USAID và KOICA chung tay cùng Việt Nam chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường

NDO -

Ngày 8/6, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Ann Marie Yastishock cùng Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Cho Han Deog ký Bản ghi nhớ đầu tiên giữa hai cơ quan về hợp tác giảm thiểu ô nhiễm và biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long và hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Ann Marie Yastishock cùng Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Cho Han Deog tại Lễ ký kết. (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ)
Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Ann Marie Yastishock cùng Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Cho Han Deog tại Lễ ký kết. (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ)

Tại buổi lễ, Giám đốc quốc gia USAID Yastishock cho biết Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác toàn cầu để cùng chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. “Chúng tôi vui mừng hợp tác KOICA để cùng nhau thực hiện mục tiêu chung với Việt Nam nhằm hướng tới một tương lai bền vững với môi trường”, ông Yastishock bày tỏ.

Về phần mình, Giám đốc quốc gia KOICA Cho Han Deog chia sẻ: Hành động vì khí hậu và môi trường được coi là trọng tâm trong hoạt động hợp tác phát triển của KOICA. Ông tin tưởng rằng thông qua việc cùng hợp tác, những nỗ lực cứu hành tinh này sẽ hiệu quả hơn thay vì hành động riêng lẻ.

Thông qua triển các khai hoạt động hợp tác, USAID và KOICA dự định sẽ gia tăng tác động và nâng cao hiệu quả của các chương trình do hai cơ quan tài trợ, đồng thời đạt được những kết quả tốt hơn và có thể đo lường được cho người dân Việt Nam.

Hai bên sẽ theo đuổi các mục tiêu phát triển chung bao gồm (nhưng không giới hạn): giảm rác thải nhựa và các loại ô nhiễm khác, cải thiện công tác quản lý chất thải rắn; thúc đẩy đa dạng sinh học; giảm thiểu phát thải trong nông nghiệp; tăng cường các chiến lược thích ứng của các nhóm dễ bị tổn thương ở đồng bằng sông Cửu Long; đẩy mạnh phát triển và triển khai năng lượng tái tạo ở cấp Trung ương và tại các đô thị.

USAID và KOICA chung tay cùng Việt Nam chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường -0

Các đại biểu tại Lễ ký kết. (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ)

USAID có nhiều sáng kiến đa dạng tập trung vào chống biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh môi trường và bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Cụ thể, cơ quan này hỗ trợ phát triển lĩnh vực năng lượng sạch, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường tự nhiên gồm rừng và các loài bị đe dọa, huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương cho các vấn đề ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như ô nhiễm không khí, quản lý chất thải và bảo tồn nguồn nước.

Kể từ năm 2010, USAID đã cung cấp hỗ trợ cho lĩnh vực môi trường và năng lượng của Việt Nam. USAID hiện đang triển khai 11 dự án môi trường và năng lượng tại Việt Nam với tổng ngân sách hơn 160 triệu đô la.

KOICA cam kết chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh. KOICA hiện đang trong quá trình gia tăng danh mục các dự án hợp tác có liên quan đến lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, KOICA đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực như điện rác, ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, giám sát ô nhiễm, bảo tồn và quản lý rừng bền vững. KOICA sẽ nỗ lực giải quyết những vấn đề này thông qua hợp tác với nhiều đối tác khác nhau, trong đó có giới học thuật, các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp tư nhân khi phù hợp.