Những tác phẩm của nhà văn Trần Hoài Dương trở lại trong diện mạo mới

NDO -

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu 4 tác phẩm quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả thiếu nhi của nhà văn Trần Hoài Dương (1943-2011) gồm: “Những đóa hồng bạch dâng tặng Andersen”, “Chuyện vui về chú Ếch Cốm”, “Bé Rơm” và "Tiếng mùa xuân".

Bộ 4 tác phẩm đặc sắc của nhà văn Trần Hoài Dương vừa được xuất hiện trở lại trong diện mạo mới.
Bộ 4 tác phẩm đặc sắc của nhà văn Trần Hoài Dương vừa được xuất hiện trở lại trong diện mạo mới.

Sự trở lại lần này, 4 tác phẩm xuất hiện trong diện mạo mới, với sự đầu tư sâu về mỹ thuật. Đây cũng là một trong nhiều ấn phẩm ra mắt độc giả nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957-17/6/2022).

Trong “Những đóa hồng bạch dành tặng Andersen”, vì yêu quý Andersen, người viết nên các truyện cổ tích tuyệt vời, những bông hồng nhung muốn dành tặng nhà văn món quà sinh nhật thật quý giá. Vì biết Andersen yêu thích hoa hồng bạch, những đóa hồng đỏ thắm đã chấp nhận một cuộc đánh đổi vô cùng đặc biệt. Những đóa hồng đỏ thắm chấp nhận một cuộc đánh đổi đó là uống thuốc độc của mụ phù thủy đã từng cho nàng tiên cá đổi cái đuôi thành đôi chân, để biến thành những bông hồng bạch mà nhà văn Andersen yêu thích, sau đau đớn tột cùng trong quá trình biến đổi.

Trong “Chuyện vui về chú Ếch Cốm”, chú Ếch Cốm không thích đến trường nhưng lại cho rằng mình giỏi nhất trần đời, cái gì cũng biết. Anh bạn Nhái lém lỉnh đã lập mưu trêu chọc cậu bạn lười học, để Ếch Cốm hiểu ra: Thế giới ngoài kia vô cùng rộng lớn, chỉ học hành mới giúp ta mở rộng tầm mắt và thực sự tự tin.

“Bé Rơm” là câu chuyện nhẹ nhàng nhưng mang nhiều bài học quý giá. Từ các sợi rơm vàng, những người bạn làm nên bé Rơm xinh đẹp, sống động, được bao người yêu quý. Nhưng chỉ vì thói tranh công và ghen tị, những người bạn ấy đã phải ân hận. Câu chuyện truyền đi thông điệp: Hãy yêu thương, tin tưởng và chia sẻ với nhau để giữ lại những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống này.

Với “Tiếng mùa xuân” là trong khu rừng nhỏ, các bạn chim chóc và muông thú háo hức đón chào cô Mùa Xuân đến cùng phép thuật làm cho vạn vật trở nên xinh đẹp, tươi vui, sức sống tràn đầy. Nhưng có hai người bạn chậm trễ, chẳng biết có kịp đến gặp cô Mùa Xuân hay không…

4 họa sĩ trẻ Hà Trang, Linh Vương, Trần Thùy My, và Miny Nguyễn đem lại những hình ảnh minh họa dễ thương, trong sáng, bổ sung hài hòa cho những trang văn tinh tế của nhà văn Trần Hoài Dương.

Theo Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự phong phú về nhạc tính, giàu có về sắc màu, dồi dào về hình ảnh, mỗi truyện ngắn của nhà văn Trần Hoài Dương đều có thể trở thành nguồn cảm hứng để các họa sĩ minh họa tạo nên những quyển sách giàu chất thơ và mang đậm hồn Việt.

Với 4 truyện “Những đóa hồng bạch dâng tặng Andersen”, “Tiếng mùa xuân”, “Chuyện vui về chú Ếch Cốm” và “Bé Rơm”, các họa sĩ đã có cơ hội đồng hành cùng những ý tưởng độc đáo của nhà văn, từ đó tạo nên những ấn phẩm đẹp cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Về sáng tác cho thiếu nhi, nhà văn Trần Hoài Dương từng quan niệm, cho dù cuộc sống riêng có trắc trở, cay đắng, khắc nghiệt thế nào, viết cho các em vẫn phải viết bằng ngòi bút thanh sạch, hướng thiện, gieo hạt mầm nhân ái, niềm tin vào cái đẹp, cái thiện, cái tử tế của con người. Nhà văn phải tự thanh lọc mình trước khi ngồi vào bàn viết cho các em.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn, nguyên Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, nguyên Giám đốc Chi nhánh Nhà xuất bản Kim Đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Những trang viết của Trần Hoài Dương nghiêng về phía dịu dàng yêu thương, trong vắt và chan chứa tình yêu thương con người. Ông như một cái cây mà khi sống chưa hẳn nhiều người thấy bóng tỏa, nhưng khi cây ngã xuống thì người ta mới nhận ra có một khoảng trống lớn để lại”.