Chung tay giúp bà con gốc Việt vùng Biển Hồ chuyển đổi nghề nghiệp

NDO -

Làm việc với một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại Campuchia từ ngày 5 đến 7-10, Đoàn Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Vũ Quang Minh dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà cho người lao động gốc Việt tại Khu liên hợp (KLH) Nông nghiệp Snuol thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Chế biến và Phân phối nông nghiệp (THADI), tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh trao quà tặng bà con
Đại sứ Vũ Quang Minh trao quà tặng bà con

Phát biểu ý kiến với lãnh đạo công ty, đại diện chính quyền địa phương và lao động gốc Việt Nam tại đây, Đại sứ Vũ Quang Minh biểu dương bà con đã chấp hành nghiêm túc chủ trương di dời các gia đình sinh sống trên mặt nước Biển Hồ lên đất liền của Chính phủ Campuchia, cũng như đã mạnh dạn chuyển đổi nghề nghiệp qua đăng ký vào làm việc tại các doanh nghiệp trồng cao-su và cây ăn trái của Việt Nam đầu tư trên địa bàn.

Nhân dịp này, đại diện của Công ty Metfone, Ngân hàng M.G.N Emperor, Rithy Granite Cambodia và một số nhà hảo tâm đã tặng hơn 150 suất quà, gồm tiền mặt, gạo, mỳ cho các gia đình từ Biển Hồ lên lập nghiệp tại nông trường, với mong muốn bà con sớm ổn định cuộc sống, con em được nuôi dưỡng, học hành đầy đủ.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Nhân Dân, nữ công nhân Nguyễn Thị Mai, 34 tuổi, cho biết, được cán bộ Đại sứ quán, Hội Khmer-Việt Nam và doanh nghiệp động viên, vợ chồng chị cùng ba con nhỏ đã quyết định rời Biển Hồ lên xây dựng cuộc sống mới tại KLH Nông nghiệp Snuol. Công ty sắp xếp cho vợ chồng chị làm công nhân chăm sóc và thu hoạch chuối.

"Làm việc tại đây, công ty tạo điều kiện về nơi ở, trị bệnh, tiền lương ổn định, cuộc sống và làm việc tại nơi này không cực khổ như ở ngoài Biển Hồ trước đây. Xin cám ơn công ty Thadi đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho người dân Biển Hồ, trong đó có gia đình tôi được làm việc tại đây, cuộc sống gia đình ổn định, con cháu có tương lai’’, chị Mai chia sẻ.

Chung tay giúp bà con gốc Việt vùng Biển Hồ chuyển đổi nghề nghiệp -0
 Chị Nguyễn Thị Mai chia sẻ về công việc và cuộc sống ở KLH Nông nghiệp Snuol.

Phát biểu với Đại sứ Vũ Quang Minh và đại diện các đơn vị, Giám đốc điều hành KLH Nông nghiệp Snuol, Lê Thanh Hoàng cho biết, được Đại sứ quán Việt Nam và Hội Khmer - Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ tổ chức Chương trình chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho người lao động, hiện nay, công ty đã tuyển dụng được hơn 500 lao động tại khu vực Biển Hồ và hàng ngàn lao động người Campuchia tại các tỉnh lân cận xung quanh dự án nông nghiệp.

Về chăm lo đời sống cho bà con và người lao động tại các dự án nông nghiệp, theo ông Lê Thanh Hoàng, THADI đã quy hoạch và đang triển khai xây dựng 17 khu nhà ở cho gần 30 nghìn công nhân. Nơi ở của người lao động có đầy đủ điện, nước và vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Bên cạnh đó, công ty cũng quan tâm chăm lo đời sống, văn hóa, y tế, nhà trẻ và mở các cửa hàng tiện lợi phục vụ bà con trong dự án. Công nhân làm việc tại các dự án nông nghiệp của THADI thường xuyên được đào tạo chuyên môn, có công việc ổn định với mức thu nhập từ 250 USD - 350 USD/tháng.

Được biết, THADI là công ty chuyên đầu tư, phát triển nông nghiệp, được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Công ty THACO và Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai. Tại Campuchia, THADI đầu tư và hợp tác sản xuất trồng cây ăn trái, phát triển lĩnh vực nông nghiệp tại hai tỉnh Kratie và Rattanakiri. Với kế hoạch phát triển cây ăn trái, gồm: chuối, mít, xoài, nhãn, dứa và dừa trên diện tích đất khoảng 36 nghìn ha, công ty hiện có 13 nghìn lao động và đang tiếp tục tuyển thêm công nhân để đáp ứng các hạng mục công việc.

Chung tay giúp bà con gốc Việt vùng Biển Hồ chuyển đổi nghề nghiệp -0
 Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Từ nhiều năm qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia luôn đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam vào nền kinh tế Campuchia, trong đó có tạo nhiều việc làm cho người lao động, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ và phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững.

Hiện nay, Đại sứ quán và các doanh nghiệp nước ta tại Campuchia phối hợp Hội Khmer-Việt Nam đang nỗ lực vận động, tổ chức cho thêm nhiều gia đình người gốc Việt ở vùng Biển Hồ đi tham quan các dự án trồng cao-su và cây ăn quả tại nhiều địa phương để bà con có thêm quyết tâm chuyển đổi nghề nghiệp, xây dựng cuộc sống mới ổn định trên đất nước Chùa Tháp.