Trưởng thôn tận tâm vì cộng đồng

Đến thôn Vị Nhuế xã Tiên Phong, huyện Ba Vì (Hà Nội), nhiều người đều biết đến chị Nguyễn Thị Ánh Thao, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Vị Nhuế. Với bốn năm trên cương vị trưởng thôn, chị Thao thật sự đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa thôn Vị Nhuế ngày càng phát triển về mọi mặt. Chị Thao luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, huy động được trí tuệ của mọi người, công khai, dân chủ trong mọi việc.

Trước tiên là việc vận động nhân dân cùng hiến đất làm đường, từ năm 2016, thôn Vị Nhuế được Nhà nước đầu tư một số tuyến đường giao thông nông thôn, khi có chủ trương này của huyện, xã, chị đã họp, bàn bạc với nhân dân, trong đó Nhà nước có vốn đầu tư, nhưng không có tiền giải phóng mặt bằng, cần sự chung sức của nhân dân. Muốn các hộ dân thực hiện theo mình, chị Thao đã về bàn bạc với gia đình, giải thích để mỗi người trong gia đình thông tư tưởng, bởi mỗi gia đình trong thôn còn nghèo, nếu muốn đóng tiền để làm đường thì còn rất khó, chẳng biết đến bao giờ. Sau đó, gia đình chị đã hiến 70 m2 đất thổ cư, đất nông nghiệp làm đường. Nhận thấy gia đình chị Thao gương mẫu, các hộ có đường đi qua đều đã hiến đất, tổng diện tích hiến ở thôn Vị Nhuế là 1.300 m2 đất, vì vậy các tuyến đường trong thôn đã được bê-tông hóa. Trong thôn còn một số tuyến đường xóm chưa được thảm bê-tông, đi lại khó khăn, chị lại vận động nhân dân hai xóm đóng góp được 26 triệu đồng để đổ đá cấp phối, đi lại cho thuận lợi. Việc làm nữa mà chị Thao đã làm được, là việc sáu xóm trong thôn, mỗi xóm nhân dân tự đóng góp tiền để lắp hệ thống chiếu sáng. Trước đây vào thôn Vị Nhuế, các hộ sống thưa, đường sá đi lại khó khăn, việc mất trộm vặt con gà, con vịt vẫn xảy ra, thấy tình hình như vậy, chị Thao lại họp dân, vận động nhân dân đóng góp 60 triệu đồng lắp hệ thống chiếu sáng. Giờ mỗi khi đêm về nhân dân đi lại thuận lợi, việc mất trộm vặt không còn xảy ra nữa. Cũng trong bốn năm qua, thấy nhu cầu thông tin là đặc biệt quan trọng, nhất là tuyên truyền các chủ trương của các cấp đến nhân dân trong thôn. Chị Thao lại kêu gọi nhân dân ủng hộ xây dựng hệ thống loa truyền thanh nội bộ ở thôn. Với số tiền gần 50 triệu đồng, mọi thông tin đến với nhân dân được thông suốt. Nhu cầu thể dục, thể thao cũng rất quan trọng, nhất là môn bóng chuyền hơi ngày càng phát triển ở thôn, vì vậy, chị lại vận động những người đam mê với môn này đóng góp làm sân trị giá khoảng bảy triệu đồng, từ ngày có sân, đã thu hút nhiều lứa tuổi cùng tham gia tập luyện. Trước nhu cầu tâm linh của nhân dân trong thôn, chị Thao đã bàn bạc với chi bộ, các đoàn thể thôn, rồi tổ chức họp dân để xây dựng Miếu làng. Sau khi thống nhất cao, việc đóng góp mỗi khẩu 180 nghìn đồng được thực hiện. Còn lại là các nguồn xã hội hóa. Vì vậy mà ngôi Miếu trị giá khoảng 200 triệu đồng đã được xây dựng như đúng dự định. Điều quan trọng nữa chị Thao làm được là việc quyên góp ủng hộ mỗi năm được 16 triệu đồng để tổ chức các trò chơi dân gian dịp Tết như: kéo co, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt bắt lợn, chèo cây chuối hái tiền, bóng chuyền hơi. Chính nhờ tổ chức các trò chơi mà việc đánh bạc ở trong thôn không còn nữa, tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong những ngày Tết trên quê hương.
 
 Với những cố gắng của mình mà chị Thao đã được cán bộ, nhân dân ở đây tin tưởng, đánh giá cao, bản thân chị đã được Huyện ủy Ba Vì khen thưởng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bốn năm qua.