“Bình minh đỏ” công chiếu mừng Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

NDO -

“Bình minh đỏ” là bộ phim do Nhà nước đặt hàng Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam sản xuất, đã có buổi công chiếu chào mừng Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4.

Cảnh trong phim "Bình minh đỏ". (Ảnh: Hãng phim cung cấp)
Cảnh trong phim "Bình minh đỏ". (Ảnh: Hãng phim cung cấp)

Chuyện phim xoay quanh bốn cô gái trẻ được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa lương thực, nhu yếu phẩm từ hậu phương ra tiền tuyến và chở thương bệnh binh, tử sĩ từ các chiến trường về hậu phương. 

“Bình minh đỏ” công chiếu mừng ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước -0
Ảnh: Hãng phim cung cấp.

Phim lấy bối cảnh chiến sự sau Tết Mậu Thân 1968. Lúc này, cuộc chiến ngày càng khẩn trương, ác liệt. Nhu cầu cung cấp nhân lực, vật lực cho chiến trường miền nam trở nên cấp bách. Bộ Tư lệnh Đoàn 559 giao nhiệm vụ cho Binh trạm 9, Binh trạm 12 tuyển gấp một số nữ thanh niên xung phong để đào tạo lái xe vận tải trung chuyển cho chiến trường. Trung đội nữ lái xe mang tên nữ anh hùng quân giải phóng miền nam Nguyễn Thị Hạnh ra đời với tuyến hoạt động chủ yếu từ Bến Thủy (Nghệ An) đến Tây Trường Sơn.

Bốn cô gái Châu, Hân, Sa, Thương đều còn rất trẻ, đến chiến trường từ những hoàn cảnh riêng, nhưng đều chung quyết tâm không sợ gian khổ, hy sinh, sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân cho thắng lợi cuối cùng. Chứng kiến tình đồng chí cao cả, tinh thần quả cảm của đồng đội chấp nhận hy sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ trong những chuyến xe ngày đêm xuyên qua mưa bom bão đạn, các cô gái đã nhanh chóng trưởng thành, vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để cùng sát cánh bên nhau trên những cung đường ác liệt.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, Hân, Thương, Sa và anh trai đã lần lượt hy sinh, để lại nỗi đau lớn đối với Châu. Nhưng với lòng quyết tâm và ý chí mạnh mẽ, Châu đã tiếp tục ra chiến trường để thực hiện nhiệm vụ còn dang dở trên những cung đường Trường Sơn khói lửa, góp phần vào công cuộc giải phóng và thống nhất đất nước.

“Bình minh đỏ” công chiếu mừng ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước -0
Ảnh: Hãng làm phim cung cấp.

Phim lấy cảm hứng từ những chiến công và gương chiến đấu anh dũng của Trung đội nữ lái xe đầu tiên trên tuyến đường Trường Sơn, tôn vinh những nữ chiến sĩ lái xe anh hùng và những người lính đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Phim được sản xuất trong năm 2021, khi dịch Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra ở thành phố Huế, phim được trao Giải thưởng Giám khảo.

Tham gia phim là các nữ diễn viên trẻ như Phạm Quỳnh Anh, Phạm Bảo Hân, Hà Phương Anh, Hoàng Bích Phượng. Phim có sự kết hợp của hai thế hệ đạo diễn là NSND Nguyễn Thanh Vân và đạo diễn trẻ Trần Chí Thành, dựa trên kịch bản của tác giả Nguyễn Thị Minh Nguyệt.

Bộ phim do Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam sản xuất năm 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid bùng phát phức tạp và vừa giành Giải thưởng Ban Giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 tại thành phố Huế.