Từ nay đến cuối tháng 5, chưa xuất hiện nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ

NDO -

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, những ngày cuối tháng 5, nắng nóng chưa xuất hiện ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Từ tháng 6, nắng nóng sẽ xuất hiện ở các khu vực này, tuy nhiên, số ngày nắng nóng dự báo ở mức thấp hơn so trung bình nhiều năm và không gay gắt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo trong những ngày cuối của tháng 5/2022, rãnh áp thấp hoạt động trên khu vực Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió trên cao mực 5.000m duy trì và hoạt động mạnh nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện nhiều ngày mưa vừa, mưa to và dông.

Từ ngày 21 đến 24/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi hơn 300mm/đợt. Từ ngày 25/5, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có xu hướng giảm; tuy nhiên đến khoảng ngày 27 đến 28/5, mưa rào và dông lại có xu hướng gia tăng trở lại.

Ở phía nam, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh vì vậy khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông nhiều nơi, tập chung nhiều vào thời điểm chiều tối và tối, cục bộ có mưa to. Riêng thời kỳ từ ngày 21 đến 23/5 chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Những ngày cuối tháng 5/2022, nắng nóng chưa có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Dự báo từ tháng 6 trở đi nắng nóng có khả năng xuất hiện trên khu vực Bắc Bộ cũng như các tỉnh Trung Bộ; số ngày nắng nóng trong cả thời kỳ dự báo ở mức thấp hơn so trung bình nhiều năm cùng thời kỳ và không gay gắt. Xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông từ khoảng giữa tháng 6, nhưng xác suất xuất hiện chưa cao.

Dự báo, từ ngày 21/5 đến 20/6, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thấp hơn từ 0,5-1,0 độ C so trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Các khu vực khác nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa thời kỳ này ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến cao hơn so trung bình nhiều năm từ 20-40%; các khu vực khác thấp hơn từ 10-30% so trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.