Hỗ trợ người gốc Việt Nam tại Campuchia có hoàn cảnh khó khăn

NDO -

Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Hội Khmer - Việt Nam tại Vương quốc Campuchia và Chi nhánh Hội tại Phnom Penh tổ chức phát hàng cứu trợ cho các gia đình gốc Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cán bộ Đại sứ quán nước ta trao quà cứu trợ cho bà con.
Cán bộ Đại sứ quán nước ta trao quà cứu trợ cho bà con.

Tại đây, đại diện 50 gia đình được nhận quà cứu trợ, mỗi suất bao gồm 15kg gạo và màn tuyn. Triển khai hỗ trợ đợt hai năm 2021, Đại sứ quán và Hội Khmer - Việt Nam phát nhiều phần quà đến tổng cộng 1.171 hộ người gốc Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn thuộc 12 quận của thủ đô Phnom Penh.

Được biết, trong số gia đình trên, có 538 hộ mới di dời từ nhà bè lên bờ theo quyết định của chính quyền sở tại hồi tháng 6/2021. Phần lớn bà con đang tìm chỗ ở tạm, thuê phòng trọ gần bờ sông, trong khi nghề cá không làm được nữa, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Trong đợt cứu trợ lần thứ hai năm nay, ngoài địa bàn Phnom Penh, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng của Đại sứ quán Việt Nam cũng hỗ trợ gạo và vật tư y tế cho hơn 650 hộ người gốc Việt Nam ở các tỉnh Kampong Thom, Kampong Chhnang, Stung Treng, Prey Veng và  Kampong Cham, nâng tổng số hộ nhận hỗ trợ đợt này lên 1.821 hộ.

Trước đó, trong hai tháng 7 và 8, theo đề nghị của các chi nhánh Hội, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng đã cung cấp hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư y tế và hàng thiết yếu cho hơn 800 gia đình tại một số khu vực cách ly và ảnh hưởng dịch bệnh tại các tỉnh Kandal, Siem Reap, Kampong Chhnang và  Prey Veng.

Về hoạt động hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn, ông Võ Tuấn Ngọc, Tham tán, Trưởng phòng Công tác cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết: “Do dịch bệnh nên đa số bà con gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh như vậy, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Hội Khmer - Việt Nam vận động các nguồn tài trợ, giúp đỡ ở trong nước cũng như tại Campuchia để có nguồn lực vật chất cần thiết nhằm giúp cho cuộc sống của bà con trong giai đoạn hiện nay đỡ khó khăn hơn”.

Cũng theo ông Ngọc, thời tiết đang vào mùa mưa, nước lũ dâng cao, đối với các gia đình ở tạm dọc bờ sông thì điều kiện về vệ sinh, môi trường thường không bảo đảm. Vì thế những bệnh do muỗi gây ra như sốt xuất huyết, hay bệnh tiêu chảy, đau mắt cũng có thể xảy ra.

“Mong bà con trong điều kiện khó khăn, bản thân mình cố gắng chủ động lo cho cuộc sống của mình tốt hơn, giữ gìn vệ sinh nơi ở, yêu thương đùm bọc lẫn nhau để làm sao cuộc sống đỡ khó khăn hơn”, ông Võ Tuấn Ngọc chia sẻ.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Huỳnh Minh Phú, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam đô thành Phnom Penh cho biết, các gia đình gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Cán bộ Hội luôn cố gắng kết hợp cùng Đại sứ quán và các nhà hảo tâm tìm biện pháp giúp đỡ bà con trước mắt và lâu dài.

Tiếp tục hỗ trợ người gốc Việt Nam tại Campuchia có hoàn cảnh khó khăn -0

Ông Huỳnh Minh Phú, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam đô thành Phnom Penh.

Theo ông Phú, điều quan trọng lúc này là bà con cố gắng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Chính phủ Campuchia. Đồng thời, mong bà con cố gắng tìm việc làm có thu nhập để tự lo cho đời sống của bản thân và gia đình, vì số lượng quà cứu trợ của các tổ chức, cá nhân và địa phương từ trong nước gửi tặng cũng có hạn.

Được biết, thời gian vừa qua, cùng với hoạt động giúp đỡ bà con người gốc Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, các cơ quan đại diện của Việt Nam kết hợp với Hội Khmer - Việt Nam các cấp tại Vương quốc Campuchia cũng thường xuyên phổ biến tình hình dịch Covid-19 ở cả hai nước đến các hộ gia đình. Qua đó, khuyến cáo bà con nên cân nhắc, không xuất nhập cảnh qua lại biên giới nếu không có việc thật cần thiết.

Hoạt động cứu trợ các gia gia đình gốc Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, do Đại sứ quán phối hợp Hội Khmer - Việt Nam tổ chức diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Campuchia đang có những diễn biến khó lường. Mấy ngày vừa qua, số ca  nhiễm mới có chiều hướng tăng trở lại.

Ngày hôm nay, Chính quyền thành phố Phnom Penh thông báo tiếp tục kéo dài thêm hai tuần các biện pháp hành chính, hạn chế những ngành nghề và dịch vụ có nguy cơ làm lây nhiễm dịch cao. Đồng thời, tỉnh Siem Reap, nơi có quần thể đền Angkor Wat nổi tiếng cũng tuyên bố áp dụng lệnh giới nghiêm trong vòng hai tuần đề phòng, chống Covid-19.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Campuchia phát hiện 589 ca nhiễm mới, có thêm 480 bệnh nhân hồi phục và 20 trường hợp tử vong. Từ đầu dịch đến nay, quốc gia ASEAN này xác nhận có tổng cộng 97.524 người nhiễm dịch, trong đó 92.495 ca được cứu chữa thành công, 2.007 bệnh nhân không qua khỏi.