Báo Lào: Từ Liên minh chiến đấu đến mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam

NDO -

Ngày 27/7, các báo lớn của Lào đăng một số bài viết về Liên minh chiến đấu Lào - Việt, về lịch sử kề vai sát cánh, chung một chiến hào chống kẻ thù chung, về sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, vì mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Ngày 27/7, các báo lớn của Lào đưa nhiều bài về quan hệ Việt Nam - Lào.
Ngày 27/7, các báo lớn của Lào đưa nhiều bài về quan hệ Việt Nam - Lào.

Tờ Pathe Lao, ấn phẩm báo giấy của Thông tấn xã Lào ngày 27/7, đăng bài viết về Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam khẳng định, trong thời kỳ đấu tranh chống ách thống trị và xâm lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, hai nước đã cùng chung sức chiến đấu chống kẻ thù chung. Những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam cùng kề vai sát cánh với lực lượng vũ trang Lào, góp phần đưa sự nghiệp kháng chiến chống thực dân, đế quốc của hai nước đi đến thắng lợi vẻ vang.

Bài báo cũng dẫn chứng lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao quan hệ và tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa Đảng, quân đội, nhân dân hai nước Việt-Lào rằng: “giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”. Chủ tịch Kaysone Phomvihane cũng từng đánh giá “Trong lịch sử cách mạng thế giới, có nhiều tấm gương trong sáng về tinh thần quốc tế vô sản cao cả, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện như giữa Việt Nam - Lào”.

Với tinh thần quốc tế vô sản và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã có những đóng góp to lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng với quân đội và nhân dân các dân tộc Lào giành thắng lợi hoàn toàn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945-1975).

Bài báo nhấn mạnh: Việt Nam không chỉ giúp bạn gây dựng cơ sở chính trị; xây dựng, củng cố lực lượng vũ trang và các căn cứ cách mạng, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam còn góp phần giúp bạn phát triển chiến tranh nhân dân đáp ứng yêu cầu kháng chiến; huấn luyện lực lượng vũ trang, tăng cường công tác chính trị, xây dựng Đảng; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ đủ sức đảm đương nhiệm vụ của cách mạng Lào.

Báo Lào: Từ Liên minh chiến đấu đến mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam -0

Do dịch Covid-19, nên các hoạt động nhân dịp 27/7 năm nay phải tạm hoãn. 
Trong ảnh: Đại diện Chùa Phật Tích ở Lào dâng hương tại Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt, tỉnh Vientiane, Lào ngày 26/7/2020.

Trong giai đoạn khó khăn, chuyên gia Việt Nam và quân tình nguyện đã nêu cao ý chí quyết tâm, sẵn sàng hy sinh, thực hiện khẩu hiệu “3 cùng với dân, kiên trì bám trụ, xây dựng cơ sở cách mạng”.  Với sự giúp đỡ tích cực của các đoàn Quân tình nguyện và sự nỗ lực to lớn của Lào, vào thời điểm cuối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cơ sở cách mạng và căn cứ kháng chiến, vùng giải phóng của Lào được mở rộng, trong đó có nhiều khu căn cứ kháng chiến Lào đã nối liền nhau, mở thông với các vùng căn cứ ở Tây Bắc, các vùng hậu phương của Liên khu 4, 5 (Việt Nam).

Trong suốt 30 năm (1945-1975), Quân đội nhân dân Việt Nam cùng Quân đội nhân dân Lào và nhân dân các dân tộc Lào đã kề vai chiến đấu, từng bước đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đặc biệt, lực lượng quân tình nguyện Việt Nam đã cùng quân và dân nước bạn chiến đấu bảo vệ tuyến đường vận tải chiến lược-Đường Hồ Chí Minh phía Tây Trường Sơn; xây dựng chiến trường Lào thành chiến trường phối hợp với các hướng chiến trường khác, góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia.

Đầu năm 1951, đoàn Quân tình nguyện 80 đã cùng với một số đơn vị quân đội Lào Isala tổ chức liên tục các trận phục kích địch; đồng thời phối hợp các đơn vị quân chủ lực Việt Nam sang mở những chiến dịch lớn, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn bình định của địch, âm mưu chia rẽ tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Lào trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã chịu đựng vô vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, lập nhiều chiến công trên chiến trường Lào. Nhiều tập thể và cá nhân thuộc quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Lào tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam được nhân dân các dân tộc Lào tin yêu và coi như người một nhà.

Những đóng góp to lớn đó đã góp phần quan trọng trong xây dựng, củng cố vững chắc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Trên trang nhất báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Đảng NDCM Lào đăng bài viết “Lào - Việt Nam cùng sánh bước trên con đường phát triển”. Bài báo viết, Lào - Việt Nam là 2 nước láng giềng, núi liền núi, sông liền liền sông, mối quan hệ gắn kết đồng chí, anh em đã được hình thành và phát triển từ lâu đời; được thử thách qua chiến tranh cũng như trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước; mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu là động lực cho Lào - Việt Nam cùng sánh bước trên con đường phát triển.

Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng và nhân dân hai nước dày công vun đắp, bảo vệ bằng cả mồ hôi, xương máu, đã không ngừng phát triển, trở thành mối quan hệ trong sáng, thủy chung hiếm có, là tài sản vô giá của hai dân tộc Lào - Việt Nam.

Trong chiến tranh, quân và dân Lào - Việt Nam luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, với tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” chống kẻ thù chung; Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam là biểu tượng cho ý chí và quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình và công lý; quân và dân hai nước đã phát huy sức mạnh vĩ đại, tinh thần đoàn kết keo sơn cùng nhau giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung, giành lại độc lập, thống nhất đất nước ở mỗi nước; rất nhiều chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đất nước Lào trong cuộc đấu tranh chính nghĩa để đem lại cuộc sống hòa bình, tự do cho nhân dân hai nước.

Hòa bình lập lại, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng được củng cố và tăng cường. Ngày 5/9/1962, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và ngày 18/7/1977, hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác, đây không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, là nền tảng pháp lý vững chắc cho việc tăng cường và mở rộng mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam trong thời kỳ mới, mà còn làm cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam ngày càng sâu sắc và hiệu quả hơn nữa.

Báo Lào: Từ Liên minh chiến đấu đến mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam -0
 Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch Suphanuvong và cán bộ quân đội Việt - Lào bàn kế hoạch mở chiến dịch Thượng Lào năm 1953. (Ảnh tư liệu Phòng trưng bày, Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt, tỉnh Vientiane, Lào)

Trải qua 59 năm, quan hệ chính trị cũng như quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam liên tục đạt được những kết quả tốt đẹp; hợp tác kinh tế là thành phần quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, do có cùng sự kỳ vọng và mục tiêu trong xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, làm cho đời sống người dân hai nước ngày càng được cải thiện hơn.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về đầu tư và là đối tác thương mại lớn của Lào, trong đó có nhiều dự án đã phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai nước. Hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng về nhiều mặt, hai nước tiếp tục phối hợp tốt trong tổ chức thực hiện các Hiệp định về biên giới đã ký kết, phối hợp đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia, thúc đẩy ký kết các Hiệp định về quốc phòng - an ninh. Hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; việc hợp tác, trao đổi các bài học giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương ngày càng được coi trọng về chất lượng và đem lại hiệu quả thực tế; hai nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được sinh sống, làm việc và học tập theo quy định của pháp luật mỗi nước; Lào - Việt Nam luôn phối hợp và ủng hộ nhau trong thực hiện các chương trình hành động cũng như các vấn đề thảo luận tại ASEAN, ủng hộ, hỗ trợ nhau tổ chức thành công các hội nghị về chính trị, an ninh khi Lào, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả cho Lào hằng năm cũng như trong những lúc Lào gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là việc chung tay đối phó với dịch Covid-19. Mới đây, Việt Nam là nước đầu tiên cử chuyên gia và chuyển vật tư, trang thiết bị y tế sang hỗ trợ, giúp đỡ Lào, thể hiện tính đặc biệt của mối quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, đồng chí Thongloun Sisoulith, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao của CHDCND Lào đã thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi đồng chí Thongloun Sisoulith được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, thể hiện sự coi trọng và tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam cũng như sự thân thiết, tin cậy giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tạo sức mạnh trong hợp tác, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, tăng cường hợp tác mọi mặt trong phòng chống Covid-19. Đồng thời, chuyến thăm Việt Nam lần này một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam là hình mẫu trong quan hệ quốc tế, là động lực, quy luật tồn tại, là yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước, sẽ đưa hai nước Lào - Việt Nam cùng sánh bước trên con đường phát triển.