Thiệt hại do mưa lớn, sạt lở tại Kon Tum

NDO -

Từ khuya ngày 16 đến sáng 17/10, tỉnh Kon Tum đã có mưa to đến rất to nhiều nơi, lượng mưa đạt từ 80 - 240mm, gây sạt lở, ách tắc giao thông tại các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Đăk Hà…

Sạt lở đường tại Tỉnh lộ 673, thôn Kon Năng cũ, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei.
Sạt lở đường tại Tỉnh lộ 673, thôn Kon Năng cũ, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei.

Tại huyện Đăk Glei, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước sông Pô Kô dâng cao, cầu treo bắc qua sông nối thị trấn Đăk Glei với các thôn Đông Sông, Đông Thượng đã bị nước lũ cuốn trôi mố cầu. Theo Phòng Nông nghiệp huyện Đăk Glei, vị trí mố cầu này đã bị ảnh hưởng, sạt lở từ năm 2020, đến nay do nước lớn nên đã bị cuốn trôi. Ngoài ra, khu vực gần cầu treo có hai cây cầu kiên cố khác nên người dân ở hai thôn trên vẫn có thể qua lại được, không bị chia cắt. Hiện, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, không để người dân đi qua các vị trí bị sạt lở, ngập lụt; đồng thời, huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân di dời tài sản lên cao, di dời các hộ dân ở vùng có nguy cơ ngập lụt ra khỏi nơi nguy hiểm.

Còn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, mưa lớn cũng đã khiến nước sông Đăk Pxi dâng cao, gây ngập úng ở một số nơi. Đặc biệt, cầu tràn bắc qua sông nối vào trung tâm xã Đăk Pxi đã bị ngập, không thể đi lại; tuyến đường Tỉnh lộ 677 nối xã Đăk Hring, Đăk Pxi đến xã Đăk Côi, huyện Kon Rẫy bị sạt lở ta luy dương. Hiện, chính quyền xã cũng đã cắm biển cảnh báo không để người dân và phương tiện lưu thông qua các vị trí nguy hiểm.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, sáng 17/10, UBND tỉnh Kon Tum đã có Công văn hỏa tốc số 3728/UBND-NNTN yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý tiếp tục triển khai công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó với các hình thái thời tiết, thiên tai cực đoan thời gian tới, đồng thời thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; kiểm soát, hướng dẫn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Dự báo, trong 24 giờ tới, trên địa bàn tỉnh Kon Tum tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Khu vực các huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông lượng mưa có khả năng đạt từ 80 - 150mm; các huyện còn lại lượng mưa đạt từ 40 - 80mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là ở các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Kon Rẫy.