Từ chiều 13 đến 15/10, hoàn lưu bão gây mưa lớn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 8, từ chiều 13 đến 15/10, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng ở vùng trũng, thấp, ven sông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 8, từ chiều 13 đến ngày 15/10, ở khu vực Bắc Bộ và Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-150mm/đợt, có nơi hơn 200mm/đợt.

Ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ chiều 13 đến đêm 15/10, có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-300mm/đợt, có nơi hơn 350mm/đợt. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Từ ngày 16/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu vực Trung Bộ tiếp tục có khả năng xảy ra mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15-17 độ vĩ bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày và đêm nay, 13/10, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 20-60mm, có nơi hơn 90mm (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/10 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội:  Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều và đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc đến bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-29 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ:  Có mây, có mưa rào vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, riêng nam Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió tây bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ:  Có mây, có mưa vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc đến bắc cấp 2-3; riêng vùng ven biển đêm gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:  Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều và đêm có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3, riêng phía bắc đêm gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ C, có nơi hơn 29 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận:  Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, phía bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to. Phía bắc gió đông bắc đến bắc cấp 2-3; phía nam gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.

Tây Nguyên:  Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, riêng phía nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ C.

Nam Bộ:  Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.