Mong chờ công trình tượng Bác ở Saint Petersburg

NDO -

Dự án dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg đang được hai phía Việt Nam và Nga tích cực thúc đẩy, với mục tiêu kịp khánh thành vào năm 2023 nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ lần đầu đến nước Nga. Khi niềm mong mỏi của người dân hai nước sắp thành hiện thực, lãnh đạo thành phố lại đề xuất những sáng kiến mới, để tiếp tục lan tỏa tình yêu Bác Hồ trên "xứ sở Bạch Dương".

Lễ đặt phiến đá tại nơi dự kiến dựng tượng Bác Hồ. Saint Petersburg tháng 10/2020.
Lễ đặt phiến đá tại nơi dự kiến dựng tượng Bác Hồ. Saint Petersburg tháng 10/2020.

Ngày 15/6, gặp làm việc với đại diện Ủy ban Đối ngoại và Hội đồng lập pháp Saint Petersburg, cũng như lãnh đạo các quận của thành phố và công ty đúc tượng Bác, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam và Nga, nhất là đối với thành phố Saint Petersburg. Hai nước sẽ cùng tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd, nay là Saint Petersburg.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đặt nền móng và dày công vun đắp cho tình hữu nghị Việt-Xô trước đây, Việt-Nga ngày nay. Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của chính quyền thành phố Saint Petersburg tạo điều kiện thuận lợi cho dự án dựng tượng Bác tại "thủ đô phương Bắc" nước Nga.

Cũng theo Đại sứ, tháng 10/2020, việc hai phía Việt Nam và Nga tổ chức long trọng lễ đặt phiến đá tại nơi dự kiến dựng tượng Người là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa lớn. Bức tượng Bác theo kế hoạch khánh thành tại nơi giao cắt giữa đại lộ Khai sáng và phố Hồ Chí Minh ở quận Vyborg (Saint Petersburg)sẽ là biểu tượng tươi đẹp trong quan hệ hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Nga.

Liên quan công tác chuẩn bị dựng tượng Bác, Đại sứ nêu rõ, phía Việt Nam cảm ơn chính quyền Saint Petersburg tạo điều kiện xem xét và thông qua thiết kế mẫu tượng. Đây là quy trình phức tạp, đòi hỏi sự tham gia của nhiều cơ quan. Hiện hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để có thể khánh thành tượng Bác vào năm 2023 như dự kiến, nhân dịp trọng đại kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đặt chân đến nước Nga trong hành trình bôn ba tìm đường cứu nước.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Evgeny Grigoriev và Phó chủ tịch Hội đồng lập pháp Saint Petersburg Nikolai Bondarenko bày tỏ vui mừng quan hệ Nga-Việt nói riêng, quan hệ giữa Saint Petersburg và các địa phương Việt Nam nói chung tiếp tục phát triển thực chất, gặt hái nhiều thành tựu thời gian qua. Đây là kết quả của nỗ lực từ hai phía, khi cả lãnh đạo Việt Nam và Nga nhiều lần nhấn mạnh coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Ông Nikolai Bondarenko nêu rõ mong muốn của lãnh đạo chính quyền Saint Petersburg sớm dựng thành công tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại "thủ đô phương Bắc" nước Nga, đồng thời khẳng định tích cực hỗ trợ, thúc đẩy để hoàn thành dự án. Bức tượng Bác được khánh thành sẽ mang lại niềm vui lớn cho cả người dân hai nước Việt Nam và Nga.

Mong chờ công trình tượng Bác ở Saint Petersburg -0
Đại sứ Đặng Minh Khôi làm việc với đại diện thành phố Saint Petersburg.

Cũng tại cuộc gặp làm việc, ông Viktor Polunin - lãnh đạo quận Vyborg cho biết đang xem xét đề xuất mở bảo tàng Hồ Chí Minh, hoặc góc Việt Nam tại một ngôi trường đối diện nơi dự kiến dựng tượng Người. Ông Polunin mong muốn các em học sinh trong trường sẽ góp sức giữ gìn cảnh quan tượng Bác, qua đó tiếp tục giúp lan tỏa tình yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh trên "xứ sở Bạch dương".