khác, như Trái tim cho em, gây quỹ ủng hộ biển đảo... Theo như cách mà ban quản trị chợ Ostuzheva 47 (thành phố Voronezh) vẫn làm, chợ thu tiền ủng hộ theo từng cửa hàng. Song năm nay, vì đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, Hội phát động ủng hộ theo hình thức tự nguyện.

"Dù tự nguyện, song số tiền nhận được rất đáng kể. Nhiều người chỉ làm những công việc nhỏ, như bán nước chè trong chợ, cũng nhiệt tình đóng góp. Nhiều nhân viên người Nga trong chợ khi biết chương trình, cũng đã ủng hộ", ông Vũ Huy Lan cho hay.

Theo đại diện Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh, chương trình nhận được sự ủng hộ của người Nga, một phần do người dân sở tại nắm được tình hình mưa lũ ở Việt Nam qua phương tiện thông tin đại chúng. Một phần khác, họ biết đến các chương trình từ thiện của người Việt Nam dành cho người Nga trong thành phố.

Thư ký Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh Phạm Quỳnh Trang cho biết, ít nhất một năm ba lần, người Việt Nam tại Voronezh tổ chức quyên góp tiền và quà ủng hộ các trại trẻ mồ côi trong khu vực. Năm nay, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội đã tổ chức chương trình tặng quà hỗ trợ người Nga vượt qua đại dịch.

Sau nhiều ngày kêu gọi đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung, đến sáng 27-10, Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh (LB Nga) đã quyên góp được 920 nghìn rúp (hơn 12 nghìn USD). Một phần số tiền này dự kiến được đại diện Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh trực tiếp chuyển cho người dân chịu thiệt hại trong đợt lũ vừa qua. Phần còn lại, Hội sẽ liên hệ để đóng góp sửa sang các nhà trẻ, bệnh viện bị hư hại nặng nề tại các địa phương chịu nhiều mất mát.