Chương trình giao lưu nghệ thuật “Dáng hình đất nước”

NDO -

20 giờ 10 phút tối 2/9, đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021), chương trình giao lưu nghệ thuật "Dáng hình đất nước" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1.

Poster chương trình.
Poster chương trình.

Với kết cấu gồm 3 chương: “Tìm hình của nước”, “Dáng hình xứ sở”, “Đất nước niềm tin”, chương trình muốn gửi đi thông điệp ý nghĩa: Dáng hình đất nước Việt Nam nghìn đời nay luôn được xây đắp từ công sức, máu xương của tất cả người Việt Nam yêu nước. Chương trình cũng thể hiện niềm tin vào trí tuệ, sự sáng tạo, bản lĩnh của người Việt qua từng thời kỳ lịch sử sẽ đưa đất nước vượt qua những khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh chống dịch Covid-19 hiện nay.

Bắt đầu từ không gian thiêng liêng của Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi 76 năm trước Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, chương trình đưa người xem đến với những dấu mốc lịch sử quan trọng.

Đó là thời điểm ngày 5/6/1911, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng, bắt đầu cuộc hành trình vĩ đại tìm đường cứu nước; thời điểm ngày 28/1/1941, sau 3 thập kỷ hoạt động ở hơn 30 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên khắp bốn châu lục, Người trở về Tổ quốc, mang theo hành trang cứu nước - con đường Cách mạng vô sản; từ đó trực tiếp lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đến thắng lợi 2/9/1945, ngày ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Dáng hình đất nước” -0
 Thông qua phần giao lưu, chia sẻ với các nhân vật khách mời, chương trình mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa, xúc động gắn liền hành trình cứu nước của Bác Hồ.

Ê-kíp sản xuất “Dáng hình đất nước” cho biết, chương trình đã được ấp ủ thực hiện từ đầu năm 2021. Ngay trong tháng 4, tháng 5, có nhiều đoàn phóng viên đã đi khảo sát, tìm hiểu nội dung ở những địa danh gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh như Cao Bằng, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhóm sản xuất đã ghi hình được cuộc giao lưu tại Pác Bó, Cao Bằng với cụ Hoàng Thị Khìn, 102 tuổi, một nhân chứng lịch sử hiếm hoi của 80 năm về trước…

Bên cạnh các phóng sự, giao lưu, hoạt cảnh, chương trình còn mang đến một không gian nghệ thuật giàu chất thơ, thấm đượm tình yêu, lòng tự hào dành cho quê hương đất nước, với những ca khúc đã in sâu trong trái tim hàng triệu người con đất Việt như: Giai điệu Tổ quốc, Câu hò bên bờ Hiền Lương, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Đôi bàn tay, Một đời người một rừng cây, Đất nước tình yêu, Bài ca hy vọng, Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ…

Kết nối lịch sử với hiện tại, chương trình cũng dành thời lượng đáng kể để chuyển tải những câu chuyện của các tình nguyện viên, y bác sĩ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đã không quản hiểm nguy, tính mạng để bảo vệ nhân dân.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Dáng hình đất nước” -0
 Cụ Hoàng Thị Khìn, 102 tuổi, người từng tham gia công tác hậu cần phục vụ Bác Hồ trong thời gian Người sống và làm việc tại Pác Bó.

“Dáng hình Việt Nam” mong muốn sẽ góp thêm sức mạnh tinh thần, củng cố niềm tin của nhân dân vào con đường mà Bác và Đảng ta đã và đang dẫn dắt, đoàn kết vượt qua mọi thách thức…

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Hồng Hạnh, các ca sĩ Tùng Dương, Phương Thanh, Đông Hùng, Hoàng Hồng Ngọc, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội…