Người trẻ và xu hướng truyền thông mới

Tại hội thảo “Xu hướng truyền thông trong thời đại mới” do Trường đại học Tài chính - Marketing tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng học sinh, sinh viên ngày nay đang có nhiều lợi thế về công nghệ khi bước vào lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới không ngừng này. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng biết tận dụng thế mạnh. 

Đại diện các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm làm truyền thông theo xu hướng mới cho sinh viên.
Đại diện các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm làm truyền thông theo xu hướng mới cho sinh viên.

Được xem là mảnh ghép quan trọng trong xây dựng kinh tế số, vài năm trở lại đây, truyền thông số đã tạo nên những thay đổi tích cực cho nhiều lĩnh vực. Ngành truyền thông đã thay đổi đáng kể từ khi có sự lên ngôi của internet và đạt tốc độ tăng tốc vượt bậc khi các nền tảng mạng xã hội được người dùng khắp thế giới ưa chuộng. 

Ngày nay, truyền thông đa phương tiện, truyền thông số đã trở thành khái niệm quen thuộc. Đây cũng là ngành học thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, đại diện một số doanh nghiệp truyền thông tại TP Hồ Chí Minh cho hay, học là một chuyện, để trụ lại và phát triển trong ngành này thì không hề đơn giản. 

Sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong nước đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá hình ảnh nhằm kích cầu sản phẩm, dịch vụ, từng bước phục hồi và tăng trưởng doanh thu. Truyền thông trở thành lĩnh vực được tập trung đầu tư, đặc biệt là truyền thông số. Không ít công ty đã bắt đầu xây dựng phòng/ban truyền thông cho nên nhu cầu nhân lực là rất lớn. 

Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Truyền thông số Flamingo Phạm Lan Khanh cho biết: Muốn tạo được dấu ấn với nhà tuyển dụng trong lĩnh vực này, ngay từ khi còn là sinh viên, các bạn trẻ cần sự định hướng rõ và biết năng lực bản thân ở đâu so với nhu cầu của thị trường để xác định mình cần bổ sung kiến thức, kỹ năng gì. Không phải sinh viên nào học ngành truyền thông ra cũng đủ khả năng trụ lại trong ngành. 

“Ngoài chuyên môn, kỹ năng, các bạn trẻ cần nhạy về công nghệ và các thông tin trên thế giới mạng nếu muốn làm việc trong ngành truyền thông theo xu hướng mới. Điều quan trọng là họ có tố chất để làm nghề này hay không. Muốn biết có tố chất hay không, các bạn phải tìm hiểu thật sâu và kỹ về ngành mình yêu thích. Phải có đam mê mới gắn bó được lâu dài. Người trẻ có thể vừa học, vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, miễn là không ngại khó”, bà Khanh cho biết thêm. 

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn bất động sản Đại Thành Công Nguyễn Thị Phương Tâm cho rằng, cái khó nhất của người làm truyền thông là xử lý khủng hoảng phát sinh. Điều này không có trong sách vở vì trường học chỉ trang bị kiến thức nền, kinh nghiệm phải do người học chủ động tích lũy từng ngày. 

Theo bà Tâm, nếu muốn giỏi nghề, sinh viên nên tiếp cận các vụ khủng hoảng theo góc nhìn của một nhà truyền thông chứ không phải đi hóng chuyện. Chúng ta phải đặt câu hỏi để biết đằng sau những sự cố ồn ào là cái gì và đâu là cách giải quyết tốt nhất. Cần có những kịch bản truyền thông được lọc từ thực tế và xác định từng lỗi để có hướng xử lý chủ động, hiệu quả.

Công nghệ phát triển mở ra rất nhiều cơ hội tiếp cận, trải nghiệm và thực hành xử lý nhiều tình huống, sự cố, khủng hoảng, giúp người yêu thích lĩnh vực truyền thông có thêm sự nhạy bén khi làm việc thực tế. Có rất nhiều nhóm, mô hình trên mạng xã hội, nơi người trẻ thoải mái giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Thế nhưng, đó là cả quá trình đòi hỏi sự bền bỉ. 

“Làm truyền thông không phải cứ nắm chung chung là xong mà nếu bạn chịu trách nhiệm truyền thông cho một doanh nghiệp thủy sản thì phải biết trong con mực có những gì. Làm truyền thông cho một doanh nghiệp chuyên về nông sản với nắm rõ quy trình trồng, thu hoạch, xử lý sản phẩm. Người làm truyền thông muốn giỏi phải luôn trả lời được câu hỏi “tại sao?” để tìm ra yếu tố sáng tạo. Chúng ta đừng chỉ học lý thuyết nữa, bắt tay vào hành động thôi”, bà Tâm khuyên hơn 500 sinh viên tham gia hội thảo. 

Thường xuyên làm việc với nhân sự trẻ và thực tập sinh trong lĩnh vực truyền thông suốt nhiều năm qua, ông Trương Hoàng Thọ, Giám đốc Công ty cổ phần Alipo Creative đánh giá cao sự sáng tạo của nhiều người trẻ. 

Thế nhưng, điều ông Thọ muốn nhắn nhủ các sinh viên yêu thích ngành truyền thông là họ phải tìm được điểm chung giữa ý tưởng mới và nhu cầu từ phía công ty, đối tác: “Với tôi, sáng tạo cũng có quy trình. Để sáng tạo hiệu quả, đầu tiên chúng ta phải hiểu doanh nghiệp và các dòng sản phẩm của họ. Khi kỳ công hoàn thiện kế hoạch phát triển nhưng vừa trình lên đã bị bác bỏ, bạn phải tự hỏi kế hoạch đó có thật sự phù hợp với doanh nghiệp mà mình đang làm hay không? Muốn không bị từ chối, đầu tiên, bạn phải hiểu được yếu tố cốt lõi của sản phẩm mình muốn truyền thông. Tiếp theo, phải biết khách hàng và đối thủ của mình là ai. Sau đó, phải kết hợp với những bộ phận, phòng, ban khác để thiết kế ra một sản phẩm truyền thông phù hợp”.

Luôn mang đến sự khác biệt, sáng tạo nhưng bảo đảm tính hiệu quả, khéo léo xử lý khủng hoảng là ba lời khuyên quan trọng mà diễn giả gửi gắm những bạn trẻ có dự định bước chân vào lĩnh vực truyền thông, nhất là truyền thông số trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Trên nền tảng số với đủ dạng thông tin, việc tỉnh táo tiếp cận các nguồn tin, sàng lọc nội dung chính thống, uy tín sẽ là lợi thế để người làm truyền thông nhạy bén hơn với thị trường và chủ động tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển từ phía doanh nghiệp.