Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Đưa nghệ thuật truyền thống đến với thế hệ trẻ

Luôn dành hết tình yêu, niềm đam mê của mình cho nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là hát xẩm, bà Phan Thị Kim Dung - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn nghệ của người khuyết tật quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) không ngừng trau dồi, học hỏi, tham gia trình diễn tại các sự kiện lớn, nhỏ và truyền dạy miễn phí cho các thế hệ sau; góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Khai giảng lớp bồi dưỡng, phát triển nghệ thuật truyền thống tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Thanh Xuân (TP Hà Nội).
Khai giảng lớp bồi dưỡng, phát triển nghệ thuật truyền thống tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Thanh Xuân (TP Hà Nội).

Ðể góp phần bảo tồn và đưa nghệ thuật truyền thống đến với thế hệ trẻ, bà Phan Thị Kim Dung đã tổ chức nhiều lớp dạy miễn phí bộ môn hát xẩm, hát văn (hay còn gọi là chầu văn), hát sênh tiền cho các tổ chức, nhà trường, như: Từ năm 2012 đến 2018, dạy cho hơn 100 cháu nhỏ từ 8 đến 14 tuổi của phường Nhân Chính; từ năm 2015 đến 2020, dạy miễn phí cho hội viên Câu lạc bộ Dân ca làng Mọc Quan Nhân...

Nhờ có sự truyền dạy tận tình của bà, các câu lạc bộ đã đạt được những thành tích ấn tượng trong các cuộc thi, đó là: Năm 2016, tiết mục múa sênh tiền của các cháu thiếu nhi phường Nhân Chính đoạt giải A2 trong Liên hoan Dân ca dân vũ do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức; năm 2019, trong cuộc thi hát xẩm khu vực miền bắc tổ chức tại Ninh Bình, các cháu thiếu nhi của Câu lạc bộ Dân ca làng Mọc Quan Nhân đã đoạt giải ba… Ngoài ra, Câu lạc bộ Văn nghệ của người khuyết tật còn tham gia phục vụ trong chương trình Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại Hà Nội và được tham gia chương trình giao lưu văn hóa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân, bà Dung đã đóng góp tích cực và tham gia các phong trào thi đua yêu nước do thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân và Hội Người khuyết tật TP Hà Nội phát động và tổ chức. Với tấm lòng "Thương người như thể thương thân", trong nhiều năm qua bà đã tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo có ý nghĩa như: Năm 2018, vận động hội viên mua chăn ấm, áo len, mũ len, xe lăn, quà... tặng người khuyết tật, học sinh dân tộc vùng cao các tỉnh Yên Bái, Ðiện Biên, với hiện vật và tiền trị giá gần 30 triệu đồng; năm 2020, cùng Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ và một số hội viên vận động mua chăn ấm, quần áo rét... cùng góp sức với Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân tặng các cháu bé của Trường mầm non Tô Mậu (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái), với số tiền gần 20 triệu đồng.

Với những đóng góp và thành tích nêu trên, năm 2015, bà Phan Thị Kim Dung được Chủ tịch nước tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú"; năm 2018, bà được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về việc "Xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới" và danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2021.