Sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Nậm Rốm

NDO -

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trong 2 ngày vừa qua, các địa phương của tỉnh Điện Biên có mưa to đến rất to, nhiều dòng sông nước dâng lên cao ở mức báo động. Để ứng phó, phòng, chống mưa lũ, chính quyền và người dân đã cùng chung tay hỗ trợ, di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn, tránh trú mưa lũ.

Người dân thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, đang rất lo lắng vì sạt lở ảnh hưởng đời sống.
Người dân thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, đang rất lo lắng vì sạt lở ảnh hưởng đời sống.

Cơn mưa tầm tã suốt buổi sáng ngày 30/6, nhưng bà Nguyễn Thị Liên, trưởng thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) vẫn đội mưa đến từng gia đình trong khu vực bị sạt lở để nắm tình hình, thông báo phương án ứng phó cho bà con đề phòng khi mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra…

Đưa tay vuốt những giọt nước mưa đầm đìa trên mặt, Trưởng thôn C9 Nguyễn Thị Liên “nói như hét” để nhiều người cùng nghe. Bà đề nghị các gia đình chủ động di chuyển tài sản có giá trị đi gửi nơi an toàn, bà Nguyễn Thị Liên, đồng thời thông báo điểm di chuyển tạm mà thôn đã chuẩn bị để mọi người tránh trú vào nhà văn hóa thôn.

Chỉ tay về phía dòng nước cuồn cuộn ngoài sông Nậm Rốm, bà Nguyễn Thị Liên nói thêm: Trận mưa lớn từ tối qua làm nước sông Nậm Rốm dâng cao, khiến 25 nhân khẩu thuộc 7 gia đình ở đây rất lo lắng vì các vết nứt tiếp tục rộng thêm, dài thêm; nước sông cuồn cuộn như muốn đổ vào cuốn trôi tất cả.

Là 1 trong số 7 gia đình trong vùng nguy cơ sạt lở bờ sông Nậm Rốm, gia đình bà Lương Thị Hoa, hiện đang bất an nhất. Điểm sạt lở hiện chỉ cách nhà bà Hoa hơn 8m; tường bao, chuồng trại sau nhà đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang dọc như vết rắn bò. Trận mưa kéo dài từ đêm qua đến nay khiến người nhà bà Hoa vô cùng lo sợ. “Hễ mưa thì chúng tôi lại mất ăn mất ngủ. Trận mưa đêm qua khiến cả nhà tôi không ai chợp mắt nổi vì lo sạt lở, lo đổ nhà và lo trôi mấy con bò”, bà Hoa chia sẻ.

Gần nhà bà Hoa là nhà ông Lương Đức Toàn. Những ngày qua mà đặc biệt từ sau lần sạt lở nghiêm trọng xảy ra đầu tháng 6 vừa qua thì người nhà ông Toàn cứ như “ngồi trên lửa”.  Ông Toàn cho biết: Sạt lở đã khiến cây ăn quả, chuồng trại chăn nuôi bị nước cuốn trôi. Không còn đất canh tác; không còn khu chăn nuôi và hiện tại chúng tôi lo sạt lở gây ảnh hưởng đến tính mạng. Cứ tiếp diễn sạt lở thế này, chúng tôi sẽ không biết sinh sống ra sao…?

Thông tin về tình trạng sạt lở bờ sông Nậm Rốm ảnh hưởng cuộc sống người dân C9 Thanh Xương, ông Quàng Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết: Ngoài điểm sạt trượt cạnh bờ sông hiện xuất hiện vết nứt dài hơn 50m, rộng 30cm cách nhà ở của người dân nơi đây vài mét. Sạt lở đất bờ sông Nậm Rốm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân; nhiều diện tích đất trồng trọt, chăn nuôi của 7 gia đình đã bị cuốn trôi.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khu vực C9, xã Thanh Xương đã lên phương án di dời thông báo đến toàn thể nhân dân trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Trước mắt, nếu xảy ra sạt lở nghiêm trọng thì người dân sẽ được di dời đến nhà văn hóa thôn C9 và điểm trường mầm non C7; xã sẽ cử lực lượng hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản, vật nuôi ngay khi xảy ra sự cố.