Hội thảo hướng nghiệp 2016 - Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp

NDO -

NDĐT - Ngày 25-3, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) phối hợp Chi hội sinh viên Việt Nam tại Paris (UEVP) và Trường ESCP Europe tại Paris (Pháp) tổ chức buổi hội thảo hướng nghiệp lần thứ 5 dành cho các học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Pháp.

Đại diện Ban tổ chức và khách mời chụp ảnh lưu niệm.
Đại diện Ban tổ chức và khách mời chụp ảnh lưu niệm.

Tham dự hội thảo, có khoảng 150 sinh viên Việt Nam, sinh viên Pháp ngữ và nhiều diễn giả là giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư và các chuyên gia, doanh nhân đa phần là người Việt Nam đã có nhiều năm giảng dạy, nghiên cứu, kinh doanh và công tác tại Pháp.

Trong hội thảo lần này, có ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance) đồng thời là cán bộ cấp cao của một tập đoàn ngân hàng tài chính hàng đầu của Pháp; ông Đặng Ngọc Chấn (Henry Đặng), phụ trách đối ngoại của Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF), giảng viên - chuyên gia tư vấn thuế của Đại học Paris Sorborne; ông Hervé Laroche, Giám đốc chương trình đào tạo nghiên cứu sinh của trường ESCP Europe; chị Nguyễn Minh Hạnh, phụ trách phát triển kinh doanh sản phẩm Solerni-Orange, thành viên Đoàn Thanh niên ABVietFrance...

Phần trình bày của các vị khách mời đã đưa đến cái nhìn tổng quát cho các bạn sinh viên về cơ cấu tổ chức đại học ở Pháp, thị trường lao động Việt - Pháp, cơ hội và những kỹ năng nghề nghiệp đối với mỗi ngành học trong năm 2016. Ngoài ra, những khó khăn về thủ tục hành chính phức tạp ở Pháp cũng được các diễn giả đưa ra, giải đáp phần nào những thắc mắc của các bạn trẻ đang trong quá trình tìm việc làm.

Ngoài những nội dung mang tính tổng quan, hội thảo còn có những chủ đề đang hấp dẫn các bạn trẻ Việt Nam trong năm 2016. Anh Vũ Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Officience, thành viên Ban chấp hành Hội khoa học và chuyên gia (AVSE) mang tới phần trình bày thú vị liên quan đến Start Up, xu thế mới với các bạn trẻ Việt Nam đam mê kinh doanh và đang được Chính phủ hết sức tạo điều kiện về mặt cơ chế.

Một câu chuyện cũng thu hút nhiều bạn du học sinh Pháp trong những ngày tháng Ba vừa qua, đó là việc "nên ở lại Pháp hay trở về Việt Nam" cũng được đưa ra trước hội trường, với sự trình bày của đại diện hội cựu du học sinh Pháp (French Alumni Vietnam). Bên cạnh đó, với tư cách đồng tổ chức, phía nhà trường ESCP Paris cũng tham gia với phần giới thiệu về chương trình nghiên cứu sinh tại ESCP Europe, hệ thống trường thương mại hàng đầu có trụ sở tại nhiều nước châu Âu.

Ngay tại hội thảo, các bạn sinh viên cũng có thể được những chuyên gia hàng đầu huấn luyện về những kỹ năng cơ bản khi đi xin việc, như viết CV, cover letter, kỹ năng phỏng vấn. Như mọi năm, phần chữa CV và mô phỏng một buổi phỏng vấn thử đã thu hút rất nhiều bạn sinh viên tham gia.

Năm nay, hội thảo hướng nghiệp được chào đón hai chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo phát triển bản thân và kỹ năng nghề nghiệp, đó là ông Martin Thai, thuộc Phòng phát triển nhân sự Tập đoàn Bouygues Telecom ; ông Hà Nguyễn, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Microsoft Pháp. Bằng kỹ năng training chuyên nghiệp cùng phong cách minh họa dí dỏm, hai vị chuyên gia đã chỉ ra những lỗi rất nhỏ nhưng hầu như mọi bạn sinh viên Việt Nam từng mắc phải khi xin học tập và làm việc tại Pháp.

Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự góp mặt của rất nhiều cựu sinh viên hiện đã đang công tác trong các công ty, tập đoàn tại Pháp đến tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, ngành học như Tài chính - Ngân hàng - Quản lý, Logistic - Supply Chain, Tin học, Nghiên cứu và và kể cả những nghành mới mẻ với các bạn sinh viên như Du lịch - Khách sạn, Thời trang. Những bàn tư vấn tại chỗ dành cho sinh viên luôn trong tình trạng phải chờ xếp hàng để được nói chuyện với các vị khách mời.

Hội thảo hướng nghiệp năm 2016 cũng là cơ hội để một số doanh nghiệp tham gia nhằm quảng bá hình ảnh, đồng thời tiếp xúc với nguồn nhân lực trẻ tiềm năng là các bạn sinh viên. Năm nay, hội thảo có sự hiện diện của hai công ty là LINAGORA - công ty hàng đầu tại Pháp trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở, và INFRA SYSTEM, công ty tư vấn về công nghệ và dịch vụ. Cả hai công ty đều có nhu cầu lớn trong việc tuyển dụng ở nhiều vị trí và chuyên ngành khác nhau. Các bạn sinh viên đến với hội thảo đều có thể mang CV đến để có cơ hội phỏng vấn trực tiếp với đại diện doanh nghiệp.

Bạn Nguyễn Phương Anh, phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Paris, trưởng BTC hội thảo cho biết, thông qua hội thảo, Hội sinh viên Việt Nam rất mong muốn có thể cung cấp cho các bạn trẻ Việt Nam những kiến thức, kinh nghiệm quý giá, các cơ hội hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong môi trường công việc trên đất Pháp cũng như giúp những người trẻ tuổi Việt Nam tự tin và bản lĩnh hơn khi bước vào môi trường làm việc quốc tế với hy vọng họ sẽ là cầu nối tương lai giữa nước sở tại và Việt Nam.

Là chi hội nòng cốt trong Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, Chi hội sinh viên Việt Nam tại Paris luôn là một trong những chi hội đi đầu trong các hoạt động phong trào như văn hóa, văn nghệ, thể thao, không thể thể thiếu những sự kiện hướng về quê hương, chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Việc ra mắt ban chấp hành mới của chi hội từ tháng 11-2015 đã tạo sức sống mới cho chi hội với những định hướng hoạt động cụ thể, đáp ứng các nhu cầu thiết thực của các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Thủ đô Paris nên thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Hội thảo hướng nghiệp 2016 - Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp ảnh 1

Phần trình bày của các diễn giả.

Hội thảo hướng nghiệp 2016 - Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp ảnh 2

Sinh viên chăm chú lắng nghe hội thảo.

Hội thảo hướng nghiệp 2016 - Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp ảnh 3

Hội thảo hướng nghiệp 2016 - Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp ảnh 4

Không khí sôi nổi trong phần tuyển dụng và tư vấn nghề nghiệp.