Chủ tịch Hội hết lòng vì người khiếm thị

Nói về anh Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân (Hà Nội), mọi người luôn dành cho anh một tình cảm yêu mến và nể phục. Bởi là người khuyết tật, song anh Thành đã không đầu hàng số phận, vươn lên sống lạc quan và còn làm điểm tựa cho những người cùng cảnh ngộ.

Anh Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân luôn đam mê với công việc. Ảnh: Tạp chí Thi đua khen thưởng
Anh Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân luôn đam mê với công việc. Ảnh: Tạp chí Thi đua khen thưởng

Anh Nguyễn Tiến Thành sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Vốn là người khỏe mạnh, sôi nổi tham gia các hoạt động xã hội, nên dù theo học chuyên ngành kinh tế, nhưng anh lại đam mê và gắn bó với nghề báo nhiều năm. Năm 2009, anh bị bệnh Glocom (tăng nhãn áp). Mặc dù tích cực chữa trị, nhưng đôi mắt cứ mờ dần và anh mất hẳn thị lực vào năm 2011. Thời gian đầu sống trong bóng tối, anh Thành cảm thấy rất bế tắc, bi quan. “Nhưng khi bình tĩnh suy nghĩ, tôi nhận ra, tôi không được đầu hàng số phận, mà cần phải sống thật ý nghĩa”, anh Thành chia sẻ.

Quyết tâm đứng dậy bằng chính đôi chân của mình, được sự động viên của gia đình, tháng 2/2012, anh Thành tham gia Hội Người mù quận Thanh Xuân, học chữ nổi, học vi tính dành cho người khiếm thị. Trong quá trình công tác tại Hội Người mù quận Thanh Xuân, anh đã phối hợp cùng các thành viên trong Ban Chấp hành tổ chức nhiều hoạt động, phong trào dành cho người khiếm thị trên địa bàn quận. Tháng 5/2019, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội, anh Thành luôn đặt mình vào hoàn cảnh của hội viên để lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của từng người. Chứng kiến không ít hội viên còn sống với tâm lý khép kín, tự ti, chưa phát huy hết năng lực, sở trường, năm 2019, anh Thành cùng Ban Chấp hành Hội tổ chức nhiều hoạt động nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho người khiếm thị như mở các lớp dạy chữ, dạy nghề, dạy yoga, nhảy zumba, dạy tiếng Anh, các chương trình văn hóa văn nghệ… giúp đời sống tinh thần và vật chất của các hội viên được nâng cao rõ rệt.

Cùng với đó, anh thường xuyên mời các diễn giả, chuyên gia về tư vấn, hướng dẫn hội viên cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Vào dịp lễ, Tết, anh liên hệ, vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao quà, trợ cấp cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên khiếm thị… Cuối năm 2019, ý tưởng tổ chức đám cưới tập thể cho các cặp vợ chồng khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội do anh Thành khởi xướng đã trở thành hiện thực. Với những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nhân văn, Hội Người mù quận Thanh Xuân do anh Nguyễn Tiến Thành giữ vai trò “thuyền trưởng” ngày càng phát triển. Hiện nay, Hội thu hút hơn 100 người khiếm thị tham gia, duy trì sinh hoạt đều đặn. Đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng nâng cao.

Với sự tâm huyết, và những đóng góp cho cộng đồng, cá nhân anh Nguyễn Tiến Thành đã được UBND thành phố Hà Nội tặng nhiều bằng khen, giấy khen, trong phong trào thi đua “tàn nhưng không phế”. Nhưng có lẽ, với anh, phần thưởng lớn nhất chính là tình yêu thương, cảm phục của các hội viên dành cho mình.