Kiều bào đông bắc Thái Lan tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

NDO -

Ngày 10/4 (tức ngày 10/3 năm Nhâm Dần), Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan đã long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương để hướng về nguồn cội, tưởng nhớ công ơn dựng nước của các Vua Hùng.

Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng phát biểu tại lễ dâng hương ở chùa Khánh An.
Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng phát biểu tại lễ dâng hương ở chùa Khánh An.

Do tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan vẫn còn diễn biến phức tạp, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đã quyết định tổ chức buổi lễ Giổ Tổ năm 2022 với quy mô nhỏ gọn, có sự tham dự của các thành viên Ban Chấp hành Hội và chư tăng chùa Khánh An.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng dâng hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng. Ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani cho biết, Lễ Giổ Tổ Hùng Vương hằng năm cũng là dịp để kiều bào Udon Thani nhắc nhở con cháu về dòng máu Lạc Hồng vẫn chảy trong thân thể của mỗi người con đất Việt ở Udon Thani nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Ông cũng kêu gọi bà con kiều bào, nhất là thế hệ trẻ không quên nguồn cội Con Lạc, Cháu Hồng, cùng chung tay gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Đây là năm thứ tư liên tiếp, cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại chùa Khánh An. Ngôi chùa là nơi bà con Kiều bào tổ chức  buổi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đầu tiên vào năm 2019 và cũng là nơi bà con đặt tượng Vua Hùng.

Kiều bào đông bắc Thái Lan tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương -0
 Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương của kiều bào Udon Thani.

* Trước đó, ngày 27/3, nhân chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Udon Thani, đoàn đại biểu Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen do Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng dẫn đầu, đã cùng cộng đồng kiều bào tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại chùa Khánh An. Phát biểu tại lễ dâng hương, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng nhấn mạnh: “Mọi người Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu con Lạc - cháu Hồng. Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng là bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước”.

Tổng Lãnh sự khẳng định, việc kiều bào tỉnh Udon Thani, trung tâm người Việt vùng đông bắc Thái Lan, lập Ban thờ cúng Quốc Tổ Hùng Vương thể hiện lòng biết ơn của kiều bào Thái Lan đối với tổ tiên của dân tộc Việt nam, khẳng định sự trân trọng, gìn giữ và phát huy các truyền thông văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng kêu gọi bà con kiều bào cố gắng làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” để cùng nhau xây dựng đất nước Việt Nam trường tồn, dân tộc Việt Nam vẻ vang sánh vai cùng bè bạn năm châu trên toàn thế giới.