Nâng cao đồng đều tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Hà Nội vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về số thí sinh dự thi. Để đạt được tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao đồng đều giữa các cơ sở giáo dục đòi hỏi nhiều giải pháp và nỗ lực của ngành giáo dục Hà Nội.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) làm bài thi khảo sát năm học 2021-2022. (Ảnh NGỌC HUY)
Học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) làm bài thi khảo sát năm học 2021-2022. (Ảnh NGỌC HUY)

Thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm 2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của thành phố đạt 98,9%, trong đó, hệ trung học phổ thông đạt 99,45%, hệ giáo dục thường xuyên đạt 94,92%. Đáng chú ý là tỷ lệ tốt nghiệp này có sự phân hóa khá lớn giữa các cơ sở giáo dục. Bên cạnh những cơ sở đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, vẫn còn một số nơi tỷ lệ học sinh tốt nghiệp chỉ đạt hơn 70%. Vì thế, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022, Hà Nội đặt mục tiêu nâng cao đồng đều tỷ lệ tốt nghiệp, giảm độ chênh lệch giữa các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố.

Trước yêu cầu này, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hồng Đức (huyện Phúc Thọ) Nguyễn Thị Hiền chia sẻ, rút kinh nghiệm những năm trước, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết tới tháng 6; rà soát, phân loại học sinh lớp 12 và tổ chức cho học sinh ôn tập theo các tổ hợp. Đội ngũ giáo viên của trường cũng cam kết nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao để hỗ trợ học sinh ở mức cao nhất. Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lâm nghiệp, Trường đại học Lâm nghiệp (huyện Chương Mỹ) Lê Khánh Toàn cho biết, trong số gần 500 học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, trường còn có 8 học sinh chưa đỗ tốt nghiệp. Từ kinh nghiệm của nhà trường và các trường bạn, Trường trung học phổ thông Lâm nghiệp đã chủ động phân loại học sinh từ đầu năm học, tổ chức kiểm tra, khảo sát thường xuyên, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm động viên, khích lệ, giúp các em tự tin tiến bộ. 

Một trong những giải pháp giúp các trường trung học phổ thông đánh giá trên cùng một mặt bằng về chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường chính là việc tham gia kỳ khảo sát học sinh lớp 12 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ra đề kiểm tra chung. Được biết, trong hai ngày 22 và 23/4, học sinh lớp 12 của các trường trung học phổ thông (công lập và ngoài công lập), học viên lớp 12 của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã làm bài khảo sát ba môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Toàn thành phố chia làm 16 cụm trường. Hiệu trưởng trường cụm trưởng xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức kiểm tra khảo sát, bảo đảm nguyên tắc chung là an toàn, nghiêm túc, khách quan và đạt kết quả trung thực, phản ánh đúng chất lượng dạy, học. Chia sẻ về đợt khảo sát này, em Vũ Nga My, học sinh lớp 12D5, Trường trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho biết, kết quả kiểm tra là dịp để em tự đánh giá năng lực của mình, biết được điểm yếu để có thể nhờ sự hỗ trợ của thầy, cô giáo, của các bạn và xây dựng lộ trình ôn tập phù hợp đến trước kỳ thi chính thức. 

Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Lê Hồng Vũ khẳng định, kết quả đợt khảo sát lần này không chỉ có ý nghĩa với từng nhà trường, mà còn là cơ sở để ngành giáo dục Hà Nội nắm được bức tranh tổng thể về chất lượng dạy, học, từ đó kịp thời có các giải pháp hỗ trợ học sinh hiệu quả nhất trong thời gian còn lại trước kỳ thi. Khoảng đầu tháng 5, các đơn vị sẽ hoàn thành việc chấm bài kiểm tra khảo sát để nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng nắm được chất lượng dạy và học thực tế.

Với mục tiêu nâng cao đồng đều tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu, mỗi tập thể, cá nhân tăng cường hỗ trợ học sinh về mọi mặt, quan tâm đặc biệt tới học sinh khó khăn, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và quyết tâm đạt tỷ lệ tốt nghiệp ở mức cao nhất với chất lượng tốt. Các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cần hoàn thành kế hoạch dạy học bảo đảm tiến độ, chất lượng; tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi đúng quy định; không để bất cứ trường hợp thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể dự thi.