Tập trung ứng phó mưa lũ, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

NDO -

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa ban hành công văn số 480/VPTT gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khu vực vùng núi phía bắc, Bắc Trung Bộ và các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 21/10, ở các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang có mưa to với lượng mưa từ 50-100mm/24 giờ, có nơi hơn 120mm/24 giờ; từ ngày 21 đến 22/10, ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-150mm/đợt, có nơi hơn 150mm/đợt; từ ngày 22 đến 26/10, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra mưa to đến rất to.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại, nhất là tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua và dự báo tiếp tục có mưa to đến rất to từ ngày 22-26/10).

Triển khai lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để bảo đảm an toàn cho người dân; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn.

Rà soát, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, vận hành hồ chứa, phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường thông tin cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, ngập lụt và lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về tình hình diễn biến mưa lũ, công tác chỉ đạo ứng phó về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.