Nâng cao hiệu quả triển khai quy tắc ứng xử

NDO -

Chiều 31/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tọa đàm "Phát huy hiệu quả việc thực hiện hai quy tắc ứng xử, tạo tiền đề xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Các đại biểu thảo luận về những biện pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử.
Các đại biểu thảo luận về những biện pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử.

Năm 2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố, Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Sau khi ban hành, 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã triển khai trong các cơ quan, đơn vị, trường học, qua đó, đã cải thiện rõ rệt văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính thân thiện.

Đối với Quy tắc ứng xử nơi công cộng, việc triển khai đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại các công viên, vườn hoa, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, nhà hát, thư viện... Nhiều địa phương đã có các hoạt động thiết thực hưởng ứng thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng với các phong trào, cuộc vận động khác, xây dựng được nhiều tuyến phố xanh, sạch, đẹp. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những vướng mắc trong triển khai, thí dụ như  chuyển biến chưa đồng bộ, tại một số không gian công cộng sự chuyển biến chưa rõ nét, vẫn còn hiện tượng người dân nói tục, chửi bậy, ăn mặc hở hang nơi công cộng... cần có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để khắc phục những hạn chế trong thời gian vừa qua. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những cách làm hay trong triển khai Quy tắc ứng xử tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thí dụ, huyện Đông Anh gắn thực hiện Quy tắc ứng xử với mô hình tang lễ văn minh, tiến bộ; mỗi năm tổ chức một cuộc thi về Quy tắc ứng xử gắn với một chủ đề cụ thể; một số quận, huyện, cơ quan gắn thực hiện Quy tắc ứng xử với xây dựng môi trường cơ quan, môi trường khu dân cư xanh, sạch, đẹp đạt hiệu quả cao...

Các đại biểu cũng đề xuất cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa hình thức tuyên truyền vận động thực hiện Quy tắc ứng xử; tăng cường tổ chức các Hội thi để tuyên truyền kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến...

Đặc biệt, các đại biểu đều đề xuất phải có chế tài đối với thực hiện Quy tắc ứng xử để khắc phục những trường hợp thiếu ý thức trong thực hiện quy tắc.