Xác định nguyên nhân suối nổi bọt trắng xóa ở Bình Dương

NDO -

NDĐT - Liên quan suối Chợ ở thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) nổi bọt trắng xóa sau cơn mưa, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và xác định, nguyên nhân là do nước mưa chảy tràn cuốn theo nguyên liệu của Công ty cổ phần sản xuất bột giặt LIX và một phần do Khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Suối Chợ ô nhiễm nổi bọt trắng sau cơn mưa ngày 8-4. (Ảnh: TH)
Suối Chợ ô nhiễm nổi bọt trắng sau cơn mưa ngày 8-4. (Ảnh: TH)

Trước đó, tối 8-4, sau một cơn mưa, suối Chợ thuộc phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên chảy từ chân đập nước của hồ Tân Vĩnh Hiệp (nằm trên địa bàn phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) nổi bọt trắng xóa. Đây là hồ tiếp nhận và điều tiết một lượng nước mưa và nước thải từ Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương, trong đó có Khu công nghiệp Đại Đăng.

Sau khi sự việc xảy ra, sáng 9-4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh và cử Đội liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất một số nguồn thải. Kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy: Đoạn kênh suối Chợ bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt và chất hữu cơ, mức độ ô nhiễm cao nhất là đoạn qua Khu công nghiệp Đại Đăng và giảm dần về phía hạ nguồn. Cụ thể, đoạn kênh qua Khu công nghiệp Đại Đăng có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 30,3 mg/l, vượt quy chuẩn 75,7 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 84 mg/l, vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Sau khi khảo sát một số nguồn thải có khả năng ô nhiễm, Đội liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống nước mưa và hệ thống thu gom xử lý nước thải của Khu công nghiệp Đại Đăng và Công ty cổ phần bột giặt LIX hoạt động trong Khu công nghiệp Đại Đăng.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần bột giặt LIX hoạt động sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, đang sản xuất nước rửa tay với công suất 150 tấn/ngày, lưu lượng nước thải của công ty khoảng 20 m3/ngày và được thu gom, xử lý qua công trình có công suất thiết kế 80 m3/ngày đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải khu công nghiệp để tiếp tục xử lý.

Xác định nguyên nhân suối nổi bọt trắng xóa ở Bình Dương ảnh 1

Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã phát hiện trên đường phía bên trái nhà xưởng sản xuất của công ty có để nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt (LAS) và một số thùng đang sử dụng nắp đậy không kín; đồng thời một số hố ga thoát nước mưa có chứa lẫn nguyên liệu sản xuất.

Giải trình với đoàn, đại diện công ty viện dẫn, do việc tập trung sản xuất chất tẩy rửa và khử trùng nhằm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 và để thuận tiện cho việc cấp nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất, nên công ty có sai sót để nguyên liệu ngoài trời, không có mái che.

Từ kết quả khảo sát và kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho rằng: Nguyên nhân chính gây bọt trắng trên kênh thoát nước suối Chợ là do khoảng 500 m3 nước mưa chảy tràn cuốn theo nguyên liệu sản xuất để ngoài trời với thành phần ô nhiễm chính là các hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l, vượt quy chuẩn 121 lần; hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 9 mg/l) của Công ty cổ phần bột giặt LIX ra cống thoát nước mưa của Khu công nghiệp Đại Đăng và đổ vào kênh. Ngoài ra, việc Khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây thêm ô nhiễm.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, trước yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục là chuyển toàn bộ nguyên liệu để ngoài trời vào kho chứa, đồng thời thu gom toàn bộ nước thải trong các hố ga thoát nước mưa đưa về công trình xử lý nước thải để xử lý của Đội liên ngành, hiện Công ty cổ phần bột giặt LIX đã thực hiện xong. Đối với Khu công nghiệp đại Đăng, hiện nay đang tiến hành nâng cao các miệng hố gas trên những tuyến cống thu gom nước thải để tránh tình trạng nước thải thoát không kịp tràn ra ngoài.

Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương Ngô Quang Sự cho biết: Liên quan vụ việc, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục lấy mẫu tiếp để xem có còn ô nhiễm nữa hay không, đã giảm hay còn thành phần nào khác để có cơ sở xem xét, xử lý. Đối với các tồn dư trong đường thoát nước mưa còn lại đã tràn ra, tiếp tục cho thu gom về nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp để xử lý triệt để. Đồng thời, xem xét hành vi vi phạm của công ty ở mức độ nào Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật, vi phạm ở mức độ nào thì xử lý nghiêm theo mức độ đó.

Bên cạnh đó, Sở đã cho kiểm tra nguồn thải chung quanh, đặc biệt là các khu công nghiệp có thải ra các kênh dẫn nước và mương suối ở khu vực thị xã Tân Uyên nhằm tìm xem có nguồn thải nào khác xử lý triệt để.

* Kiến nghị rà soát xử lý nguồn thải khiến suối nổi bọt trắng