Tỷ lệ sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn cao bằng thập kỷ trước

NDO -

Báo cáo của Mạng lưới chính sách năng lượng xanh REN21 ngày 15-6 cho thấy, tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch trong tổng năng lượng của thế giới cao bằng một thập kỷ trước, bất chấp giá năng lượng tái tạo đã giảm và các chính phủ đang phải hành động để chống biến đổi khí hậu.

Khói và hơi nước bốc lên từ Nhà máy điện Belchatow, nhà máy nhiệt điện than lớn nhất châu Âu ở Ba Lan. Ảnh: Reuters.
Khói và hơi nước bốc lên từ Nhà máy điện Belchatow, nhà máy nhiệt điện than lớn nhất châu Âu ở Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Báo cáo cho biết, việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn tiếp diễn trong bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng cao, tiếp tục tiêu thụ và đầu tư vào các nhà máy nhiên liệu hóa thạch mới, đồng thời sử dụng năng lượng sinh khối thấp hơn như sử dụng gỗ hoặc chất thải nông nghiệp trong sưởi ấm và nấu ăn.

Đốt các nhiên liệu hóa thạch như than đá, khí đốt và dầu mỏ tạo ra carbon dioxide, khí nhà kính chính góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Khi nồng độ khí thải CO2 trong khí quyển tăng lên mức kỷ lục, các chính phủ đã kêu gọi các cắt giảm lượng khí thải mạnh hơn và hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Tỷ lệ sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn cao bằng thập kỷ trước -0
Ống xả của xe hơi được chụp trên đường phố ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters.

REN21 cho biết, tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu là 80,2% vào năm 2019, so với 80,3% vào năm 2009, trong khi năng lượng tái tạo như gió và mặt trời chiếm 11,2% trong cơ cấu năng lượng năm 2019 và 8,7% vào năm 2009.

Phần còn lại của hỗn hợp năng lượng bao gồm sinh khối truyền thống, được sử dụng phần lớn để nấu ăn hoặc sưởi ấm trong nhà ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, ở nhiều khu vực, bao gồm các khu vực của Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Mỹ, việc xây dựng các nhà máy quang điện bằng gió hoặc mặt trời mới hiện nay rẻ hơn so với vận hành các nhà máy than hiện có.

Báo cáo cho biết, năng lượng tái tạo cũng đang cạnh tranh với các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên mới về chi phí ở nhiều địa điểm và là nguồn sản xuất điện mới rẻ nhất ở các quốc gia trên tất cả các lục địa lớn.

Bà Rana Adib, Giám đốc điều hành của REN21, cho biết: “Chúng ta đang thức dậy với một thực tế cay đắng rằng, chính sách khí hậu hứa hẹn trong mười năm qua hầu như chỉ là những lời nói suông”.

Bà nói thêm: “Tỷ trọng của nhiên liệu hóa thạch trong mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng đã không dịch chuyển lấy một inch”.

Ở nhiều quốc gia, các gói phục hồi kinh tế Covid-19 nhằm kích thích đầu tư hơn nữa vào năng lượng tái tạo. Nhưng các khoản đầu tư tái tạo chỉ chiếm khoảng 1/6 đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, báo cáo cho biết thêm.